Philippines: Tưởng nhớ các nhà bảo vệ môi trường bị sát hại

Philippines: Tưởng nhớ các nhà bảo vệ môi trường bị sát hại

Tưởng nhớ công lao của những người bị nghi là do nhà chức trách sát hại. Các nhà hoạt động, lãnh đạo người bản địa và những người ủng hộ nhân quyền đốt đèn lồng xanh cho 39 nhà bảo vệ môi trường được họ cho là nạn nhân của các vụ giết hại ngoại tụng và mất tích do ép buộc.

Các nhóm này còn kỷ niệm hai năm vụ sát hại nhà hoạt động chống khai thác mỏ Eliezer “Boy” Billanes tại thành phố Koronadal, miền nam Philippines hôm thứ tư.

“Hôm nay chúng ta ghi nhớ công lao của Billanes, bác sĩ Gerry Ortega, Leonard Co, Armin Marin và nhiều người khác đã đóng góp rất nhiều bằng cách hy sinh tính mạng của mình để bảo vệ môi trường và bảo vệ quyền hưởng tài nguyên thiên nhiên của người dân” – Pia Malayao thuộc Defend Patrimony, liên minh quốc gia chống lợi nhuận từ khai thác mỏ, nói.

Sự kiện được tổ chức tại Bulwagang Nicanor Delos Santos thuộc thành phố Quezon. Theo Mạng lưới bảo vệ môi trường của người dân Kalikasan (Kalikasan PNE), 37 nhà bảo vệ môi trường bị giết hại từ năm 2001. Gần đây, nhà thực vật học nổi tiếng Leonard Co và nhà bảo vệ môi trường ở Palawan tiến sĩ Gerry Ortega nằm trong số bốn nhà hoạt động bảo vệ môi trường bị nghi là do chính quyền mới sát hại.

“Cho đến nay chưa có vụ sát hại nào được xử lý. Công lý chưa được đền đáp cho gia đình và bạn bè của những người đã hy sinh bảo vệ môi trường” – Marjorie Pamintuan thuộc Kalikasan PNE nói.

Theo Kalikasan PNE, hầu hết các nhà bảo vệ môi trường bị giết có liên quan đến các cuộc vận động chống các dự án khai thác mỏ trên phạm vi rộng của chính phủ. Đa số những nghi phạm trong các vụ mưu sát là cảnh sát, quân đội và lực lượng an ninh của các tập đoàn tư nhân.

“Các vụ sát hại như thế phải chấm dứt và công lý phải được thực hiện. Nếu các chính sách chống môi trường và chống người dân của chính phủ còn thịnh hành như luật Khai thác mỏ năm 1995, tàn phá môi trường và các vụ vi phạm nhân quyền sẽ tiếp tục leo thang trong nước” – Pamintuan nói.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top