Suy niệm Lời Chúa: Chúa Nhật 8 thường niên - Năm A (+video)

Suy niệm Lời Chúa: Chúa Nhật 8 thường niên - Năm A (+video)

CHÚA NHẬT VIII THƯỜNG NIÊN – A

Mt 6,24-34

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Không ai có thể làm tôi hai chủ: vì hoặc nó sẽ ghét người này, và yêu mến người kia, hoặc nó chuộng chủ này, và khinh chủ nọ. Các con không thể làm tôi Thiên Chúa và tiền của được. Vì thế Thầy bảo các con: Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình: lấy gì mà ăn; hay cho thân xác các con: lấy gì mà mặc. Nào mạng sống không hơn của ăn, và thân xác không hơn áo mặc sao?

Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu vào lẫm, thế mà Cha các con trên trời vẫn nuôi chúng. Nào các con không hơn chúng sao? Nào có ai trong các con lo lắng áy náy mà có thể làm cho mình cao thêm một gang được ư? Còn về áo mặc, các con lo lắng làm gì? Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng, coi chúng mọc lên thế nào? Chúng không làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với các con rằng: Ngay cả Salomon trong tất cả vinh quang của ông, cũng không phục sức được bằng một trong những đoá hoa đó. Vậy nếu hoa cỏ đồng nội, nay còn, mai bị ném vào lò lửa, mà còn được Thiên Chúa mặc cho như thế, huống chi là các con, hỡi những kẻ kém lòng tin.

Vậy các con chớ áy náy lo lắng mà nói rằng: Chúng ta sẽ ăn gì, uống gì, hoặc sẽ lấy gì mà mặc? Vì chưng, dân ngoại tìm kiếm những điều đó. Nhưng Cha các con biết rõ các con cần đến những điều đó. Tiên vàn các con hãy tìm kiếm nước Thiên Chúa và sự công chính của Người, còn các điều đó, Người sẽ ban thêm cho các con. Vậy các con chớ áy náy lo lắng về ngày mai. Vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai. Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy".


Nhưng tiền không có phải là tất cả như nhiều người vẫn nghĩ không?.

Đây chúng ta hãy nghe những lời thật độc đáo tôi kéo xuống từ Internet:

  •  Tiền có thể mua được một ngôi nhà, nhưng không mua được một mái ấm.
     
  • Tiền có thể mua được một cái giường êm ấm, nhưng không mua được một giấc ngủ ngon lành.
     
  • Tiền có thể mua được một chiếc đồng hồ, nhưng không mua được thời gian.
     
  • Tiền có thể mua được một cuốn sách, nhưng không mua được kiến thức.
     
  • Tiền có thể mua được một địa vị, nhưng không mua được lòng trọng kính.
     
  • Tiền có thể mua được thuốc men, nhưng không mua được sức khỏe.
     
  • Tiền có thể mua được mua được máu, nhưng không mua được sự sống.
     
  • Tiền có thể mua được tình dục, nhưng không mua được tình yêu.

Bạn thấy đấy, tiền bạc chẳng phải là tất cả.

Nó không những vô nghĩa mà làm cho cuộc sống con người nhiều khi điêu đứng vì nó.

Đây là những những lời cuối cùng của Steve Jobs - Anh chị em có biết Steve Jobs là ai không? Người sáng tạo ra Iphone Apple - Người có trong tay 7 tỉ USD cổ phiếu. 7 tỉ USD, tôi không biết nhân ra tiền VN là bao nhiêu. Và đây là những lời được ghi vào lúc 5giờ 57 phút chiều ngày 31 tháng 12 năm 2015. Truyền thông nói đây là những lời làm chấn động cả thế giới.

"Tôi đã đạt đến tột đỉnh của thành công. Trong con mắt người khác, cuộc đời tôi là một biểu tượng của thành công. Tuy vậy phía sau của công việc tôi có rất ít niềm vui. Tài sản của tôi cuối cùng cũng bình hoá với tôi. Trong lúc này trên giường bệnh viện, hồi tưởng về cuộc đời, những lời khen ngợi, tự cao, tự hào về tài sản nhưng tôi cảm thấy thật vô nghĩa trước tử thần, cái chết.

Trong bóng tối, khi nhìn ánh đèn màu xanh và tiếng ồn ào của máy dưỡng khí, tôi cảm nghiệm được những hơi thở của tử thần rất gần kề. Bây giờ tôi mới hiểu thấu, nếu một lần bạn đã có tiền đủ cho cuộc đời của bạn, bạn hãy đeo đuổi một mục đích khác không liên quan đến tiền bạc. Nên tìm một điều gì quan trọng hơn. Ví dụ như là lịch sử tình yêu nhân loại, nghệ thuật, ước mơ tuổi thơ… Đừng làm nô lệ cho vật chất, giàu sang, vì nó sẽ biến bạn thành một người yếu ớt như tôi.

Thượng Đế tạo dựng chúng ta để cảm nghiệm được tin yêu trong tim, chứ không phải những ảo tưởng về tiền tài, danh vọng như tôi đã làm trong suốt cuộc đời nhưng không thể đem theo với tôi được. Tôi có thể mang theo được những kỷ niệm của yêu thương. Đây mới chính là sự giàu sang sẽ có thể đồng hành với bạn, là sức mạnh, ánh sáng soi sáng cho bạn tiến tới. Tình yêu có thể đi hàng ngàn cây số và chính vì thế cuộc đời không có giới hạn. Đi, tiến đến nơi mà bạn muốn, Cố gắng lên để đạt được những mục đích. Tất cả là ở trong tim và trong lòng bàn tay của bạn.

Cái giường nào đắt giá nhất trên đời? Đó là giường bệnh viện, vì nếu có tiền, bạn có thể mướn tài xế lái xe cho bạn, nhưng không thể dùng tiền để thuê người mang bệnh cho bạn. Mất tài sản mình có thể tìm lại được, có một cái khi đã mất thì không thể tìm lại được: sự sống. Dù đang ở giai đoạn nào trong cuộc đời, cuối cùng, tất cả phải đối diện khi bức màn sự sống kéo xuống. Làm ơn hãy nâng niu và nhận thức được giá trị tình yêu gia đình, tình yêu bạn đời và tình yêu bạn hữu, gìn giữ sức khỏe cho bạn và chăm sóc đồng bào của bạn."

Anh chị em đã nghe rõ chưa? Cha đọc mà cha cũng cảm thấy run run! Ôi sợ quá.

Chính vì thế mà Chúa Giêsu muốn chúng ta phải có một cái nhìn thật đúng đắn về những thực tại ở trần gian.
Muốn sống được như thế theo ý của Chúa  trước tiên: Hãy tìm Nước Thiên Chúa và sự công chính của Người (cc.33-34)

Lạy Chúa Giêsu, con chỉ có một lần để sống, và cách sống của một lần duy nhất đó sẽ quyết định số phận đời đời của con.

Xin cho con biết trân qúy những tháng ngày còn lại dù ngắn hay dài, dù sướng hay khổ.  

Chúa ơi, xin nhắc con luôn nhớ rằng con chỉ có một Chúa, một Cha trên trời, một chủ, một quê hương, một mục đích duy nhất trong cuộc sống chỉ có một lần này và một số một vĩnh hằng không đổi chỉ có ở cuộc sống mai sau.  Amen!


Top