Sinh nhật ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn tại khu xử lý chất thải rắn

Sinh nhật ĐHY GB. Phạm Minh Mẫn tại khu xử lý chất thải rắn

WGPSG -- Hôm nay, ngày 05/3/2011, Hội doanh nhân Công giáo Tổng Giáo phận Thành phố Hồ chí Minh (TGP) tổ chức mừng sinh nhật lần thứ 78 của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm minh Mẫn, Tổng Giám mục TGP, tại khu xử lý chất thải rắn, Huyện Củ Chi, Thành Phố Hồ Chí Minh (TP). Tham dự có Đức Cha Phêrô Trần đình Tứ - Giám mục Giáo phận Phú Cường, 21 linh mục thuộc hai Giáo phận Phú Cường và TP, cùng khoảng 250 người là tu sĩ nam nữ, anh chị em công nhân viên công ty Tâm Sinh Nghĩa. Trong số những vị khách tham dự hôm nay có một số là thành viên trong Hội Đồng Tư Vấn và Hội Đồng Kinh Tế của Giáo phận, đại diện các Ban Mục vụ của Giáo phận TP.HCM như Ban Mục vụ Truyền giáo, Di Dân, Giới Trẻ, Bác Ái Caritas, Chăm Sóc Bệnh Nhân, Gia Đình và Truyền Thông, đại diện các Dòng Đồng Công, Nữ Tử Bác Ái, Trinh Vương, Hội các Bà Mẹ Công Giáo...

Trước hết, vào lúc 10g30, anh Nguyễn Thái, trưởng ban doanh nhân công giáo TGP, thay mặt toàn thể anh chị em chúc mừng sinh nhật lần thứ 78 của ĐHY: Chúc ĐHY được tràn đầy ơn Thánh của Thiên Chúa.

Sau đó, tại nhà nguyện mới của khu xử lý chất thải rắn Tâm Sinh Nghĩa huyện Củ Chi, TP. ĐHY Gioan Baotixita, Đức Giám mục Phêrô và các linh mục cùng dâng thánh lễ tạ ơn Chúa vì những ơn Ngài ban, đồng thời xin Chúa cho mọi người biết sử dụng những ơn Chúa ban để phục vụ người khác vì sự sống, sự phát triển của nhân loại và của Giáo phận. Đặc biệt, ĐHY mời mọi người cầu nguyện cho những họat động của công ty Tâm Sinh Nghĩa mang lại lợi ích tốt đẹp cho cá nhân, công nhân và xã hội.  

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, ĐHY nói ngắn gọn:

1- Người cùi được Chúa chữa lành, tức phục hồi sự sống. Chúa là sự sống và nắm quy luật của sự sống. Chúa dậy chúng ta đón nhận hồng ân sự sống và cách phát triển sự sống.
2- Để phát triển cuộc sống, chúng ta cần đến quyền năng của Chúa, đồng thời cũng cần có niềm tin của ta.
3- Nhờ lòng tin Chúa ban mà hiệp thông với Chúa, nhờ đó nuôi dưỡng và phát triển sự sống dồi dào hơn.
4- Những gì Chúa ban cho, chúng ta phải biết san sẻ cho người khác. Người Công giáo cảm nhận được Chúa yêu thương mình, nên phải biết chia sẻ cho người khác, đặc biệt cho những người nghèo.

Trong dịp này, ĐHY làm phép Bàn thờ và Nhà thờ mới của khu xử lý chất thải rắn Củ chi.

Vào cuối thánh lễ, ông Ngô Xuân Tiệc, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty cổ phần đầu tư – phát triển Tâm Sinh Nghĩa, chủ quản khu xử lý chất rắn Củ Chi, cám ơn ĐHY và mọi người, đồng thời giới thiệu khái quát về công ty: Nhiệm vụ chính của công ty là xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Hoạt động chủ yếu trong các lãnh vực: xử lý ô nhiễm môi trường, sản xuất phân hữu cơ vi sinh và mùn hữu cơ vi sinh từ rác thải, tư vấn chuyển giao công nghệ xử lý rác, xây dựng công trình dân dụng kinh doanh nhà ở… Để ổn định cuộc sống cho công nhân, công ty đang xây dựng nhà trẻ, làm 300 căn nhà ở cho công nhân….

Trong phần giao lưu, khi cha Trưởng Ban Bác Ái Caritas hỏi về việc làm cho người khuyết tật, ông Ngô Xuân Tiệc trả lời: Công ty tiếp nhận tất cả mọi người, và người khuyết tật là quan tâm số một. Khi linh mục đặc trách Mục vụ Di Dân hỏi về chính sách của công ty đối với công nhân thời vụ và công nhân tại địa phương, ông Tiệc trả lời: Mặc dầu ưu tiên tuyển chọn người địa phương, nhưng người địa phương chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu lao động. Công ty cần ổn định sản xuất, nên ưu tiên số một vẫn là người có tâm huyết gắn bó lâu dài với công ty, đặc biệt là những người di dân. Khi linh mục đặc trách về Truyền Giáo hỏi về  việc đáp ứng nhu cầu tôn giáo cho công nhân, ông Tổng Giám đốc Công ty trả lời: Công ty luôn nhắm tới lợi ích vật chất và tinh thần của bản thân, gia đình và mọi người, và mong nhận được sự giúp đỡ của các cộng đoàn để có thể đáp áp mọi nhu cầu tinh thần và tôn giáo của công nhân.

