Phái đoàn UB Mặt Trận Tổ Quốc chúc mừng Giáng Sinh các cơ sở Dòng Tu

Phái đoàn UB Mặt Trận Tổ Quốc chúc mừng Giáng Sinh các cơ sở Dòng Tu

Phái đoàn UB Mặt Trận Tổ Quốc chúc mừng Giáng Sinh các cơ sở Dòng Tu

TGPSG -- Ngày 20-12-2021, phái đoàn của Ủy Ban Trung Ương Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam (UBMTTQ VN) và Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc TPHCM (UBMTTQ TPHCM) đã đến thăm và chúc mừng Giáng Sinh 3 cơ sở dòng tu: Dòng Thánh Phaolô Thành Chartres (lúc 8g30), Tu Hội Nữ tử Bác Ái Vinh Sơn (lúc 9g30), và Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô (lúc 15g).

Phái đoàn do Ông Nguyễn Văn Thanh - Ủy viên UBMTTQVN kiêm Trưởng Ban Tôn Giáo - làm trưởng đoàn.

Cùng đi với Ông Nguyễn Văn Thanh có:

  • Bà Đoàn Thị Hương - Phó Vụ trưởng Ban Dân Vận Trung Ương
  • Bà Phạm Thanh Tuyền - Phó trưởng Ban công tác phía Nam của UBMTTQVN
  • Bà Phan Kiều Thanh Hương - Phó chủ tịch UBMTTQ TPHCM
  • Hòa Thượng Thích Huệ Thông - Chánh văn Phòng II Trung ương Giáo hội Phật Giáo Việt Nam (GHPGVN)
  • Ông Nguyễn Văn Phước - Phó Chủ tịch UB Đoàn Kết CGVN TPHCM
  • Thượng tọa Thích Phước Nguyên - Ủy viên thường trực Hội đồng trị sự kiêm Phó Văn phòng II GHPGVN
  • Ông Vũ Mạnh Hải - Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Dân tộc Tôn giáo UBMTTQVN.

Mở đầu từng buổi thăm viếng tại 3 Dòng tu này, Ông Nguyễn Văn Thanh đều đã có lời chúc mừng Giáng Sinh và trình bày về tình hình đất nước trong năm 2021, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid gây xáo trộn cuộc sống của người dân.

Ông nhận định: Cũng trong đại dịch này mà tình đồng bào được thể hiện rõ nét. Ông cảm ơn các Dòng tu và các cơ sở Công giáo đã cùng với các tôn giáo khác dấn thân đồng hành với ngành Y tế và nhiều ban ngành khác, để đi vào tuyến đầu chống dịch, cho dù những nơi đó rất nguy hiểm.

Ông Nguyễn Văn Thanh

Ông nhận thấy tình liên đới rất đẹp giữa Công giáo và Phật giáo khi cùng quan tâm đến an sinh xã hội của người dân; ví dụ, Văn phòng Hội Đồng Giám mục Việt Nam và Tòa Giám mục TGPSG đã ủng hộ 1 tỉ rưỡi cho bếp ăn yêu thương của Chùa Vĩnh Nghiêm để giúp người nghèo và các y bác sĩ cùng các cán bộ nơi tuyến đầu chống dịch. Ngoài ra còn nhiều nghĩa cử cao đẹp khác...

1. Thăm Dòng Thánh Phaolô Thành Chartres

Vào lúc 8g30, phái đoàn đã đến tu viện của Hội Dòng Thánh Phaolô Thành Chartres - Tỉnh dòng Sài Gòn - tại số 4 Tôn Đức Thắng, Bến Nghé, Q.1, TPHCM. Bà Bề Trên Giám Tỉnh Maria Nguyễn Thị Thơm và các nữ tu trong ban cố vấn đã đón tiếp phái đoàn tại Hội trường của tu viện.

Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thơm

Sau bài phát biểu của Ông Trưởng Ban Tôn Giáo, Bà Bề Trên Giám Tỉnh đã trình bày lịch sử và sự hiện diện 161 năm (1860 – 2021) của Hội Dòng tại Việt Nam. Với linh đạo và sứ mạng của mình, Hội Dòng đã cộng tác với các Giáo phận của Giáo Hội Việt Nam để nâng cao đời sống cho người dân qua các hoạt động giáo dục, y tế và xã hội.

