Thánh lễ an táng cha giáo Phêrô Cao Văn Đạt

Thánh lễ an táng cha giáo Phêrô Cao Văn Đạt

WGPSG -- Cơn mưa tầm tã đêm hôm trước, đã rửa sạch cây cối và lễ đài ở sân Đại Chủng viện Thánh Giuse Sàigòn (ĐCV), nơi cử hành Thánh lễ an táng cha giáo Phêrô Cao Văn Đạt được tổ chức vào lúc 08g30 ngày 28/10/2010. Dòng chữ: “Linh hồn người công chính ở trong tay Thiên Chúa” (Kn 3,1) nổi bật trên phông màn trắng ở lễ đài, như nhắc nhở mọi người tiếp tục cầu nguyện, cảm tạ và tri ân Thiên Chúa, để Người thương đón nhận cha Phêrô về hưởng Thánh Nhan Chúa.

Di quan & Thánh lễ an táng

Đúng 08g30, linh cữu cha Phêrô được di chuyển từ nhà nguyện, ngang qua nhà Truyền thống đến núi đá Đức Mẹ, để tiến vào lễ đài ngay giữa sân ĐCV. Thông qua tiểu sử của ngài do thầy phó tế Federic Cao Lê Minh Vương đọc trước Thánh lễ, đã giúp cộng đoàn hiểu rõ hơn cuộc đời của cha giáo, một con người luôn âm thầm, từ bỏ và hy sinh bản thân mình cho công cuộc đào tạo linh mục, nhưng ít ai biết đến. “… Đào tạo linh mục không chỉ đơn thuần là cung cấp kiến thức chuyên môn cho quý thầy, nhưng còn đào tạo những con người - Trưởng thành về nhân bản, chính chắn trong hiểu biết, vững vàng trong đời sống thiêng liêng và khôn ngoan trong lãnh đạo… “ (Trích lời Đức cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm trong bài giảng lễ).

Thành quả sau những năm phục vụ trong đời sống thánh hiến của ngài không phải là của cải vật chất, nhưng là những vị mục tử có phẩm chất, những tông đồ nhiệt thành và ưu tú. Vì thế, ngài rất hạnh phúc khi giờ đây được nằm sát mặt đất trước bàn thờ, để hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn cuối cùng với 6 vị Giám mục:

- Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục phụ tá TGP. TP HCM - chủ tế
- Đức cha Phaolô Bùi văn Đọc, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho
- Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ, Giám mục Giáo phận Phú Cường
- Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục Giáo phận Phan Thiết
- Đức cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc
- Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc

cùng quý cha giáo, quý cha ở Trung tâm Mục vụ và gần 400 quý cha bạn hữu, linh tông, học trò trong và ngoài giáo phận. Bao quanh ngài còn có đông đảo quý thầy ĐCV, quý tu sĩ nam nữ, gia đình, đồng hương và giáo dân gần xa.

Chia sẻ Lời Chúa

“Quả thật, quả thật, Ta nói với các con: Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt” (Ga 12,23-24).

Đức cha Phêrô chủ tế đã suy niệm câu Kinh Thánh đầy ý nghĩa trên đây để chia sẻ với cộng đoàn những tư tưởng sâu sắc: “… Hôm nay cha giáo Phêrô Cao Văn Đạt tham dự Thánh lễ chung với cộng đoàn, chỉ có một điều khác biệt, cộng đoàn đứng, cộng đoàn ngồi, còn ngài thì nằm bất động. Nhưng nhớ lại cách đây 44 năm về trước, cũng trong một Thánh lễ, tất cả cộng đoàn đều đứng, mà cha Phêrô lại nằm sấp mặt xuống đất, phủ phục trước bàn thờ, đó là ngày ngài được phong chức linh mục. Hành trình hạt lúa mì rơi xuống và chịu thối rữa đi bắt đầu từ ngày hôm ấy, chứ không phải ngày hôm nay. Từ ngày đó, ngài chấp nhận sống qui luật - Hạt lúa bị thối rữa đi trong nhiệm vụ cha giáo ở TCV và ĐCV để đào tạo những linh mục tốt lành phục vụ trong cánh đồng truyền giáo…

Chính vì thế, chúng ta họp nhau đây, xin tạ ơn Chúa, vì Chúa đã ban cho chúng ta một linh mục tận tụy với ơn gọi, với sứ mạng, với nhiệm vụ của mình cho đến hơi thở cuối cùng. Chúng ta tạ ơn Chúa vì những hồng ân Chúa ban cho Hội Thánh Việt Nam qua sự góp phần của cha cố Phêrô Cao Văn Đạt…”

Cám ơn & Nghi thức từ biệt

Sau lời nguyện hiệp lễ, cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng (Giám đốc ĐCV) đã thay mặt gia đình, linh tông huyết tộc và gia đình ĐCV cám ơn quý Đức cha, quý cha, các dòng tu, cộng đoàn, đoàn thể… và chính quyền địa phương.
(Xin nghe audio - Lời cám ơn của cha GĐ.ĐCV).

