Rồi Thông sẽ vi vu miền duyên hải

Rồi Thông sẽ vi vu miền duyên hải

WGPSG (25-8-2009) – Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, một tông đồ nhiệt thành, vị giám mục nghệ sĩ hoạt bát đa tài Thông Vi Vu của TGP.TPHCM, sắp ra đi về Giáo phận miền biển Phan Thiết. Trong niềm thương mến, nhiều lời cầu nguyện dành cho ngài, nhiều tâm tình hướng đến ngài, như những dòng chữ dưới đây:

“Xin làm Thông đứng giữa trời mà reo.”

Giữa Sài-Gòn hoa lệ, có một cây Thông đứng thẳng, cành lá cứ vươn lên xanh mướt, cho gió Thánh Thần từ bạt ngàn bao la thổi về, lùa vào, rung lá, rung cành, rung lên thành những lời ca vừa rất nhiệm mầu, vừa đơn sơ thanh thoát, làm ngơ ngác những cánh chim đang la đà lướt bay trong gió.

Rồi giữa Sài-Gòn bộn bề tất bật, “ríu rít những tiếng chim” và “vi vu những cành thông” hoà quyện vào nhau, len vào giữa mịt mù khói xe và ồn ã máy nổ, thành những lời ca ngọt ngào, thanh thản tự do, dịu dàng thơm mát, như thoát ra và bay lên từ những dụ ngôn chim-hoa thời tân ước.

Đã nhiều năm, người Sài-Gòn, đôi khi trong ngày và nhiều khi giữa dòng chảy lam lũ, đã dừng lại lắng nghe tiếng thông reo đâu đó trong thành phố. Em có nghe gió nói gì không? Anh có nghe thông reo lời nhiệm lạ mà thân quen, vi vu mà hun hút? Đã quen như thế rồi trong nhiều năm nay…

Bỗng một hôm, (và là trong chính những ngày này), sự quen thuộc của hướng gió, vẫn từng lồng lộng trong những lá thông và cành thông, dường như không còn như trước nữa. Gió sẽ bay về đâu, và thông sẽ reo về hướng nào?

Vâng, Đức Cha Gius Vũ Duy Thống đấy, cây thông vi vu của thành phố chúng ta, sắp ra đi. Thông sẽ vi vu miền duyên hải. Từ những dặm đường dài xa thăm thẳm, gió vẫn nối liền không gian như những nhịp cầu giao cảm vững chắc. Trong một thời đại mà cả thế giới đã trở thành bé nhỏ như một ngôi làng bình dị, người của hai thành phố Sài-Gòn Phan-Thiết lại càng gần nhau hơn nữa trong tiếng thông vi vu dịu dàng.

Dẫu sao thì Đức Cha Thống cũng sắp ra đi. Thông vẫn sẽ reo lên trong gió, nhưng thường xuyên ở một vùng trời nào đó, xa khuất. Đôi khi và nhiều khi dừng lại lắng nghe, người thành phố Sài-Gòn sẽ như vẫn còn nghe thoang thoảng tiếng gió lùa vào trong những cành thông. Và nhận ra rằng Thông thân quen vẫn đang vi vu đấy, vi vu Lời nhiệm mầu, dìu dặt hơn và mênh mang hơn, trên sóng biển ngút ngàn bao la…

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top