Cuối buổi viếng thăm, Ông Trưởng Ban Tôn Giáo và Bà Phó chủ tịch UBMTTQ TPHCM đã trao tặng lẵng hoa và quà cho vị đại diện Tỉnh Dòng.

2. Thăm Tu hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn

Rời tu viện Thánh Phaolô thành Chartres, phái đoàn đã đến tu viện của Tu hội Nữ tử Bác Ái Vinh Sơn tại số 42 Tú Xương, Q.3 TPHCM vào lúc 9g30. Phái đoàn được hướng dẫn đi thăm ‘máng cỏ trong bối cảnh đại dịch’, rồi được Bà Bề trên Giám Tỉnh Têrêsa Đỗ Thị Mai Lan và một số nữ tu đón tiếp tại phòng khách của Tu hội.

Máng cỏ trong bối cảnh đại dịch

Sau khi lắng nghe Ông Trưởng Ban Tôn Giáo phát biểu, Bà Bề trên Giám Tỉnh Têrêsa bày tỏ niềm vui được tiếp đón và chúc mừng Giáng Sinh mọi người trong phái đoàn.

Kết thúc viếng thăm tại đây, Ông Trưởng Ban Tôn Giáo và Bà Phó Chủ tịch UBMTTQ TPHCM đã trao tặng lẵng hoa và quà cho đại diện Tu Hội.

3. Thăm Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô

Vào lúc 3g chiều, phái đoàn đã đến Dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô ở số 101/57 đường Trịnh Thị Dối, Ấp 4, Xã Đông Thạnh, Huyện Hóc Môn, TPHCM.

Bà Tổng phụ trách Maria Phanxicô Hà Thị Thanh Tịnh cùng một số nữ tu đã đón tiếp phái đoàn tại phòng khách của nhà Giám tỉnh.

Trong tinh thần vui tươi cởi mở, Bà Tổng Cố vấn chia sẻ về hoạt động của Hội Dòng với 7 cơ sở nuôi người già neo đơn, bị bỏ rơi, và các mái ấm cho những người mẹ sinh con ngoài ý muốn. Bà cũng trình bày những khó khăn khi làm giấy khai sinh cho các bé, hay khi xin cho các bé đi học, hoặc khi đón các người già vô gia cư không giấy tờ tùy thân…

Sau khi lắng nghe, ông Trưởng Ban Tôn giáo hứa sẽ cùng với các ban ngành rà xét xem những chỗ nào bị tắc nghẽn để tìm hướng giải quyết sao cho các trẻ được đến trường, và người già neo đơn bị bỏ rơi được tiếp nhận vào mái ấm cách thuận lợi.

Ông Trưởng Ban Tôn Giáo đã tặng hoa và quà cho vị đại diện Hội Dòng, rồi ra thẳng sân bay để về Hà Nội. Còn phái đoàn của UBMTTQ TPHCM đã đến thăm ‘Cơ sở bảo trợ Xã Hội Nhân Nghĩa’ ở số 75 đường 460, Ấp Thạnh An, xã Trung An, Huyện Củ Chi, TPHCM.

Tại đây, phái đoàn được các nữ tu và các cụ bà đón tiếp trong bầu khí hân hoan chuẩn bị mừng Chúa Giáng Sinh.

Nữ tu Maria Têrêsa Nguyễn Thị Thanh Mừng - phụ trách cơ sở - đã trình về hoạt động chăm lo cho các cụ: cơ sở đã đón 66 cụ, trong đó 6 cụ đã an nghỉ.

Sau đó các cụ bà đã hát và múa như món quà tặng phái đoàn. Bà Phan Kiều Thanh Hương đã xúc động trước tình cảm của quý cụ và các nữ tu dành cho phái đoàn, qua đó, bà cảm nhận được sự tươi trẻ của các sơ khi phục vụ và niềm vui tràn đầy hạnh phúc của các cụ khi được sống nơi đây.

Bà Phó Chủ tịch cùng các cộng sự đã đến từng phòng thăm các cụ.

Phái đoàn đã chụp hình lưu niệm với các nữ tu và các cụ, kết thúc chuyến viếng thăm lúc 17g30 trong niềm vui chuẩn bị đón mừng Chúa Giáng Sinh.

Bài: Sơn Nữ SPC & Mạnh Tú (TGPSG)
Ảnh: Sơn Nữ SPC

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top