Nhà Dòng Tên Đắc Lộ: 60 năm hồng ân

Nhà Dòng Tên Đắc Lộ: 60 năm hồng ân

WGPSG --Chúa đã quyến rũ con và con để Ngài quyến rũ. Chúa đã mạnh hơn con và Chúa đã thắng” (Gr 20,7).

Đó là chủ đề bài chia sẻ Lời Chúa của Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, SJ - Giáo phận Bắc Ninh, trong Thánh lễ mừng 60 Năm Nhà Dòng Tên Đắc Lộ, được tổ chức vào sáng thứ Bảy 29.07.2017. Đây cũng là dịp để cộng đoàn phụng vụ cùng Dòng Tên tạ ơn Thiên Chúa nhân kỷ niệm 60 năm Dòng Tên trở lại Việt Nam, sau gần 200 năm vắng bóng (1957- 2017).

Đồng tế với Đức cha Cosma có Cha Giám tỉnh Dòng Tên Vinh Sơn Phạm Văn Mầm; Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, quý linh mục Dòng Tên. Thánh lễ được cử hành thật long trọng tại Nhà Dòng Tên Đắc Lộ, số 171 Lý Chính Thắng, với sự tham dự của đông đảo tu sĩ các dòng tu và tín hữu đến từ nhiều nơi.

Trước Thánh lễ, Cha Vinh Sơn Đinh Trung Nghĩa đã giới thiệu những nét sơ lược về ngôi nhà Tổ của Dòng Tên Việt Nam, ngôi nhà đầu tiên khi Dòng Tên trở lại Việt Nam. Ngài đặc biệt giới thiệu với cộng đoàn một nhân chứng sống động đã từng gắn bó với ngôi nhà này từ những ngày đầu tiên là người “anh Cả” của Dòng Tên Việt Nam, cha Giuse Hoàng Sĩ Quý, sinh năm 1922.

Đúng 7g30, đoàn đồng tế tiến ra lễ đài cùng với giai điệu hân hoan, tràn đầy nhiệt huyết trong từng ca từ của bài ca nhập lễ. Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Cha Giám tỉnh có đôi lời chào mừng ĐC chủ tế, quý cha và cộng đoàn phụng vụ và ngài nêu lên ý nghĩa của Thánh lễ hôm nay. Cha đã nhắc đến ý nghĩa thiêng liêng của di sản quý báu là ngôi nhà Tổ Đắc Lộ mà hôm nay mừng sinh nhật lần thứ 60 và hơn nữa là di sản tinh thần vô giá mà Cha Thánh Inhaxio đã để lại…

Mở đầu Thánh lễ, ĐC chủ tế mời gọi cộng đoàn cùng với anh em Dòng Tên tạ ơn Thiên Chúa về dấu ấn 60 năm Dòng Tên trở lại Việt Nam và di sản quý giá là ngôi nhà Tổ  Đắc Lộ, nơi đã nuôi trồng bao ơn gọi Giêsu hữu trong 60 năm qua và cũng đã đem lại bao lợi ích thiêng liêng cho nhiều Kitô hữu.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, ĐC Cosma đã khai triển câu Kinh Thánh từ khoảng 2.600 năm trước của tiên tri Giêrêmia, trích từ bài đọc 1. Qua đó, ĐC giúp cộng đoàn nhận ra quyền năng của Thiên Chúa thể hiện cách tuyệt vời nơi cuộc đời của Thánh Inhaxio. Chính Chúa đã quyến rũ Thánh Inhaxio, một con người với nhiều khiếm khuyết nhưng sau khi được quyến rũ thì đã hoàn toàn thuộc về Chúa. Và Dòng Tên do thánh nhân sáng lập còn được gọi là “Dòng nhỏ xíu”, không phải vì ít người, nhưng “nhỏ xíu” vì không có gì để cậy dựa ngoài chính sức mạnh và quyền năng của Chúa. Cùng với chỗ dựa vững chắc ấy, Dòng Tên đã và đang phát triển ở nhiều nơi để đem Tin Mừng của Chúa đến với mọi người.

