Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn: Thánh lễ Truyền Dầu

Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn: Thánh lễ Truyền Dầu

WGPSG -- “Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa ban sức mạnh để chúng ta dám hy sinh dấn thân rao giảngTin Mừng cho những người chưa biết Chúa”. Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Tổng Giáo phận Sài Gòn Phaolô Bùi Văn Đọc đã mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng nguyện xin ơn ấy khi kết thúc bài giảng Thánh lễ Truyền Dầu, được cử hành lúc 08g30 thứ Năm Tuần Thánh, ngày  24.3.2016, tại Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Sài Gòn.

Đồng tế với ĐTGM có Cha Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân và khoảng 400 linh mục. Đến tham dự Thánh lễ có quý thầy phó tế, đông đảo nam nữ tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa đến từ nhiều giáo xứ trong Tổng Giáo phận (TGP), ước tính có khoảng 3.000 người.

Đúng 8g30, cùng với lời dẫn lễ, tiếng chuông nhà thờ ngân vang, rộn rã. Từ sân nhà xứ, đoàn đồng tế tiến ra trước tượng đài Đức Mẹ Hòa bình, và ĐTGM đã xông hương tượng Đức Mẹ. Sau đó, đoàn rước tiến vào nhà thờ trong giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ.

“Mở ra” chính là chủ đề mà ĐTGM Phaolô đã khai triển trong bài giảng của ngài. Khởi đi từ những việc mà Thiên Chúa - là Đấng cởi mở - đã “mở ra” để tuôn tràn bao ân huệ và lòng thương xót của Ngài xuống cho toàn nhân loại, ĐTGM đã dẫn dắt mọi người gặp được Đấng Messia - Đấng được xức dầu - mà ba bài đọc trong phụng vụ Lời Chúa đã nhắc đến. Đấng Messia ấy chính là Đức Giêsu, Ngài đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ. Đức Giêsu được sai đến trần gian là để mở cửa ngục tù, trả tự do cho người bị áp bức, mở mắt cho những người khiếm thị, công bố năm Hồng ân của Thiên Chúa… Từ đó, ĐTGM nêu lên ý nghĩa đích thực của Thánh lễ Truyền Dầu và mời gọi cộng đoàn cũng phải “mở ra” để đón nhận Thiên Chúa, đón nhận anh chị em mình.

Trong bối cảnh Thánh lễ Truyền Dầu của Năm Thánh Lòng Thương Xót, vị cha chung Giáo phận đã nhắn nhủ cộng đoàn: “Hãy mở cửa tâm hồn đón nhận muôn hồng ân của Thiên Chúa, đón nhận chính Thiên Chúa, đón nhận Thần Khí của Thiên Chúa, đón nhận Đức Kitô, Chúa chúng ta. Hãy mở rộng cửa tâm hồn để đón nhận người khác, đón nhận anh chị em, hãy mang Chúa đến cho mọi người, không trừ một ai”. Kết thúc bài giảng, ngài mời gọi cộng đoàn: “Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa ban thêm sức mạnh để chúng ta dám hy sinh, dấn thân rao giảng Tin Mừng cho những người chưa biết Chúa”.

Ngay sau phần chia sẻ Lời Chúa của ĐTGM, linh mục đoàn hiện diện trong Thánh lễ đã cùng lặp lại lời hứa khi chịu chức thánh trước mặt giám mục: về trách nhiệm phục vụ cộng đoàn, về việc từ bỏ bản thân để nên giống Chúa Kitô và về tư cách của người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa. Cả cộng đoàn cùng hiệp ý cầu nguyện cho các vị mục tử của mình.

Tiếp đến, ĐTGM Phaolô đã cử hành nghi thức làm phép ba loại dầu: Dầu Bệnh nhân, Dầu Thánh hiến và Dầu Dự tòng với những lời nguyện nêu lên ý nghĩa của từng loại dầu thánh trong đời sống Giáo hội.

Thánh lễ được tiếp diễn với phần Phụng vụ Thánh Thể trong một bầu khí thánh thiêng và trang nghiêm.

Trước khi ban phép lành trọng thể, ĐTGM Phaolô đã thông báo về việc TGP Sài Gòn sẽ làm giờ kính Lòng Thương Xót vào lúc 19g00 thứ Sáu của tuần Bát nhật Phục Sinh, 01.04.2016.

Thánh lễ khép lại vào lúc 10g00. Mọi người ra đi mang theo lời mời gọi “mở ra” của vị cha chung cùng với nguyện ước được Thiên Chúa ban thêm sức mạnh để dám hy sinh, dấn thân rao giảng Tin Mừng cho những người chưa biết Chúa. Và có lẽ trong lúc này đây, bài hát kết lễ “Theo lòng thương xót Chúa” của linh mục nhạc sĩ Nguyễn Duy đã trở nên thật ý nghĩa cho cộng đoàn phụng vụ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top