Phỏng vấn Đức Hồng Y GB. Phạm Minh Mẫn nhân dịp Đại hội FABC 10-16/12/2012

Phỏng vấn Đức Hồng Y GB. Phạm Minh Mẫn nhân dịp Đại hội FABC 10-16/12/2012

PHỎNG VẤN ĐỨC HỒNG Y TỔNG GIÁM MỤC GIÁO PHẬN TP. HCM
NHÂN DỊP ĐẠI HỘI LIÊN HIỆP HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC CHÂU Á 10-16/12/2012
--------------------

WGPSG -- Nhân dịp Đại Hội toàn thể các Hội Đồng Giám Mục Châu Á (FABC), Ban Truyền Thông và Ban Loan Báo Tin Mừng của Giáo Phận được Đức Hồng Y Tổng Giám Mục dành cho một cuộc phỏng vấn vắn tắt về những chia sẻ của ngài.

1. Hỏi: Kính thưa Đức Hồng Y, chúng con được biết Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGM.VN) đã chuẩn bị rất kỹ để chào đón các vị đại biểu của FABC. Chúng con muốn được Đức Hồng Y chia sẻ đôi điều về biến cố này.

Đáp: Trong bài trả lời phỏng vấn trước tôi đã chia sẻ đôi điều về biến cố này, điều tôi có thể chia sẻ thêm ở đây chỉ là những cảm nhận trong việc đón nhận và sống Lời Chúa cùng Sự Khôn Ngoan của Ngài, nhằm đáp lại những thách thức và những mời gọi của xã hội trong Thành Phố của chúng ta hôm nay.

2. Hỏi: Những nét đầu tiên trong tâm tình đó như thế nào thưa Đức Hồng Y?

Đáp: Sau 15 năm sống và thi hành Sứ Vụ trong Giáo Phận, tôi cảm nhận Chúa Giêsu luôn đồng hành với chúng ta như với hai môn đệ làng Emau, và Tình yêu của Ngài đã biến đổi khổ đau và thất vọng của con người thành cơ hội cho gia đình Giáo Phận chia sẻ với mọi người niềm Tin Yêu và Hy Vọng của mình. Vì thế, trong mọi khó khăn tôi vẫn tin tưởng, lắng nghe Lời Ngài và ghi tạc vào lòng, đón nhận Ánh Sáng Chân Lý cùng Tình Yêu của Ngài vào suy tư và hành động mỗi ngày. Tôi cảm thấy Chân Lý và Tình Yêu đó tăng sức cho sự yếu kém của bản thân, giúp tôi kiên trì cầu nguyện, khiêm tốn thi hành chức vụ và yên tâm phục vụ cho sự sống cùng phẩm vị của mọi người đặc biệt là người nghèo.

3. Hỏi: Nhiều lần Đức Hồng Y nhắc tới vai trò Chúa Thánh Thần. Trong biến cố Đại Hội FABC này, Đức Hồng Y muốn chia sẻ gì thêm với chúng con?

Đáp: Tôi cảm nhận Chúa Thánh Thần đang đổi mới và mở rộng Tầm Nhìn Đức Tin” của chúng ta để đáp lại những thách đố của xã hội. Vì thế, tôi cũng như toàn thể gia đình Giáo Phận luôn nỗ lực cộng tác với Ngài để giúp dân Chúa trong Thành Phố này không chạy theo cánh hữu cánh tả, nhưng bước theo Chúa Giêsu trên con đường yêu thương phục vụ, hòa nhập truyền thống văn hóa, tìm nơi đó những hạt mầm Lời Chúa, và sử dụng những hạt mầm đó xây đắp nền văn hóa sự sống và văn minh tình thương. Tôi cảm nhận đó là cách Chúa Giêsu cùng Giáo Hội hôm nay phục vụ Tin Mừng Cứu Độ, mở đường cho mọi người đi đến nguồn sống mới trong Nước Chúa là nước chân thật, yêu thương và an bình.

4. Hỏi: Trong thực tế chúng con cần Đức Hồng Y giải thích thêm.

Đáp: Trong khó khăn, thử thách, kể cả sợ hãi, tôi cảm nhận rằng với sự trợ giúp của Chúa Giêsu và Thánh Thần cuả Ngài cùng Thánh Mẫu Maria và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, người Công Giáo, thay vì khép mình trong bản năng tự vệ mở rộng lòng trí cùng con tim lấy tình yêu đáp trả Tình Yêu của Thiên Chúa đối với mọi người, người  tin và người không tin, người thiện tâm và người vô tâm, người giàu và người nghèo, cách riêng những người lâm cảnh khó khăn và sống bên lề xã hội.

5. Hỏi: Đức Hồng Y thường nhắc tới “giếng nước đầu làng”, vậy nhân dịp này Đức Hồng Y nhắn nhủ chúng con điều gì?

Đáp: Tôi cảm thấy trong Thành Phố đông đân của chúng ta, nhiều người cần đến nguồn nước hằng sống của Chúa Giêsu và người Công Giáo có trách nhiệm đáp lại nhu cầu đó. Tôi thấy cần giúp mỗi gia đình, mỗi Cộng đoàn Công Giáo bước đầu trở nên giếng nước đầu làng, nơi đó Chúa Giêsu hiện diện và cung cấp nước hằng sống cho mọi người. Thứ đến là các gia đình và cộng đoàn ấy trở thành sứ giả Tin Mừng, chia sẻ niềm vui, niềm tin và hy vọng cho thân hữu cùng bà con lối xóm. Trong khi thi hành bổn phận mục tử này, tôi vui mừng thấy có sự đồng tình và sự hợp tác của các Linh mục, Tu sĩ, các tổ chức Tông đồ Giáo dân.

Xin Chúa ban cho mọi người nhạy bén với sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, Đấng đang hoạt động nơi khát vọng thẩm sâu của lòng người, nơi những truyền thống Tôn giáo đáng kính, và nơi các nền văn hóa đa dạng. Chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần dìu dắt mọi người bước theo con đường Chúa Giêsu đưa các dân tộc Châu Á đến sự sống dồi dào.

Chúng con cám ơn Đức Hồng Y.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top