Nhà Nguyện Đắc Lộ: Mừng trọng thể Thánh Tổ phụ I-Nhã

Nhà Nguyện Đắc Lộ: Mừng trọng thể Thánh Tổ phụ I-Nhã

WGPSG -- “Yêu mến và phục vụ Chúa trong mọi sự”, là khẩu hiệu của Dòng Tên, được Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục giáo phận Bắc Ninh, lấy làm nội dung chính trong bài giảng trong Thánh lễ mừng kính Thánh I-Nhã, tổ phụ Dòng Tên, vào lúc 7g sáng thứ Bảy, ngày 28/07/2018 tại Nhà Nguyện Đắc Lộ, hạt Tân Định. Đồng tế với ngài có cha bề trên Đắc Lộ Antôn Nguyễn Cao Siêu, cha quản lý Vinh Sơn Đinh Trung Nghĩa, cha Anrê Đỗ Xuân Quế, nhà thờ Mai Khôi cùng 6 linh mục Dòng Tên.

Trước lễ, cha Vinhsơn Trung Nghĩa đã lược lại lịch sử nhà nguyện Đắc Lộ, cái nôi của Dòng Tên Việt Nam. Khi đoàn đồng tế đang tiến lên bàn thờ, người dẫn lễ đã tóm gọn ý nghĩa các bài đọc trong Thánh lễ: Bài đọc 1: Ngôn sứ Giêrêmia, người đã được Đức Giêsu quyến rũ. Bài đọc 2: Dù ăn dù ngủ, lúc nào cũng sống với Đức Giêsu, như vậy mới tôn vinh Chúa trong những thực tại của cuộc sống. Bài Phúc âm: Phải dứt khoát từ bỏ mọi sự mà theo Đức Giêsu. Khi lời dẫn lễ chấm dứt, Đức cha Cosma lên tiếng chào mừng cộng đoàn và bắt đầu Thánh lễ.

Sau khi cha Antôn Cao Siêu công bố Tin Mừng, Đức cha Cosma bắt đầu bài giảng bằng việc nhắc lại 4 câu cần nhớ trong các bài đọc:

- Ngài đã quyến rũ con và Ngài đã thắng vì Ngài mạnh hơn con (Bài đọc 1).
- Hãy bỏ hết mọi sự mà theo Chúa Giêsu (Bài Phúc âm)
- Hãy bắt chước tôi như tôi đã bắt chước Chúa Kitô (Bài đọc 2)
- Hãy nếm thử, hãy nhìn xem Chúa dịu ngọt dường bao (Bài đáp ca).

Từ 4 câu trên, Đức cha Cosma so sánh với đời sống của thánh I Nhã.

Trước kia, thánh I Nhã là 1 con người ngang tàng, nóng tính, đã có lần cưỡi ngựa cầm gươm rượt theo 1 người đã xúc phạm đến ngài. Nhưng Chúa đã quyến rũ ngài và đã khiến ngài từ bỏ mọi sự và quỵ phục trước Chúa. I Nhã cũng muốn bắt chước Chúa Kitô, muốn đặt bước chân của mình lên từng bước chân của Chúa trên đường khổ nạn tại Giêrusalem. Nhưng Chúa Giêsu muốn ngài theo Chúa một cách sâu xa hơn. Chúa đã dùng hết biến có này đến biến cố khác để huấn luyện ngài, hướng ngài thành 1 linh mục rồi thành bề trên 1 dòng chuyên hướng dẫn các linh hồn theo phương pháp Linh Thao. Qua đó, mỗi người chúng ta cũng có thể nói với những người khác: “Hãy đến mà xem Chúa dịu ngọt dường bao”.

Sau đó, Đức cha kể tiếp 3 câu chuyện.

Chuyện 1:  Ở Bắc Ninh, Đức cha gặp 1 bé gái khiếm thị đi lễ; Đức cha hỏi:

- Con đi đâu vậy?
- Dạ 2 dì dắt con đi lễ.
- Đi lễ ở đâu?
- Dạ con không biết.
- Thế thì chết rồi, 2 dì nói là sẽ đem con qua Trung Quốc để bán đấy!
- Con chẳng sợ!
- Tại sao vậy?
- Tại vì con biết không bao giờ các dì làm như vậy!