Sau phép lành cuối lễ, cha phó Giám đốc ĐCV Gioakim Trần Văn Hương cử hành nghi thức từ biệt, các Đức Giám mục rẩy nước Thánh trên linh cữu cha giáo Phêrô.

Một hình ảnh thật cảm động, bùi ngùi và xót thương, sẽ mãi khắc sâu vào tâm trí những người tham dự: Trước khi di chuyển linh cữu ra nghĩa trang, giữa dàn chào của quý thầy ĐCV, quý cha đã đưa linh cữu cha Phêrô đến trước núi đá Đức Mẹ, để ngài kính chào Đức Mẹ trước khi trở về lòng đất với bài hát “Xin Vâng”. (Cha GĐ.ĐCV cho biết, ngài có thói quen sáng nào cũng ra núi đá Đức Mẹ để cầu nguyện).

Giờ đây, cha giáo Phêrô đang thưa lời “Xin Vâng”: từ giã cõi trần, về với nguồn cội là chính Chúa. “Xin Vâng”: dâng trọn thân xác này như của lễ hy sinh cuối cùng lên Cha chí nhân. Để rồi từ nay, cùng với Mẹ, cha giáo Phêrô sẽ mãi vang lời ngợi khen, tán tụng: hồng ân Chúa bao la, tình yêu Chúa hải hà, cho đến muôn ngàn đời, trên nơi vĩnh phúc.

Trở về cát bụi

Đúng 11g00: Đoàn xe di chuyển đến “Đài tưởng niệm giáo xứ Trung Chánh”, nơi dành riêng để chôn cất các cha xứ, các linh mục đã từng phục vụ tại giáo xứ Trung Chánh, ngoài ra còn một khu vực đặt hài cốt giáo dân giáo xứ Trung Chánh.

Sau nghi thức làm phép huyệt, ngài là vị linh mục thứ 10 trở về cát bụi tại Đất Thánh này, một hạt giống nằm xuống chịu thối rữa đi, để nẩy sinh nhiều hoa trái cho Hội Thánh Việt Nam.

Tiểu sử cha giáo Phêrô Cao Văn Đạt

- Sinh ngày 04/12/1937 tại Bút Đông (Trác Bút, Châu Giang, Duy Tiên, Hà Nam).
- Vào Tiểu Chủng viện Hoàng Nguyên (Hà Nội) tháng 9 năm 1949.
- Từ 1952-1954: Học Tiểu Chủng viện Piô XII (Hà Nội).
- Từ 1959-1961: Học Triết học tại ĐCV Xuân Bích.
- Từ 1961-1962: Dạy học tại Tiểu Chủng viện Vũng Tàu.
- Từ 1962-1963: Học Thần học năm I.
- Chịu chức linh mục ngày 14/4/1966. Sau đó dạy học tại Tiểu Chủng viện Thánh Giuse Sàigòn.
- Năm 1968: Du học tại Đại học Salésien - Rôma, chuyên ngành Tâm lý Giáo dục.
- Năm 1971: Tốt nghiệp Cử nhân Tâm lý Giáo dục.
- Năm 1973: Lấy bằng Tiến sĩ Tâm lý Giáo dục.
- Từ 1973-1974: Tu nghiệp tại Hoa Kỳ.
- Ngày 05/7/1974: Về Việt Nam, phục vụ tại Tiểu Chủng viện.
- Từ 1976-1991: Giúp giáo xứ Hàng Sanh và phục vụ tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sàigòn.
- Năm 1992: Tu nghiệp tại Philippine.
- Từ 1976-2010: Giáo sư Đại Chủng viện Thánh Giuse Sàigòn.
- Về nhà Cha ngày 25/10/2010 (nhằm ngày 18 tháng 9 năm Canh Dần).

Hưởng thọ 73 tuổi, 44 năm linh mục.

Gia đình cha giáo Phêrô Cao Văn Đạt

- Ông cố: Giuse Cao Văn Phát, sinh năm 1914, mất ngày 14/8/1980.
- Bà cố: Lê Thị Hảo, sinh năm 1917, mất ngày 05/01/1999.
Ông bà cố sinh hạ được 4 người con, gồm:
- Cha giáo Phêrô Cao Văn Đạt, sinh ngày 04/12/1937, mất ngày 25/10/2010.
- Ông Phaolô Cao Tiến Thành, sinh ngày 06/7/1952.
- Bà Maria Cao Thị Ngọc Loan, sinh ngày 07/02/1955, mất ngày 14/11/2007.
- Bà Anna Cao Thị Ngọc Dung, sinh ngày 16/12/1957.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top