Sứ điệp của Đức Thánh Cha gửi Đức cha Léonard, Tổng Giám mục Malines-Bruxelles, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Bỉ

Sứ điệp của Đức Thánh Cha gửi Đức cha Léonard, Tổng Giám mục Malines-Bruxelles, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Bỉ

WHĐ (28.06.2010) – Như tin đã đưa, một biến cố gây bàng hoàng trong dư luận thế giới xảy ra tại Vương quốc Bỉ: ngày 24-06 vừa qua, cơ quan tư pháp Bỉ đã bất ngờ khám xét Tòa Tổng giám mục và nhà thờ chính tòa Giáo phận Malines-Bruxelles, phong tỏa và tạm giữ toàn thể Hội đồng Giám mục đang nhóm họp tại đây, ngoài ra còn xâm phạm phần mộ của hai Hồng y quá cố của giáo phận.
Trước sự kiện rất đáng phẫn nộ này, Phủ Quốc vụ khanh đã ra Thông cáo báo chí, bày tỏ sự bất bình.
Đức Tổng giám mục Mamberti, phụ trách ngoại giao của Phủ Quốc vụ khanh (tức Ngoại trưởng) Tòa Thánh, đã thông báo cho Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Vatican biết rõ thái độ bất bình và lập trường phản kháng của Tòa Thánh về những hành động của cảnh sát đối với hàng giáo phẩm Bỉ.
Đặc biệt, vào Chúa nhật 27-06, đích thân Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã gửi sứ điệp cho Đức TGM Léonard, Tổng giáo phận Malines-Bruxelles, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Bỉ.
Sau đây là nguyên văn sứ điệp vừa nêu.

* * *

Kính gửi Đức TGM Léonard, Tổng giáo phận Malines-Bruxelles, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Bỉ.
Hiền đệ thân mến,
Tôi muốn bày tỏ cùng hiền đệ và tất cả giám mục Bỉ quý mến trong chức Giám mục, tôi luôn ở bên và liên kết với quý hiền đệ trong giờ phút đau buồn này, khi vừa diễn ra cung cách hành xử đáng kinh ngạc và tồi tệ trong cuộc lục soát được tiến hành tại nhà thờ chính tòa Malines và tại nơi diễn ra phiên họp toàn thể của Hàng giám mục Bỉ.
Trong chương trình nghị sự của cuộc họp này, các giám mục hẳn sẽ bàn về những khía cạnh liên quan đến việc lạm dụng trẻ vị thành niên của một số giáo sĩ.
Chính tôi cũng đã nhắc lại nhiều lần, những vụ việc nghiêm trọng đó cần phải được xử lý theo trật tự dân sự và giáo luật, trong sự tôn trọng tính đặc thù và thẩm quyền của cả hai phía. Trong chiều hướng này, tôi mong công lý sẽ được thực thi bằng việc bảo đảm quyền lợi cho các cá nhân và các tổ chức, trong sự tôn trọng các nạn nhân, biết gạt bỏ thành kiến để nhìn nhận những người dấn thân cộng tác với công lý, và biết khước từ tất cả những gì có thể che khuất các nghĩa vụ cao quý được dành cho công lý.
Quý hiền đệ hãy vững tin, trong kinh nguyện hàng ngày, tôi vẫn đồng hành với quý hiền đệ trên những nẻo đường của Giáo hội tại Bỉ. Tôi trìu mến gửi đến quý hiền đệ Phép lành Tòa Thánh.
Vatican, 27 tháng Sáu 2010
BÊNÊĐICTÔ XVI, Giáo hoàng 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top