Đức cha kết luận: đứa bé nhìn mọi sự không phải bằng con mắt bình thường mà bằng trái tim. Bé không thấy những việc các dì làm cho mình như giặt giũ, quét tước, nấu ăn… nhưng bằng con mắt trái tim, bé đã thấy được tình yêu mà các dì dành cho mình. Cũng thế, thánh I Nhã sau khi hoán cải, đã nhìn mọi sự bằng con mắt trái tim, nhìn vào đâu cũng thấy yêu mến và phục vụ.

Chuyện 2: Nhân dịp Quy Nhơn kỷ niệm 400 năm đón nhận Tin Mừng, Đức cha có đến thăm Nước Mặn, 1 cảng quan trọng hồi xưa, nơi 3 cha Dòng Tên đặt chân đến đầu tiên. Nay Nước Mặn không còn nữa nhưng từ đó đã phát sinh ra giáo phận Quy Nhơn và lần lượt 16 giáo phận khác trong toàn quốc: Hạt lúa chết đi mới sinh ra nhiều hoa trái. Dòng Tên cũng thế, lúc đầu cũng “nhỏ xíu” đến nay đã được 200 vị thánh, trong đó hết 90% là tử đạo.

Đức cha kết luận, mỗi người chúng ta cứ bắt đầu bằng những việc “nhỏ xíu” đi rồi Chúa sẽ tưới nước cho đơm bông kết trái. Chúng ta không chỉ nhìn mọi sự bằng cặp mắt trái tim mà phải nhìn vào lịch sử cứu độ để thấy những việc Chúa làm thiện hảo dường bao.

Câu chuyện thứ 3: Hoa Thủy Tiên. Câu chuyện kể về 1 chàng trai hay ra bờ hồ để ngắm nhìn gương mặt mình đến nỗi té xuống ao chết đuối. Nơi chàng qua đời mọc lên 1 cây hoa được đặt tên là hoa Thủy Tiên. Hãy nếm thử, hãy nhìn xem Chúa dịu ngọt dường bao, còn nếu chỉ nhìn mình thì chỉ đưa đến diệt vong.

Đức cha tóm kết: Hãy để Chúa quyến rũ mình, để mình có thể bỏ hết mọi sự, không phải chỉ từ bỏ công danh sự nghiệp mà cái chính là từ bỏ cái nhìn của mình về cuộc sống, về người khác; phải có cái nhìn của Chúa Giêsu, có trái tim của Chúa Giêsu. Nhờ đó, chúng ta mới có thể nói như thánh Phaolô: “Hãy bắt chước tôi như tôi bắt chước Chúa Kitô”. Chúng ta hãy xin các thánh cầu bàu cùng Chúa cho chúng ta được bắt chước gương thánh I Nhã là “Yêu mến và phục vụ Chúa trong mọi sự”.

Cuối lễ, cha bề trên Antôn Cao Siêu đã lên cám ơn Đức cha Cosma, quý cha đồng tế, các em khiếm thị Nhật Hồng và cộng đoàn Dân Chúa. Cha nhắc lại cộng đoàn Dòng Tên tại Đắc Lộ thật sự tên là cộng đoàn I Nhã và hôm nay là lễ bổn mạng. Cha cũng nhớ đến bổn mạng cha Tổng đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân. Cha giới thiệu khẩu hiệu năm nay viết bằng tiếng Tây Ban Nha: En Todo: trong mọi sự; amar: giống aimer, yêu mến; y: và; servir: phục vụ. Yêu mến và phục vụ (phụng sự) Chúa trong mọi sự. Khi làm bất cứ sự gì, tôi có hỏi tôi làm có phải vì yêu mến Chúa không, có phải để phục vụ Chúa không. Nếu làm được như thế, mọi người đều là người của Dòng Tên rồi.

Sau đó, cha đặc trách Nhà nguyện Đắc Lộ Vinh Sơn Trung Nghĩa lên thông báo thêm: Hôm nay kỷ niệm 50 năm khấn Dòng và 25 năm linh mục của cha Nguyễn Trung Kiên. Cha cũng mời mọi người sau lễ ở lại dùng bánh và thưởng thức văn nghệ cây nhà lá vườn của các nhóm sinh hoạt tại Đắc Lộ. Khoảng 10 giờ, nắng đã lên cao, văn nghệ cũng chấm dứt, mọi người ra về trong niềm vui được gặp gỡ, chia sẻ, no đầy tiệc Thánh, tiệc Lời Chúa và tiệc bánh thơm ngon.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top