Người tôi tớ khiêm nhường của Giáo hội Đài Loan bước sang tuổi 90

Người tôi tớ khiêm nhường của Giáo hội Đài Loan bước sang tuổi 90

Đức Hồng y Paul Shan Kuo-hsi có nhiều lý do để mừng thọ ở tuổi 90 hồi đầu tháng này.

Ngoài những đóng góp cho tín hữu ở Đài Loan, ngài còn chứng kiến một trong những sự kiện quan trọng nhất đối với Giáo hội trong thời gian gần đây là lễ ký kết thỏa thuận về giáo dục đại học chuẩn hóa trình độ chuyên môn giữa Tòa Thánh và chính quyền Đài Loan.

Trên cơ sở thỏa thuận lịch sử đó, giờ đây Đài Loan sẽ công nhận 161 đại học và hàn lâm viện giáo hoàng trên toàn thế giới.

Nói cách khác, học vị và bằng cấp được trao cho sinh viên khoa thần học của Đại học Công giáo Fu Jen sẽ được công nhận ở Đài Loan.

Ngoài ra, sinh viên tôn giáo đến từ đại lục cũng sẽ có lợi vì họ sẽ được phép học tại Đài Loan.

“Tôi rất vui khi chứng kiến lễ ký kết thỏa thuận này. Thỏa thuận này cho phép thêm nhiều giáo sĩ Trung Quốc ở Đài Loan, đại lục và các khu vực khác đến học tập và nghiên cứu. Đây là đặc ân lớn nhất đối với tôi” – Đức Hồng y Shan nói sau lễ ký kết thỏa thuận hôm 2-12.

Vị giám chức còn tận dụng cơ hội biến sinh nhật của mình thành cơ hội quyên góp tiền tài trợ.

Sự kiện được tổ chức hôm 5-12 và do tín hữu ở Cao Hùng đăng cai, quyên tiền cho khu liên hợp Núi Toàn Phúc, một trung tâm mục vụ hoàn tất giai đoạn đầu xây dựng năm ngoái.

“Tôi không muốn để lại gánh nặng cho người kế nhiệm tôi là Đức Tổng giám mục Peter Liu Cheng-chung” – Đức Hồng y Shan nhấn mạnh.

Đức cha Liu miêu tả dự án này là ước mơ thứ ba trong ba mơ ước của Đức Hồng y Shan và mời gọi các tín hữu giúp hoàn thành ba ước mơ này.

Nhưng Đức Hồng y có ảnh hưởng này tiếp tục chống chọi với tình trạng sức khỏe xấu. Trong Thánh lễ hồi tháng trước, Đức Tổng Giám mục phát biểu với cộng đoàn rằng bệnh ung thư của Đức Hồng y đang tiếp tục trầm trọng. Ngài được chẩn đoán bị ung thư phổi năm 2006.

Trong Thánh lễ đó, Đức Hồng y Shan quỳ gối trước 400 người tham dự Thánh lễ và cầu xin tha thứ.

“Tôi xin anh chị em cầu nguyện cho tôi, tạ ơn Chúa và xin Ngài tha thứ tội lỗi cho tôi. Tôi cũng xin mọi người trong anh chị em tha thứ cho những thiếu sót của tôi”.

Nghĩa cử khiêm nhường này đã khiến nhiều người Công giáo ngạc nhiên và cảm động rơi nước mắt. Đức Hồng y Shan nói sau Thánh lễ rằng bệnh ung thư đã truyền cảm hứng cho ngài làm việc cho Giáo hội nhiều hơn những gì ngài đã phục vụ trong suốt 60 năm làm linh mục.

“Sinh ra trong thời chiến đã làm phong phú kinh nghiệm sống của tôi. Tôi luôn cảm nhận được bàn tay yêu thương của Thiên Chúa hướng dẫn tôi vượt qua mọi hiểm nguy” – ngài kể.

“Ngày nay bệnh ung thư rất phổ biến. Một số người cảm thấy nó giống như bản án tử hình mà không có sự chuẩn bị nào. Tôi nghĩ ý Chúa muốn tôi an ủi các bệnh nhân khác. Đổi lại tôi cũng nhận được nhiều sự quan tâm và ân huệ từ những người khác”.

Đức Hồng y Shan còn bắt đầu một loạt các bài thuyết trình về sự sống sau khi được chẩn đoán bị ung thư, và loạt bài thuyết trình này được người dân địa phương hết sức quan tâm.

“Đức Hồng y Shan là một huyền thoại ở Đài Loan. Cuộc đời ngài truyền cảm hứng cho nhiều người” – Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu phát biểu sau khi trao quà cho vị giám chức trong Thánh lễ tại nhà thờ Chính tòa Tiểu Vương cung thánh đường Mân Côi ở Cao Hùng hồi tháng trước.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top