Sự cân bằng khó khăn của các linh mục và tu sĩ hoạt động trên các mạng xã hội

Sự cân bằng khó khăn của các linh mục và tu sĩ hoạt động trên các mạng xã hội

Sự cân bằng khó khăn của các linh mục và tu sĩ hoạt động trên các mạng xã hội

Một năm trước Năm Thánh của những người Công giáo có ảnh hưởng, ngày càng có nhiều người thánh hiến cung cấp nội dung truyền giáo trên mạng xã hội, từ đó tham gia vào ơn gọi loan báo Tin Mừng của Giáo hội. Nếu những linh mục và tu sĩ này ghi nhận những thành quả trong công việc của họ, thì tất cả họ cũng nhấn mạnh những hạn chế của những nền tảng này.

Khi chúng tôi hỏi Cha Gaspard Craplet tại sao ngài bắt đầu dạy giáo lý trên mạng xã hội, câu trả lời của ngài thật đáng ngạc nhiên: “Tôi không muốn dấn thân trên mạng xã hội vì tôi thấy nó hơi quá tự say mê bản thân, người ta tự quay phim bản thân mình, tôi thấy điều đó không hay. Rồi tôi thấy rằng người trẻ không nên lên mạng quá nhiều, vì vậy tôi tự nhủ “thật tốt là mình không ở đó”. Tuy nhiên, vị linh mục của Hội Gioan-Maria Vianney ở Ars cuối cùng đã chấp nhận yêu cầu của những người trẻ mà ngài đồng hành trong các chuyến cắm trại trên núi, và xin ngài cung cấp những video giải thích ngắn: “họ hơi buộc tôi phải làm một hoặc hai video. Và cuối cùng, họ đã giúp tôi đặt phụ đề, xuất bản và tôi đã bị cuốn vào cuộc chơi”.

Ngày nay, một nhóm nhỏ lo việc đưa các video của ngài lên mạng để ngài có thể bình tâm thực hiện thừa tác vụ chính của mình, phục vụ giới trẻ thông qua các trại mà ngài tổ chức: “Mục tiêu của tôi không phải là hiện diện trên mạng nhiều, mà là để trả lời những câu hỏi của giới trẻ. […] Lúc đầu, tôi nghĩ rằng mình sẽ không có gì để nói, hoặc dù thế nào đi nữa tôi sẽ có một số ý tưởng và sau đó tôi sẽ có nhiều ý tưởng hơn. Thực sự các bạn trẻ có rất nhiều câu hỏi mà cuối cùng tôi không thể xem hết hết các video mà tôi muốn đưa lên”.

“Có lẽ Chúa muốn điều đó, đó là lý do tại sao Ngài khiến nó thành công”

Cha Craplet có gần 75.000 người đăng ký trên Instagram và nhiều hơn một chút trên Tik Tok, nơi các video của cha có hàng trăm nghìn lượt xem. Công thức cho sự thành công của cha? Vẫn còn là một bí nhiệm đối với chính vị linh mục 49 tuổi: “Có một chuyên gia nói với tôi rằng ông ấy không thực sự hiểu tại sao nó lại hiệu quả, bởi vì đúng là tôi không thay đổi định dạng, nó luôn giống nhau và nó luôn là những câu hỏi của các bạn trẻ […]. Tôi không chắc nó sẽ tiếp tục hoạt động, tôi không biết. Tôi đã đáp lại lời kêu gọi của những người trẻ để làm điều đó, vì vậy có lẽ Chúa muốn điều đó, đó là lý do tại sao Ngài khiến nó thành công… Nhưng sự thật là về mặt chiến lược, nó không hợp lý lắm khi xét đến những phương tiện tôi sử dụng vốn là từ con số không!

Trên tài khoản của Cha Craplet, người ta tìm thấy những đoạn video ngắn dài một phút chiếu cảnh vị linh mục ở một khung cảnh thường là miền núi, trả lời một bạn trẻ đặt câu hỏi cho ngài. Một định dạng đơn giản, chân thực và không trang trí: “Tôi thực sự không bận tâm […]. Sau đó, về hình thức, mỗi linh mục, mỗi tu sĩ, mỗi giáo dân dấn thân sẽ thực hiện theo hình thức riêng của mình, điều này cho phép thực hiện vô số điều. Và thật tuyệt vời, nó thực sự mang lại rất nhiều hoa trái”.

