TGP.TPHCM: Triển lãm qui hoạch TTHH Đức Mẹ La Vang tại nhà Truyền thống

TGP.TPHCM: Triển lãm qui hoạch TTHH Đức Mẹ La Vang tại nhà Truyền thống

WGPSG -- Tại Nhà Truyền Thống TGP. TPHCM số 06 bis Tôn Đức Thắng, Quận 1, đã diễn ra cuộc triển lãm “Các Phương án đoạt giải cuộc thi Thiết kế quy hoạch Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang từ thứ Bảy 25-9 đến Chúa nhật 3-10-2010.

Phương án thiết kế quy hoạch chi tiết 1/500 và thiết kế phương án kiến trúc 1/200 Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang, Tỉnh Quảng Trị - Việt Nam.

Ban Tổ chức do cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, Tổng thư ký Ủy ban Giám mục Nghệ Thuật Thánh, Trưởng ban Tổ chức, và các cộng sự viên của cha, cùng với Đức Tổng Giám mục Têphanô Nguyễn Như Thể, Tổng Giám mục Huế và Đức Giám mục Phụ tá FX Lê Văn Hồng, Đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam, chủ đầu tư, và các linh mục trong Ban Quản trị La Vang.

Các công ty tác giả, các đồ án đã trình bày thuyết minh, bảo vệ các tác phẩm của mình cách nghiêm túc, bài bản, sáng tạo và đầy tính nhân văn, pha quyện với mỹ thuật và kỹ thuật cao của nền kiến trúc hiện đại.

Kết quả giải thi Thiết kế dự án La Vang gồm:

• Hai giải nhì đồng hạng:
- Phương án có mã số 171 PH Cty TNHH Hưng Đức, TPHCM
- Phương án có mã số 399 AC Cty Cổ Phần Song Thịnh, Hà Nội

• Một giải ba:
- Phương án có mã số 196 VA Cty Kiến Trúc Ý Hoang

• Hai giải khuyến khích:
- Phương án có mã số 168 AH Cty TNHH Hưng Đức, TPHCM
- Phương án có mã số 259 RD Cty Thiết Kế Xây Dựng R.D.T.Q

Nhiều công ty đã bảo vệ xuất sắc phương án của mình, và đã cố gắng thổi được hồn Đạo và hồn Việt vào các công trình kiến trúc của Trung Tâm theo như gợi ý từ tư tưởng chủ đạo của Đức Tổng Giám mục Huế. Đây là một cuộc triển lãm thật sự đóng góp tâm não và nhiệt huyết quý báu của những nghệ sĩ tài ba điêu luyện với các ý tưởng chủ đạo được thể hiện trong các tác phẩm:

- Mang bản sắc văn hóa dân gian, dân tộc Việt Nam với kiến trúc mỹ thuật đương đại, và phù hợp với tôn giáo.

- Phân khu chức năng, không gian kiến trúc và quy hoạch, sử dụng đất và hạ tầng kỹ thuật thể hiện hài hòa giữa Trung Tâm Hành Hương và các vùng lân cận.

- Kiến trúc quy hoạch quan tâm đến môi trường, khí hậu nhiệt đới gió mùa, áp dụng khoa học phong thủy trong thiết kế theo âm dương, ngũ hành tương sinh, tương khắc của Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ để tạo nên ThiênThời, Địa Lợi, Nhân Hòa. Phong thủy vận dụng các thế lực tự nhiên để điều hòa giữa con người và thiên nhiên. Đây là nghệ thuật dẫn hướng cho luồng sinh khí vận chuyển về điểm thuận lợi cho người thụ hưởng.

- Đa số thiết kế quy hoạch Trung Tâm La Vang sử dụng đường cong làm trục chủ đạo, là nét đặc trưng cho nghệ thuật tạo hình phương Đông.

Mong rằng Ban Tổ chức sẽ tuyển chọn được một phương án quy hoạch chi tiết và kiến trúc tối ưu nhất, thỏa mãn các yêu cầu mà Hội đồng Giám mục Việt Nam đề ra để Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ La Vang mai này vừa là một tác phẩm nghệ thuật kiến trúc vừa là một không gian linh thánh cho việc phụng thờ Thiên Chúa và tôn vinh Đức Mẹ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top