ĐC còn so sánh Vua David với Thánh Inhaxio và ngài mong ước Dòng Tên sẽ mãi là một “Dòng nhỏ xíu” nhưng được Chúa quyến rũ để đi chiến đấu như Vua Đavid. Như Vua David đã chiến thắng Goliat bằng chính quyền năng của Chúa thì mỗi người cũng phải chiến đấu để chiến thắng sự dữ trong chính mình và trong thế giới hôm nay bằng sức mạnh của Chúa. Nhờ thế mà ngày càng có nhiều người được Chúa quyến rũ. Ngôi nhà Đắc Lộ này cũng là nơi đã quyến rũ được rất nhiều người trở thành linh mục của Chúa, trong số đó có cả ĐC Cosma. Và ngài chia sẻ với cộng đoàn một kỷ niệm về việc ngài bị Chúa quyến rũ. Sau đó, ĐC còn kể thêm bằng những câu chuyện vui nhưng rất ý nghĩa để minh họa về ơn gọi Dòng Tên…

ĐC đã kết thúc bài chia sẻ cùng với nguyện ước: “Xin Chúa Giêsu làm cho chúng ta trở nên xinh đẹp bằng trái tim đầy yêu thương. Xin cho anh em Dòng Tên được Chúa quyến rũ, sau đó Chúa dùng anh em Dòng Tên để đi quyến rũ người khác, để mọi người cũng được Chúa quyến rũ và cùng nói lại Lời Chúa cách đây 2.600 năm: ‘Chúa đã quyến rũ con và Chúa đã thắng vì Chúa mạnh hơn con’”.

Thánh lễ được tiếp diễn trong một bầu khí trang nghiêm, cùng nhiều cảm xúc thiêng liêng.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Giám tỉnh Giuse Phạm Văn Mầm và Cha Bề trên Cộng đoàn Đắc Lộ Hoàng Văn Quảng đã bày tỏ lòng biết ơn với ĐC Cosma, quý cha đồng tế và cộng đoàn.

Sau đó, Cha Vinh Sơn Đinh Trung Nghĩa cũng đã chia sẻ thêm với cộng đoàn về sự kiện kỷ niệm 10 năm Dòng Tên Việt Nam được nâng lên hàng Tỉnh Dòng (2007- 2017), với tên gọi Tỉnh Dòng Phanxicô Xaviê Việt Nam. Đồng thời, cha cũng đã gợi nhớ lại hình ảnh cũng như quý danh của những Cha Giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam trong thời gian qua và quý linh mục từng sống tại ngôi nhà Đắc Lộ thân thương này.

Trong tâm tình cảm tạ tri ân của bài hát kết lễ “Hồng ân Thiên Chúa”, Thánh lễ đã khép lại lúc 9g00. Sau đó, cả cộng đoàn cùng được mời tham dự bữa ăn huynh đệ và thưởng thức các tiết mục văn nghệ “cây nhà, lá vườn” nhưng rất đặc sắc.

Theo như lời của Cha Vinh Sơn Đinh Trung Nghĩa  thì hiện nay “Nhà Dòng Tên Đắc Lộ đang dần dần lấy lại cái “vóc dáng” xưa của nó. Các sinh hoạt của các nhóm tại đây đang “nuôi mầm sự hồi sinh” của Đắc Lộ thuở nào” (Nhà Dòng Tên Đắc Lộ 60 năm). Điều này làm chúng tôi liên tưởng đến chia sẻ của một giáo lý viên đến từ Giáo xứ Phanxicô Đakao: “Sự hiện diện tuyệt vời trong suốt 60 năm qua của Nhà Dòng Tên Đắc Lộ đã ươm mầm cho bao người trẻ tình yêu Chúa và yêu tha nhân. Và chính ngôi nhà này cũng là nơi đã nuôi dưỡng ơn gọi linh mục tu sinh cho Dòng Tên Việt Nam, để rồi chính các ngài đã dấn thân phục vụ mọi người trong yêu thương”. Cô ấy còn chia sẻ thêm: “Trong Thánh lễ hôm nay, bài giảng của ĐC Cosma về sự hấp dẫn cùng sức mạnh của Tình Yêu Thiên Chúa đã quyến rũ và chiến thắng con người, chính là điều làm tôi ấn tượng nhất”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top