Nữ tu bị sát hại ở Haiti: Dù khốn khổ vẫn cậy trông

Nữ tu bị sát hại ở Haiti: Dù khốn khổ vẫn cậy trông

Nữ tu bị sát hại ở Haiti: Dù khốn khổ vẫn cậy trông

TGPSG / Aleteia -- “Có thể trông cậy vào một ai đó, đây là điều rất quan trọng cho cuộc sống! Và khi làm chứng được ​​rằng: bạn có thể trông cậy vào tình liên đới phát xuất từ đức tin và tình yêu của Chúa, thì đấy sẽ là một món quà lớn nhất mà bạn có thể tặng cho người khác.”

Một nữ tu người Ý - cống hiến cả đời mình để chăm sóc trẻ em nghèo ở Haiti - đã bị sát hại  vào hôm thứ Bảy vừa rồi.

Giáo phận của Sơ ở Milan đã kể lại rằng: nữ tu Luisa Dell’Orto, 64 tuổi, người gốc Lombard, đã bị thương “trong một cuộc tấn công có vũ trang, có thể là với mục đích cướp bóc”, tại Port-au-Prince, thủ đô Haiti.

Sơ qua đời tại bệnh viện ngay sau đó, chỉ hai ngày trước sinh nhật lần thứ 65 của mình.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến cuộc đời anh hùng của Sơ vào ngày Chủ nhật sau khi ngài đọc kinh Truyền Tin vào giữa trưa:

"Tôi muốn bày tỏ sự đồng cảm của tôi với các thân nhân và các nữ tu thân hữu của Sơ Luisa Dell’Orto - một Tiểu muội Tin Mừng theo tinh thần của Thánh Charles de Foucauld - đã bị sát hại ngày hôm qua tại Port-au-Prince, thủ đô của Haiti. Trong 20 năm, Sơ Luisa đã sống ở đó, tận tụy phục vụ các trẻ em đường phố.

Tôi phó thác linh hồn Sơ ấy cho Chúa, và cầu nguyện cho những người dân Haiti, đặc biệt là những người nghèo khổ nhất, xin cho họ có một tương lai tươi sáng hơn, không còn khốn khổ và bạo lực. Sơ Luisa đã hiến dâng đời mình cho tha nhân ngay cả trong cuộc tử  đạo."

Khi nhắc đến nữ tu Luisa như một vị tử đạo, Đức Giáo Hoàng gợi nhớ đến huấn từ năm 2017 của ngài về việc phong thánh tử đạo.

Nếu theo truyền thống, Giáo hội chỉ phong là thánh tử đạo cho những người hy sinh mạng sống dưới tay những kẻ hung hãn thù ghét đức tin, thì vào năm năm 2017, Đức Thánh Cha đã mở rộng hơn để phong thánh tử đạo cho ngay cả những người hiến dâng cuộc sống để thực thi bác ái, như Chúa Giêsu nói: không ai có tình yêu lớn hơn người hiến mạng sống mình cho tha nhân.

Con đường mới này giống với con đường tử đạo vì cũng là hy sinh mạng sống, nhưng không phải mất mạng do bạo lực của những kẻ thù ghét đức tin gây ra, nhưng là do những “hành vi anh dũng của tình bác ái”.

Trông cậy vào Chúa

Năm ngoái, Sơ Luisa đã viết về những quyết tâm của mình khi tiếp tục làm việc ở Haiti, một quốc gia nghèo nhất trong các nước phương tây, bị tàn phá bởi những bạo lực và thiên tai.

“Bạn sẽ nói với tôi rằng tôi hơi điên rồ. Tại sao lại phải ở đây? Tại sao cứ phải đương đầu với những rủi ro? Sống trong cảnh khốn khó như vậy thì được ích gì? Cứ để người ta tự giải quyết vấn đề của họ chẳng phải sẽ tốt hơn sao?

Có thể trông cậy vào một ai đó, đây là điều rất quan trọng cho cuộc sống! Và khi làm chứng được ​​rằng: bạn có thể trông cậy vào tình liên đới phát xuất từ đức tin và tình yêu của Chúa, thì đấy sẽ là một món quà lớn nhất mà bạn có thể tặng cho người khác.”

Sơ Luisa là một thành viên của Tiểu muội Tin Mừng, một cộng đoàn tu trì theo tinh thần của Thánh Charles de Foucauld, và đã sống ở Port-au-Prince hơn hai thập kỷ.

Theo bản tin của Vatican News,  chị ruột của Sơ Luisa là bà Maria Adele Dell’Orto đã nói rằng:

“Sơ ấy biết rằng điều gì đó có thể xảy ra… bởi vì nó quá rõ ràng, ngay cả trong lá thư cuối cùng, Sơ ấy đã nói như vậy, về tình hình rất khó khăn. Nhưng Sơ vẫn muốn ở lại làm chứng nhân.”

Bà Maria Adele cảm thấy được an ủi khi em của bà đã đi theo linh đạo của Thánh Charles. “Vào lúc ấy, tôi nghĩ về cách Sơ ấy luôn sống theo linh đạo của Cha Charles de Foucauld, và hôm nay tôi nghĩ rằng Sơ ấy đã chết giống như vị thánh này.”

Những khốn khó ở Haiti

Vào tháng Tám năm 2021, ngay trong đại dịch, Haiti còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi một trận động đất lớn, xảy ra chỉ một tháng sau khi vị tổng thống của Haiti bị ám sát.

Trận động đất năm 2021 - mạnh hơn trận động đất năm 2010 - khiến hơn 220.000 người thiệt mạng và cho đến hôm nay, hòn đảo này vẫn đang phải vật lộn để tái xây dựng lại.

Các băng nhóm tội phạm lại còn làm cho sự khốn khổ gia tăng thêm. Ví dụ năm ngoái, một băng đảng đã bắt cóc một số linh mục ở Haiti và sau đó bắt cóc thêm 17 nhà truyền giáo ở Bắc Mỹ và gia đình của họ đang trên đường đến thăm một trại trẻ mồ côi bên ngoài thủ đô Port-au-Prince.

Kathleen N. Hattrup (Aleteia)
Cao Phượng (TGPSG) chuyển ngữ

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top