Tang lễ Sư Huynh Giuse Lê Thành Tốt, Tỉnh Dòng Lasan Việt Nam

Tang lễ Sư Huynh Giuse Lê Thành Tốt, Tỉnh Dòng Lasan Việt Nam

Tang lễ Sư Huynh Giuse Lê Thành Tốt, Tỉnh Dòng Lasan Việt Nam

TGPSG -- “Làm cho 1 người được sống hạnh phúc đời đời thì quan trọng hơn là làm cho 1 người chết sống lại.”

Đó là lời chia sẻ của linh mục (Lm) Josaphat Lê Bá Nam, giáo phận  Xuân Lộc, trong thánh lễ an táng sư huynh (SH) Giuse Lê Thành Tốt, Tỉnh Dòng Lasan Việt Nam, tại nhà nguyện Lasan Mai Thôn, lúc 9 giờ sáng ngày 25/08/2023.

Đồng tế với ngài có khoảng 10 linh mục. Hiệp thông trong thánh lễ có các tu sĩ nam nữ Dòng Lasan, Dòng Chúa Cứu Thế, tang quyến, các cựu học sinh Lasan và cộng đoàn dân Chúa hiện diện.

Khi phần đọc tiểu sử của SH Giuse vừa chấm dứt, đoàn rước bắt đầu tiến vào nhà nguyện giữa tiếng hát ca nhập lễ “Chúa dẫn con về” đầy hân hoan của ca đoàn nữ tu Lasan.

Thánh lễ bắt đầu với 1 ý nguyện duy nhất:  cầu cho linh hồn SH Giuse được mau về hưởng Nhan Thánh Chúa.

Trong phần giảng lễ, trước hết Lm Josaphat nhắc lại 3 sự kiện:

  1. Cuối tháng 6/2023, SH Giuse kỷ niệm 60 năm hồng ân khấn dòng
  2. Cuối tháng 7/2023, cộng đoàn Lasan Đức Minh tổng kết 100 năm thành lập trường, trong đó có ghi nhận sự hiện diện và gắn bó của SH Giuse trong 50 năm
  3. Và cuối tháng 8/2023 : SH Giuse đã giã từ trần thế sau 86 năm sống và phục vụ.

Như vậy SH Giuse đã đạt được 3 Hồng ân : Thánh hiến - Phục vụ - Sự sống. Khi nhìn lại những ân huệ Chúa ban cho SH Giuse, chúng ta mới cảm được bàn tay kỳ diệu của Thiên Chúa trên cuộc đời của sư huynh.

Trở lại đoạn Tin Mừng của thánh Luca 7,11-17: Chúa cho con trai bà góa thành Naim sống lại. Lm Josaphat suy niệm tiếp: Khi con trai bà góa chết, mọi người xúm lại chung quanh chỉ để than khóc nhưng không làm gì được; chính Chúa Giêsu đã làm cho người chết sống lại. Hôm nay cũng vậy, mọi người quy tụ chung quanh đây, có người đã khóc than, nhưng không ai làm cho người chết sống lại. Nhưng Chúa Giêsu biết rằng làm cho 1 người được sống hạnh phúc đời đời thì quan trọng hơn là làm cho 1 người chết sống lại. Vì vậy , chúng ta quy tụ tại đây, chính là để cầu nguyện xin Thiên Chúa ban sự sống đời đời trên nước trời cho SH Giuse vậy.

Lm chủ tế cũng nhắc lại lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong 1 buổi tiếp kiến: “Những chi tiết trong đời thường: 1 sự ân cần, 1 nụ cười, 1 điều bất ngờ, 1 sự vui vẻ hiếu khách, 1 gắn bó lâu dài, càng làm cho cuộc sống có ý nghĩa sâu sắc hơn”. Và Lm kết luận: chính SH Giuse Lê Thành Tốt đã hoàn “thành” những điều “tốt” đẹp trên.

Cuối cùng, Lm kết luận: chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa vì đã cho chúng ta được sống chung với nhau 1 thời gian trong cùng 1 niềm Tin, Cậy Mến. Nguyện xin Lòng Thương xót Chúa luôn ấp ủ linh hồn Giuse và cả chúng ta nữa

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể. Cuối lễ, sư huynh Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Lasan Việt Nam Giuse Lê Văn Phượng đã lên cám ơn Lm chủ tế và các Lm đồng tế, cộng đoàn dân Chúa hiện diện cùng các bạn hữu xa gần đã gửi lời phân ưu. SH cũng nhắc lại SH Lê Thành Tốt là 1 người tài giỏi, đã biên soạn nhiều tài liệu học tập quý giá cho Tỉnh Dòng, đã giảng dạy đào tạo nhiều thế hệ trẻ nhưng trong đời thường, ngài rất khiêm nhường, ngài đã nói: “Con chỉ muốn hoàn thành mọi điều tốt đẹp cho mọi người thôi”. Nguyện xin lòng từ bi Chúa mau cho ngài được hưởng Nhan Thánh.

Sau khi đã thực hiện đầy đủ mọi nghi thức tiễn đưa, Lm chủ tế và cộng đoàn Dân Chúa cùng cất cao lời nguyện xin Đức Mẹ và thánh bổn mạng  Giuse cầu bàu cùng Chúa mau đưa sư huynh Giuse Lê Thành Tốt về sum họp trên Thiên Quốc cùng với Thiên Chúa, các thánh hiển vinh trên trời, nhất là với thánh Gioan Lasan, Đấng mà sư huynh Giuse đã dâng hiến trọn đời để đi theo linh đạo của ngài là giáo dục thanh thiếu niên thành những người tốt, hữu ích cho giáo hội và xã hội.

Trước thánh lễ, từng nhóm cộng đoàn đã lên ghi hình bên sư huynh Giuse Lê Thành Tốt.

Bài: Hữu Lễ (TGPSG)
Ảnh: SH Hoàng Thái.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top