Thánh lễ an táng cha Vinh Sơn Nguyễn Hưng

Thánh lễ an táng cha Vinh Sơn Nguyễn Hưng

WGPSG -- Vào 9g00 sáng thứ tư 24.2.2010 Thánh Lễ an táng, tiễn đưa cố linh mục Vinh Sơn Nguyễn Hưng về nơi an giấc ngàn thu, chờ ngày Phục sinh đã được cử hành tại Nhà thờ Chí Hòa.

Thánh lễ do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Phụ tá TGP Tp HCM chủ tế. Cùng đồng tế có quý cha: Tổng đại diện G.B Huỳnh Công Minh, quý cha trong linh mục đoàn của Giáo phận và quý cha thân thuộc của cha An tôn. Tham dự Thánh lễ có anh em bà con trong linh tông, huyết tộc và học trò thuộc giáo phận Bùi Chu, đông đảo các nữ tu Dòng Chị em con Đức Mẹ Mân Côi Chí Hòa, Dòng Mân Côi Trung Linh, Dòng Mẹ Thăm viếng Bùi Chu, quý tu sĩ nam nữ, những người đã cùng cộng tác với cha cố Vinh Sơn Nguyễn Hưng trong nhóm nghiên cứu, dịch thuật Hán - Nôm và nhất là phần lớn giáo dân giáo xứ Antôn (Cha Giuse làm mục vụ tại Giáo xứ Antôn từ năm 1972 đến năm 2005).

Lạy Chúa, khi nghe Chúa gọi con trở về... Về trời với Chúa, con thấy bao niềm vui… Lời bài ca nhập lễ được cất lên, đã mang đến niềm tin tưởng, hy vọng tràn đầy nơi cộng đoàn tham dự thánh lễ an táng Cha cố Vinh Sơn Nguyễn Hưng.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha phụ tá đã đã nêu bật sự hiệp thông đúng nhất và trọn vẹn nhất trong thánh lễ hôm nay. Hiệp thông giữa linh mục đoàn, hiệp thông giữa cộng đoàn dân Chúa, hiệp thông vượt qua biên giới của sự sống và sự chết. Đức cha đã mời gọi cộng đoàn cùng quy tụ chung quanh bàn tiệc Thánh Thể, cùng cầu nguyện cho Cha cố Vinh Sơn Nguyễn Hưng. Xin Chúa dẫn đưa Cha cố Vinh Sơn Nguyễn Hưng vào trong sự hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa Ba Ngôi.

Sau khi cha quản hạt Giáo hạt Chí Hòa công bố Lời Chúa, trong phần chia sẻ Tin Mừng, Đức cha phụ tá đã chia sẻ về tình huynh đệ giữa các linh mục, những phần việc khác nhau của chức linh mục trong linh mục đoàn giáo phận, tất cả đều chia sẻ chức linh mục duy nhất của Chúa Kitô và chỉ để nhằm mục tiêu duy nhất là phục vụ cho thân mình Chúa Kitô. Đây là cũng là dịp để giáo dân có cơ hội hiểu rõ hơn lý do tại sao trong các Thánh Lễ an táng của các linh mục lại có đông đảo các cha cùng đồng tế.

Nhắc đến trọng trách đã trải qua của cha cố Vinh Sơn Nguyễn Hưng, Đức cha nói đến việc ngài đã dấn thân vào lãnh vực trí thức, dạy học ở các trường Trung học, trường Đại học tại Sài Gòn và các tỉnh thành là một công việc rất cần thiết và hữu ích cho đời sống của Giáo Hội.

Do sự thay đổi của đất nước không cho phép ngài tham gia việc dạy học, cha cố Vinh Sơn đã phiên âm, dịch nghĩa các tác phẩm Hán Nôm Công giáo đã có hơn ba thế kỷ (TK XVI – TK XX), ngài còn để lại cho hậu thế khá nhiều tác phẩm dịch thuật về triết học, ngôn ngữ, thần học…

Dù ở vị trí nào trong Giáo Hội: giáo sư, mục vụ tại giáo xứ, linh hướng trong tu viện, nghiên cứu Hán Nôm, biên soạn sách vở, thì Cha cố Vinh Sơn luôn làm với tư cách của một linh mục để phục vụ thân mình Chúa Kitô và rao giảng Tin Mừng của Chúa Kitô. Đức cha Phụ tá cũng nhắc nhớ mọi người hãy cố gắng chu toàn bổn phận trong ơn gọi của mình như hình ảnh một cuộc đời phục vụ mà Cha cố Vinh Sơn để lại.

Sau đôi lời cảm tạ của cha cháu Giuse Phạm Văn Kích, nghi thức tiễn biệt được Đức cha Phụ tá cử hành cách trang trọng. Bài thánh ca Hy lễ cuối cùng của linh mục - nhạc sĩ Ân Đức và bài Về cõi thiên thu của nữ tu Trầm Hương đã được cất lên tiễn đưa linh cữu cha cố Vinh Sơn Nguyễn Hưng về lòng đất mẹ tại Đất Thánh giáo xứ Trung Chánh, Hóc Môn.

Đặc biệt là trong khi di quan, linh cữu đã được di chuyển ngang qua và dừng lại trước cửa nhà thờ giáo xứ Antôn, để bà con giáo dân có thể từ biệt cha cố Vinh Sơn thân yêu lần cuối cùng và cũng là để cha cố Vinh Sơn từ biệt con cái của ngài. Trên đoạn đường ngắn đến nhà thờ, người ta có thể nhận thấy hương hoa lài ngào ngạt được tung lên đón chào linh cữu sắp đi qua và tất cả các cánh cửa nhà của bà con lương giáo ai cũng mở rộng cửa như để đón người cha chung thân yêu của họ lần cuối. Thật xúc động trước những tình cảm tự nhiên của tất cả mọi người dành cho Cha cố Vinh Sơn.

“Lạy Cha, những kẻ Cha đã ban cho con, thì con muốn rằng: con ở đâu thì chúng cũng ở đó với con,” Lời Chúa trong bài Tin Mừng được công bố trong thánh lễ hôm nay thật là một lời đầy an ủi và hy vọng cho những ai trung tín theo Người đến hơi thở cuối cùng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top