Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn: Lễ vọng Phục sinh 2016

Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn: Lễ vọng Phục sinh 2016

WGPSG -- “Ánh sáng tượng trưng cho Chúa Giêsu Kitô Phục sinh đã bùng cháy lên giữa trung tâm Sài Gòn hoa lệ”, các tín hữu đã cảm nhận sâu sắc điều này khi tham dự Đêm canh thức Vượt Qua bắt đầu lúc 20g30 tối thứ Bảy 26.03.2016 tại nhà thờ Chính tòa Sài Gòn.

Sau phần Rước nến Phục sinh, linh mục Phêrô Đỗ Duy Khánh tiến đến giảng đài công bố Tin Mừng Phục sinh (Exsultet).

Tiếp đến là Phần Phụng vụ Lời Chúa với 5 bài đọc: ba bài trong Cựu ước và hai bài trong Tân ước. Bài đọc thứ nhất trích trong Sách Sáng Thế (St 1,1 - 2,2), thuật lại công trình tạo dựng của Thiên Chúa với tình yêu vô biên. Bài đọc thứ hai trích trong Sách Xuất Hành (Xh 14,15 - 15,1a), kể lại việc con cái Israel đi vào giữa lòng Biển Đỏ khô cạn và được bình an. Bài đọc thứ ba trích sách Tiên Tri Êdêkien (Ed 36,16 - 17a, 18 - 28) nhắc đến việc Thiên Chúa quy tụ Dân Chúa về, thanh tẩy họ, ban cho họ một quả tim mới và một thần trí mới. Sau kinh Vinh Danh là Lời Nguyện Đầu Lễ được nối tiếp bằng bài đọc thứ tư: trích thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Roma (Rm 6, 3 - 11) nói về ơn bí tích Thánh Tẩy, giúp tín hữu cùng chết và cùng sống lại với Chúa Kitô...

Trong Bài Giảng lễ, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc nhấn mạnh chữ “Vọng” có nghĩa là “chờ đợi”. Trong niềm Tin, Cậy, Mến và đợi chờ Chúa khi bóng tối còn đang bao phủ, người tín hữu đã cử hành Thánh lễ đêm Vọng Phục Sinh để đón nhận tràn đầy Thần Khí, ánh sáng và hồng ân Phục sinh.

Sau đó, những người tham dự lớp Giáo lý Dự Tòng khóa 25 (được tổ chức tại giáo xứ Nhà Thờ Chính Tòa Sài Gòn) đã nhận bí tích Thánh Tẩy. ĐTGM Phaolô cũng ban bí tích Thêm Sức cho 7 thiếu nữ và 4 thanh niên.

Kế tiếp là Phụng vụ Thánh Thể do Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế. Đồng tế với ngài có Lm. Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Lm. Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, Lm. Luy Nguyễn Anh Tuấn và Lm. Phêrô Đỗ Duy Khánh. 

Cuối Thánh lễ, ĐTGM Phaolô đã trao quà cho 11 tân tòng và cảm ơn những tâm tình sốt sắng mà vị đại diện giáo dân đã chia sẻ trong lời cảm tạ. Vị cha chung của Tổng Giáo phận hy vọng sẽ ngày càng có nhiều người muốn nghe Tin mừng Phục sinh của Chúa để dấn bước trở nên Kitô hữu. Ngài gửi lời chúc mừng lễ Phục Sinh đến mọi người và mong “một đêm Phục sinh vui vẻ và tốt đẹp” sẽ đến với mọi nhà.

Sau hơn hai tiếng đồng hồ cùng nhau canh thức cầu nguyện đón Chúa Phục sinh, những nụ cười, những cái vẫy tay chúc mừng Phục Sinh đã được trao gửi cho nhau cách nồng nhiệt, quên đi rằng trời đã về khuya. Những ngọn nến từ nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn lại theo dòng người tỏa về muôn phương...

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top