Tâm tình của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn nhân kỷ niệm 51 năm trong chức linh mục

Tâm tình của ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn nhân kỷ niệm 51 năm trong chức linh mục

WGPSG -- Để tạ ơn Chúa nhân kỷ niệm 51 năm linh mục của mình, ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn đã chủ sự Thánh lễ đồng tế với Đức Giám mục Giáo phận Bùi Chu, một số linh mục Chủng viện và Trung tâm Mục vụ, vào lúc 6g00 ngày 25.5.2016 tại Nhà Truyền Thống của TGP.TPHCM. Tham dự Thánh lễ có các chủng sinh dự bị cùng với một số nhân viên của Toà Giám mục và Trung tâm Mục vụ TGP. TPHCM.

Khi giảng trong Thánh lễ này và khi trao đổi với Ban Truyền Thông TGP. TPHCM, ĐHY đã đề cập đến những điều cốt yếu nhất của đời linh mục cùng với những thuận lợi và thách đố. Ngài cũng chia sẻ những cách thức giúp linh mục luôn giữ được sự nhiệt tình và bình an khi thi hành sứ vụ của mình. Dưới đây là những tâm tình đó của ngài.

1. Điều cốt yếu nhất của đời linh mục

Sau 51 năm được làm linh mục, điều cốt yếu nhất tôi muốn chia sẻ với các linh mục là những cảm nghiệm của tôi về con đường tình yêu của Chúa Giêsu. Làm linh mục là đi theo Chúa Giêsu trên con đường tình yêu của Ngài, một tình yêu hội nhập, phục vụ, hy sinh và đổi mới. Khi yêu thương những người Chúa trao cho tôi trong đời linh mục, tôi phải luôn cố gắng để mỗi ngày biết hội nhập chia sẻ nhiều hơn, biết dấn thân phục vụ nhiều hơn, biết hy sinh cống hiến nhiều hơn, và biết đổi mới bản thân mình trong Chúa Thánh Thần nhiều hơn. Tôi cũng cần giúp cho mọi người cùng đi theo Chúa trên con đường tình yêu hội nhập, phục vụ, hy sinh, và đổi mới như thế.

Hằng ngày, tôi suy niệm con đường tình yêu này với chuỗi Mân Côi. Tôi suy niệm về giai đoạn hội nhập của Chúa với Năm Sự Vui, giai đoạn dấn thân phục vụ của Chúa với Năm Sự Sáng, giai đoạn hy sinh của Chúa với Năm Sự Thương, và giai đoạn đổi mới nhân loại trong Chúa Thánh Thần với Năm Sự Mừng.

Trên con đường tình yêu này, Chúa đã ban cho tôi rất nhiều ơn đặc biệt mà tôi đã nhận được qua 23 năm Giám mục (1993 -2016), và 13 năm Hồng Y (2003 – 2016). Trong những năm đó, nổi bật nhất trong trí nhớ của tôi là được hồng phúc truyền chức linh mục cho 350 phó tế, phong chức giám mục cho 3 linh mục, và đi bầu 2 Giáo hoàng - Giáo hoàng Bênêđictô XVI và Giáo hoàng Phanxicô. Tôi cảm thấy vui mừng vì được góp phần xây dựng Giáo hội yêu thương và phục vụ cho xã hội loài người phát triền về nhiều mặt.

2. Những thuận lợi và những khó khăn trong sứ vụ loan báo Tin Mừng của linh mục trong hoàn cảnh hôm nay

a. Những thuận lợi

Có thể thấy ngày nay, mọi người ở mọi nơi đều khao khát mong chờ ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an. Nỗi khao khát mong chờ này sẽ giúp mọi người dễ dàng đón nhận Lời Chúa là ánh sáng chân lý, ánh sáng yêu thương, ánh sáng bình an mà linh mục muốn mang đến cho họ.

b. Những khó khăn

Tuy rằng mọi người ở mọi nơi đều khao mong chờ ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an là cốt yếu của Tin Mừng, nhưng đồng thời lại cũng có rất người ở nhiều nơi trong môi trường xã hội hôm nay đã vướng phải những khuynh hướng đi ngược lại ánh sáng Tin Mừng, như ủng hộ phá thai, ly dị… Điều này tạo ra những khó khăn và thách đố cho các linh mục khi muốn loan báo Tin Mừng.

3. Nhiệt tình với sứ vụ loan Tin Mừng

Linh mục phải luôn có ngọn lửa nhiệt tình bừng cháy trong tim mình. Nhiệt tình loan báo Tin Mừng đến từ lòng tin nơi Chúa Giêsu và từ việc đón nhận ơn Chúa Thánh Thần. Linh mục cần tin Chúa Giêsu là tình thương cứu độ, là lòng từ bi thương xót, để từ đó, linh mục luôn để cho tâm hồn mình chìm đắm trong lòng thương xót đó. Linh mục cũng cần thường xuyên mở rộng tâm hồn đón nhận ơn Chúa Thánh Thần, Đấng là nguồn sức mạnh cho ý chí và con tim tiến bước mạnh mẽ trên con đường tình yêu cứu độ và loan báo Tin Mừng.

4. Ánh sáng bình an mà linh mục mong đợi

Linh mục cần đến sự bình an cho cuộc đời “tu thân, tề gia, trị quốc” của mình cũng như của mọi người mà mình phục vụ. Sự bình an đó đến từ ánh sáng Tin Mừng, giúp linh mục vượt qua mọi khó khăn thử thách. Vì thế, linh mục phải thường xuyên suy niệm Lời Chúa, để ánh sáng Tin Mừng đi vào lòng trí và dẫn dắt cuộc đời của mình.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top