Thánh lễ an táng cha giáo Giuse Trịnh Hưng Kỷ

Thánh lễ an táng cha giáo Giuse Trịnh Hưng Kỷ

WGPSG -- Vào lúc 9 giờ thứ bảy 29/5/2010, tại nhà thờ Châu Bình, Thủ Đức, Thánh lễ an táng cha cố Giuse đã được cử hành trọng thể và sốt sắng. Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế, cùng với 218 linh mục đồng tế. Rất đông các nam nữ tu sĩ và giáo dân tham dự thánh lễ, ngồi kín hết các hàng ghế trong nhà thờ Châu Bình.

Và như vậy, cha giáo Giuse đã về với Chúa. Sự ra đi vào lúc 9 giờ 15 phút ngày thứ tư 26/5/2010 của cha giáo Giuse Trịnh Hưng Kỷ, giáo sư Đại Chủng viện Thánh Giuse, đã để lại nhiều ấn tượng tốt lành đối với mọi người, nhất là với tất cả những ai đã may mắn một thời được là học trò của cha giáo.

Tiểu sử chỉ có hai dòng

Tiểu sử của Cha cố Giuse có thể viết như sau:
- Sinh ngày 03/02/1929 tại Duy Tiên, Hà Nam.
- Rửa tội ngày: 05/02/1929 tại Hà Nội Bút Đông, Gp Hà Nội.
- Thêm sức năm 1937 tại Hà Nội, Bút Đông.
- Nhập Tiểu chủng viện năm 1940.
- Nhập Đại Chủng viện Collegio Propaganda Fide, Roma, năm 1951
- Thụ Phong Linh Mục ngày 21/12/1957 tại Rôma
- Giáo sư Đại Chủng viện Thánh Giuse từ năm 1962- 2007
- Nghỉ hưu tại Dòng Đồng công 01/09/2007 đến nay
- An nghỉ trong Chúa vào lúc 9g15’ Thứ Tư ngày 26/5/2010
- Hưởng thọ 81 tuổi.

Nhưng để đặc tả một cuộc đời đã dành hết cho sự nghiệp giáo dục, có người đã nói, tiểu sử của Cha cố Giuse chỉ có hai dòng. Dòng thứ nhất: dạy học tại Đại Chủng viện Thánh Giuse, dòng còn lại: nghỉ hưu. Thật đơn sư như một hạt lúa chôn trong lòng đất, được Đức cha Phêrô mô tả trong bài giảng của Thánh lễ an táng.

Trong bài giảng, Đức cha Phêrô đã triển khai trình thuật Tin mừng để nói về viễn tượng cái chết của Chúa Giêsu đã được loan báo, như hạt lúa , nếu không chết đi, sẽ không trổ sinh hoa trái. Hoa trái của hạt lúa Giuse Trịnh Hưng Kỷ được nảy nở trong chủng viện. Chủng viện là trái tim của cơ thể giáo phận, là con ngươi trong mắt giám mục, luôn góp phần quyết định trong việc phát triển Giáo hội. Đào tạo trong chủng viện, không chỉ là cung cấp tri thức, nhưng giúp phát triển toàn diện.

Cũng là một học trò của Cha cố Giuse, nên Đức cha Phêrô đã kể về cha giáo của mình rất thiết tha sinh động. Một cha giáo ưu tú nhiều mặt. Ưu tú trí thức: được cử đi Rôma học từ rất sớm, khi còn rất trẻ. Ưu tú về nhân cách: đơn sơ, trong sáng và đầy tinh thần trách nhiệm. Một cha giáo rất âm thầm lặng lẽ, nhưng đã góp phần không nhỏ trong việc giáo dục đào tạo, với rất đông học trò đang là các thợ gặt lành nghề trên cánh đồng truyền giáo khắp nơi.

Tạ ơn Chúa vì đã ban cho chúng ta một linh mục như cha giáo, đặc biệt, cuộc đời của cha sẽ thêm rất nhiều ý nghĩa cho Năm Linh Mục đang được Giáo Hội cử hành.

Mầu nhiệm sự sống và sự chết

Cuối lễ, sau khi đại diện tang quyến Cha giáo Giuse đọc lời cám ơn, linh cữu Cha giáo được rước đi an táng tại Đất Thánh của Dòng Đồng Công. Đoàn rước đi đầu với Thánh giá nến cao cùng với rất nhiều linh mục, tu sĩ, giáo dân chậm rãi tiến ra Đất Thánh, nơi có mộ Cha Minh Đăng cùng với vô số các bảng Tạ ơn gắn trên tường đá. Thật cảm động thay những Tâm tình Tạ ơn Chúa, Tạ ơn Mẹ của những người đang sống ngang qua một người đã chết…

Thi hài Cha cố Giuse được an táng hôm nay ở đây, sẽ thêm vào cho Đất Thánh này một hiền nhân đến an nghỉ, một hiền nhân cho mọi người đến viếng thăm và noi gương…

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top