Một nữ tu TikToker ở Bờ Biển Ngà

Sơ Marceline Ebia là một nữ tu thuộc cộng đồng Mẹ Tình Yêu Thiên Chúa ở Bờ Biển Ngà và đã ra mắt tài khoản Tik Tok vào cuối năm 2021. Ngoài việc nuôi dưỡng tinh thần cho 144.000 người đăng ký, sơ còn là giáo viên-nhà nghiên cứu tại Đại học Công giáo Châu Phi ở phương Tây, và không tính bằng cấp của sơ về triết học, về quản lý xung đột hay thậm chí là về hòa giải chuyên nghiệp. Sau lời kêu gọi đi đến các vùng ngoại vi của Đức Thánh Cha, sơ đã quyết định tham gia vào mạng xã hội, một cách để sơ tiếp cận mọi người ở nơi họ đang ở. Sơ giải thích: “Ngày nay, mạng xã hội là một lục địa mới, lục địa kỹ thuật số, cần những người của Chúa, những người có đức tin để loan báo Tin Mừng”.

Trong các video ngắn và cuộc sống của mình, sơ đưa ra “những lời khuyến khích từ Lời Chúa”, với mục đích “khuyến khích mọi người dấn thân nhiều hơn với Chúa Kitô”. Bây giờ sơ đã tìm được công chúng của mình, các Kitô hữu cũng như những người không Kitô hữu đều xin video của sơ:

Có những người, khi tôi không quay video trong vài ngày, họ gửi email cho tôi hoặc nhìn thấy tôi trên đường và nói với tôi: ” À thưa sơ, nhưng chúng em nhớ video của sơ, chúng em muốn sơ hãy tiếp tục vì mỗi sáng chúng em cần video này để tiếp thêm động lực cho chúng em! Và nhất là, có một số người đã không đến nhà thờ và càng xem video của tôi và theo dõi cuộc sống, đã quay trở lại nhà thờ và thậm chí có một số người đã tìm được đường đến với các bí tích!”

“Tôi thấy có rất nhiều giới hạn”

Cả hai đều nhìn thấy những giới hạn trên mạng xã hội, ngay cả khi hành động của họ mang lại kết quả rõ ràng. Đối với sơ Marceline, chính rào cản mà màn hình tạo ra mới là vấn đề, vì nó có thể ngăn cản các mối quan hệ thực sự: “Đôi khi họ xin số điện thoại của tôi, tôi cho số điện thoại của mình để bắt đầu liên lạc và sau đó họ ngừng liên lạc hoàn toàn”. “Vì thế, tôi thấy ảo thì tốt nhưng thực ra nó không tạo ra kết nối thực sự. Và ngay cả khi họ ở trong xã của tôi, tôi cố gắng gặp họ, nhưng họ không sẵn lòng. Tuy nhiên, họ luôn kết nối với cuộc sống của tôi, với video của tôi… Nhưng một mối quan hệ, một cuộc gặp mặt trực tiếp, chúng ta biết rằng họ thực sự không muốn điều đó. Người ta ẩn trốn sau mạng xã hội một chút”.

Về phần mình, Cha Craplet cảnh báo chống lại sự kiêu ngạo và cuộc chạy đua để được nổi tiếng mà mạng xã hội kích thích: “Điều quan trọng là không bị cuốn vào cuộc chơi vì cũng có một mối nguy hiểm, giống như ở các giáo xứ hoặc những nơi khác, nếu chúng ta trở thành người được mọi người ngưỡng mộ, điều đó không tốt lắm”. Đối với Cha, gương của Thánh Phanxicô Salê thật hùng hồn: “Ngài đến Paris và danh tiếng của ngài đã đi trước ngài. Lúc đó không có ảnh nên mọi người không biết mặt ngài. Và khi ngài muốn vào nhà thờ của mình để nói chuyện, ngài không thể vào được vì có quá nhiều người, ngài phải đi vào qua một cửa sổ kính màu! Rồi ngài tự nhủ “chuyện này không ổn, mọi người thích mình nhiều quá”, vì thế ngài đã giảng một bài giảng lễ dở tệ để người ta đừng thích ngài quá! Tôi không tự mình làm điều đó, vì dù sao cũng đã có những video tệ hại rồi… nhưng điều đó có nghĩa là không phải bận tâm quá nhiều.”

Chuyển ngữ: Tý Linh
Chuyển ngữ từ: vaticannews.va
Nguồn: xuanbichvietnam.net

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top