Sau Thánh lễ, mọi người đi thăm cơ sở vật chất của Công ty, rồi dùng cơm trưa thân mật với nhau. Khoảng 13g30, mọi người lên xe ra về với niềm hy vọng rằng ĐHY luôn mạnh khỏe, và mọi hoạt động của Công ty sẽ phát triển tốt đẹp theo tinh thần Tin Mừng mà công ty đã chọn.

Công ty Cổ Phần Đầu Tư – Phát Triển Tâm Sinh Nghĩa có khu xử lý chất thải rắn cách trung tâm TP khoảng 50 km, nằm tại xã Tam Tân, Huyện Củ Chi, cạnh kênh Thày Cai, trên vùng đất phèn, sản xuất nông nghiệp năng suất thấp, không hiệu quả.

Công ty có trình bày về mục đích, tôn chỉ và hoạt động của Công ty như sau:

I. Mục đích – tôn chỉ

Công ty cổ phần đầu tư – Phát Triển Tâm Sinh Nghĩa được thành lập theo ý tưởng của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn - Vị chủ chăn của Tổng Giáo Phận TP. HCM. Ngài mong muốn các Anh/Chị em doanh nhân công giáo liên kết với nhau tạo nên sức mạnh nhằm mang lại lợi ích cho bản thân, cho gia đình đặc biệt là cho cộng đồng xã hội. Từ đó, Công ty Tâm Sinh Nghĩa ra đời nhằm chung tay cùng cộng đồng bảo vệ môi trường, khắc phục và cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường trầm trọng của Nước ta hiện nay. Công ty hoạt động không chỉ vì lợi ích doanh nghiệp mà mục đích xuyên suốt của Tâm Sinh Nghĩa là mang lại lợi ích cho xã hội bằng việc góp phần đầu tư, xây dựng công nghệ xử lý và tái chế rác thải với phương châm “biến thảm họa thành hàng hóa”.

“Tất cả vì môi trường sống của chúng ta” là sứ mạng mà tập thể lãnh đạo, CBNV Tâm Sinh Nghĩa luôn ghi nhớ và là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Công ty trong quá trình phát triển.

II. Quá trình hoạt động

Bằng tâm huyết, đường hướng, chủ trương đúng đắn của tập thể lãnh đạo và CBNV Công ty cùng với sự quan tâm của Chính phủ, các cấp chính quyền địa phương trong công tác bảo vệ môi trường đặc biệt là sự động viên khích lệ của Đức Hồng Y đã giúp Tâm Sinh Nghĩa ngày càng phát triển vững mạnh, từng bước khẳng định vị thế của mình, trở thành Công ty tiên phong, đứng đầu cả nước trong lĩnh vực xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Từ Công ty với vốn điều lệ 30 tỷ đồng đã tăng lên 800 tỷ đồng trong vòng chưa đến 03 năm và hoạt động rộng khắp các cả nước với hơn 08 nhà máy đang hoạt động và xây dựng tại các địa phương. Hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực sau:

1. Xử lý ô nhiễm môi trường: Nước thải, rác thải, khí thải.
2. Sản xuất phân hữu cơ vi sinh và mùn hữu cơ vi sinh từ rác thải.
3. Tư vấn chuyển giao công nghệ xử lý rác.
4. Xây dựng công trình dân dụng, kinh doanh nhà ở…

III. Chế độ tuyển dụng và đãi ngộ nhân viên và công nhân

Công ty luôn xem trọng nguồn nhân lực và xác định đây yếu tố then chốt góp phần vào sự thành công của Tâm Sinh Nghĩa. Chính vì vậy, Công ty không ngừng xây dựng, cải thiện các chế độ đãi ngộ để thu hút và giữ chân nhân tài. Ngoài các chế độ đãi ngộ về lương, thưởng Công ty luôn chú trọng đến việc xây dựng môi trường làm việc thân thiện, phát huy hiệu quả làm việc và giúp CBNV cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc. Chăm lo cho CBNV Công ty bằng việc xây dựng nhà ở tập thể, nhà mẫu giáo cho con của CBNV để giúp CBNV ổn định cuộc sống. Tại mỗi Nhà máy và văn phòng làm việc đều bố trí bếp ăn tập thể luôn đảm bảo chế độ dinh dưỡng và sức khỏe cho CBNV.

Nhằm liên kết yêu thương, tạo sức mạnh đoàn kết và giúp đỡ người khác, Công ty đặc biệt quan tâm tạo công ăn việc làm cho những người lang thang, nghèo khổ, những người không nơi cư ngụ, sống nhờ vào các bãi rác trở thành CBNV hữu ích của Công ty có đầy đủ nhà ở tiện nghi, công việc và thu nhập ổn định.

IV. Đường hướng nâng đỡ anh chị em di dân

Với tôn chỉ sống công giáo giữa lòng Dân Tộc và tinh thần truyền giáo của các Kitô hữu, Tâm Sinh Nghĩa luôn ý thức điều đó, luôn hy vọng sẽ góp một phần nhỏ cho Giáo Hội, cho Đất Nước. Vì vậy, Công ty luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất về nơi ăn ở cho CBNV đặc biệt là các nhân viên từ các tỉnh xa vào làm việc với các dịch vụ: điện, nước sạch, an ninh, điều kiện giáo dục cho con cái của CBNV… Ngoài ra, trong các nhà máy đều có nhà cầu nguyện nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các Kitô hữu giữ được điều thiết yếu trong luật đạo. Hằng tuần, có tổ chức một thánh lễ cho CBNV nhà máy tham dự, không ngoài mục đích mang Tin Mừng đến cho muôn dân, đặc biệt là anh chị em không Công giáo trong nhà máy.

Xem video P1

Xem video P2

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top