Tất niên các đoàn thể tại Tòa Tổng Giám mục TP.HCM

Tất niên các đoàn thể tại Tòa Tổng Giám mục TP.HCM

WGPSG -- Hồi 8 giờ 30, ngày 30/01/2010, gần 400 thành viên của 18 đoàn thể Công giáo Tiến hành trong Giáo phận, đã họp mặt tại hội trường Tòa Tổng Giám mục để chúc tuổi Đức Hồng y nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Dần.

Phần lớn các thành viên ấy là những vị lãnh đạo cốt cán, Ban Chấp hành và đại diện của các đoàn thể, đông nhất là Hội Các Bà Mẹ Công giáo, Lêgiô, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm, Huynh đoàn Đaminh … mỗi cộng đoàn từ 20 đến 30 người, ít nhất là giới Y tế Công giáo và Giáo chức chỉ có 2, 3 vị. Nhưng dù đông hay ít, 18 đoàn thể đều hiện diện đầy đủ khi được xướng danh giới thiệu đã là những niềm vui không nhỏ trong một ngày nhiều ý nghĩa như hôm nay.

Từ chiếc tầu ông Noe…

Sau phần khởi động bằng việc tập những bài hát cộng đồng với ý nghĩa đón xuân, chúc tết từ chị Maria Nguyễn Thị Ngọc (Hội các BMCG), lần lượt mỗi đại diện của từng đoàn thể đã lên tặng quà Đức Hồng y, vị cha chung của toàn Giáo phận. Quà vật chất chỉ đơn sơ là những bó hoa tươi thắm, các cuốn sách, bức tranh… nhưng gói ghém trong đó là tâm tình yêu mến của những người con. Một món quà đặc biệt trong các quà tặng ấy là tấm hình Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II (khổ 80x100) trong đồng phục Hướng đạo sinh của đoàn thể Hướng đạo Việt Nam dâng tặng.

Sau lời giới thiệu và chúc sức khỏe Đức Hồng y của ông Nguyễn Thái, Chủ tịch giới Doanh nhân Công giáo, ông Giuse Huỳnh Bá Song, Trưởng Ban Đại diện Giáo dân, đã báo cáo tổng kết những sinh hoạt và thành quả đạt được của các đoàn thể trong năm qua, những mặt được và chưa được, cả những khó khăn cũng như thuận lợi, cùng phương hướng hoạt động trong thời gian sắp tới.

Đức Hồng y rất vui với món quà tinh thần này. Trong phần ban huấn từ, ngài đặc biệt cám ơn những đóng góp thiết thực và quý báu của các đoàn thể từ bao lâu nay. Mỗi đoàn thể là một bông hoa trong vườn hoa phong phú của Giáo Hội. Giáo phận chính là con tàu của ông Noe đã đón tiếp, nâng đỡ và cưu mang biết bao lớp người trong mọi thời điểm và nhiều hoàn cảnh khác nhau, chính ngài cũng là một trong vô số những người như thế hiện nay.

Ngài đã nói nhiều về Công đồng Vatican II, một Công đồng đã mở ra trang sử mới cho những mối quan hệ giữa Giáo Hội với cộng đồng xã hội về văn hóa, tôn giáo, chính trị và truyền thông, đã chuyển từ đối đầu sang đối thoại…

Ngài nhấn mạnh về đạo làm người, đạo làm con của Cha trên trời, xây dựng tình làng nghĩa xóm và tình huynh đệ với nhau.

Ngài đã gởi Thư Chúc tết và Quà xuân đến từng thành viên trong hội trường, và đặc biệt ân cần nhắc đến những người vắng mặt hôm nay. Trong Quà xuân gởi tặng người trẻ muốn sống đạo làm người, ai cũng đọc thấy “Bảy bí quyết nên người đắc nhân tâm” rất có ý nghĩa.

…đến các Bà Táo đấy thú vị

Sau khi Đức Hồng y ban huấn từ, lúc này đồng hồ đã chỉ 10 giờ 30 phút, mọi người được hân hoan chào mừng Đức Cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Khảm và cha Gioan B. Võ Văn Ánh, Đại diện Giám Mục đặc trách giáo dân. Sự hiện diện của các ngài đã làm bầu khí thêm ấm cúng thân thương.

Sau khi chào Đức Hồng y và cộng đoàn, Đức Cha Phụ tá cho biết, ngài từ phi trường đến thẳng đây và rất may vẫn còn kịp gặp quý anh chị em.

Quả thật, vẫn còn kịp, vừa đúng lúc, vì chương trình văn nghệ với cây nhà lá vườn đã bắt đầu với phần Sớ Táo Quân rất vui nhộn do các bà mẹ Công giáo phụ trách. Dù đã hóa trang với hia mão râu ria, nhưng lúc này, ai cũng thấy rõ Táo nhà ta hôm nay vẫn là hai Táo Bà, thay vì Táo Ông như điển tích truyền thống, điều ấy đã giúp tăng thêm sự tươi vui thú vị.

Sau phần văn nghệ bỏ túi (chỉ 30 phút) là bữa cơm tất niên, một bữa cơm thật thân mật, ấm lòng giữa những bông hoa thành viên của các đoàn thể trong vườn hoa Tổng Giáo phận.

Buổi chúc tết Đức Hồng y của các đoàn thể đã chấm dứt lúc 12 giờ 40 phút.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top