Tang lễ Nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Ngoạn - Hội Dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm (28/08/2023)

Tang lễ Nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Ngoạn - Hội Dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm (28/08/2023)

Tang lễ Nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Ngoạn - Hội Dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm (28/08/2023)

TGPSG -- “Tình yêu luôn nối kết chúng ta, bất kể hoàn cảnh nào. Tình yêu dẫn đưa chúng ta đến với Thiên Chúa - Đấng nhân từ, quảng đại và giàu lòng thương xót”.

Linh mục (Lm) Giuse Trần Hoà Hưng, SDB đã chia sẻ như thế trong thánh lễ an táng Nữ tu Têrêsa Nguyễn Thị Ngoạn vào lúc 05g30 thứ Hai ngày 28/08/2023 tại nguyện đường của Hội dòng Mến Thánh Giá (MTG) Khiết Tâm - 275 Quốc lộ 1, khu phố 5, phường Bình Chiểu, thành phố Thủ Đức.

Chủ tế thánh lễ là Lm Giuse Trần Hoà Hưng, SDB. Đồng tế với ngài có các linh mục Triều và Dòng trong và ngoài địa phận Giáo hạt Thủ Đức, TGPSG.

Hiệp thông với Hội dòng MTG Khiết Tâm trong thánh lễ an táng có gia đình huyết tộc của Nữ tu Têrêsa, cộng đoàn giáo xứ Khiết Tâm và các khách mời.

Trước khi cử hành thánh lễ, Lm chủ tế mời gọi cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện: “Chúng ta cùng hiệp thông với các chị em Hội dòng MTG Khiết Tâm và thân nhân để xin Chúa thương ban cho linh hồn Dì Têrêsa thân yêu của chúng ta được hưởng sự sống muôn đời trong niềm vui, niềm hạnh phúc bên Chúa.”

Trong phần giảng lễ, Lm Giuse Trần Hòa Hưng đã chia sẻ: “Hôm nay, chúng ta cùng hiệp dâng thánh lễ vì tình thương mến của chúng ta dành cho người chị em thân yêu đã an nghỉ trong Chúa. Tình yêu luôn nối kết chúng ta, bất kể hoàn cảnh nào. Tình yêu dẫn đưa chúng ta đến với Thiên Chúa - Đấng nhân từ, quảng đại và giàu lòng thương xót.

Chúng ta sẽ nhận ra tình yêu bất tận trong ngày sống lại bởi Con Thiên Chúa đã chết là vì yêu thương chúng ta. Ngài vẫn đang hiện diện giữa chúng ta, ngay trong nỗi buồn mất mát của ngày hôm nay. Ngài vẫn tiếp tục ngỏ lời yêu thương và mời gọi chúng ta sống với Ngài”.

Lm Giuse tiếp tục dẫn giải thêm về tình yêu bất tận, không thể nào chia cắt của Thiên Chúa với con người: “Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con” (Ga 17, 24). Thật vậy, Chúa chúng ta ở bên nhau và luôn ở bên cạnh Ngài bởi vì chúng ta thuộc về Ngài và đã được Ngài cứu chuộc.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết lễ, Nữ tu Bề trên Tổng quyền đã đại diện Hội dòng gởi lời cám ơn đến các linh mục và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện trong thánh lễ an táng và tiễn đưa nữ tu Têrêsa.

Sau đó, linh cữu Nữ tu Têrêsa được tiễn đưa đến Đất Thánh Giáo xứ Khiết Tâm.

Sơ nét cuộc đời tận hiến và phục vụ của Nữ tu (Nt) Têrêsa Nguyễn Thị Ngoạn

+ Nt Têrêsa Nguyễn Thị Ngoạn sinh ngày 20.02.1973 tại Hà Nam, Hà Nội.

+ Năm 1995: Nt Têrêsa vào miền Nam. Đến năm 1996 chính thức gia nhập Thanh Tuyển Hội dòng MTG Khiết Tâm tại Cộng đoàn Mai Hương thuộc giáo xứ An Nhơn, Gò Vấp.

+ Năm 1997: Nt Têrêsa vào Tiền Tập tại Nhà Mẹ MTG Khiết Tâm và gia nhập Tập viện năm 1998.

+ Năm 2000: Nt Têrêsa khấn lần đầu và đến phục vụ tại Cộng đoàn Emmaus (Tam Hải)

+ Năm 2002: Nt Têrêsa học Thần học tại Học viện Liên Hội Dòng MTG ở Hội dòng MTG Chợ Quán.

+ Năm 2004: Nt Têrêsa phục vụ tại Cộng đoàn Thánh Mẫu - Đà Lạt.

+ Năm 2005 – 2006: Nt Têrêsa nhận sứ vụ tại Cộng đoàn Martino - Sài Gòn.

+ Năm 2007: Nt Têrêsa tuyên khấn trọn đời tại Nhà Mẹ Hội dòng. Sau đó phục vụ tại Cộng đoàn Mai Tâm - Khiết Tâm.

+ Năm 2014: Nt Têrêsa phục vụ tại Du Sinh - Đà Lạt. Đồng hành với Hội Hiền Mẫu của Giáo xứ và nhóm sinh viên Don Bosco.

+ Năm 2019: Nt Têrêsa trở về phục vụ tại nhà Tĩnh tâm Têrêsa của Hội dòng. Đến năm 2020, Nt tiếp tục dưỡng bệnh tại nhà trong sự chăm sóc yêu thương của chị em Hội dòng và người thân.

+ Tháng 5/2022:  Nt Têrêsa trở lại Nhà Mẹ, tiếp tục phục vụ cho Hội dòng.

+ Giữa tháng 8/2023, sức khỏe của Nt Têrêsa yếu dần và qua đời lúc 03g55 ngày 26/08/2023.

Nt Têrêsa là mẫu gương phục vụ tận tuy, hết sức với công việc và hết tình với mọi người. Trong thời gian phục vụ tại Cộng đoàn Mai Tâm - Khiết Tâm, Nt Têrêsa gặp phải căn bệnh nan y nên trở về Nhà Mẹ để tịnh dưỡng, chữa bệnh. Khi sức khoẻ vừa tạm ổn, Nt Têrêsa tiếp tục trở lại sinh hoạt và phục vụ tại cộng đoàn Mai Tâm. Sau đó, vì bệnh lại tái phát nên phải dưỡng bệnh. Sức khoẻ ngày càng suy giảm nhưng Nt Têrêsa luôn phục vụ với tinh thần mạnh mẽ và tận tụy cho đến khi Chúa gọi về.

Hành trình 50 năm dương thế và 23 năm tận hiến của Nt Têrêsa là minh chứng sự hiệp thông tình Chúa trong tình người; cũng là thước đo tình người với người. Sự tiếc thương và lời chia tay của các chị em trong Hội dòng MTG qua những lời cầu nguyện liên lỉ và những đóa hoa cúc trắng trên mộ phần; hay những đôi mắt hoe đỏ của gia quyến, cũng như qua lời cầu nguyện tiễn đưa của cộng đoàn… là những biểu hiện của tình thương mến mọi người đã dành cho Nt Têrêsa.

Xin Thiên Chúa Toàn Năng xoa dịu tâm hồn chúng con qua việc đưa tay đón lấy linh hồn Nt Têrêsa như lời Chúa đã phán: “Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.” (Ga 14, 1)

Bài: Fx. Hoàn Mỹ (TGPSG)
Ảnh: Trung Tín

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top