Ngày Thánh Hiến Tu Sĩ & Lễ Tất Niên

Ngày Thánh Hiến Tu Sĩ & Lễ Tất Niên

WGPSG -- Sáng 02.02.2010, ngày Tất Niên và Thánh hiến Tu sĩ Giáo phận Tp. HCM được tổ chức trọng thể tại thánh đường giáo xứ Đaminh Ba Chuông. Trước Thánh lễ, Đức Cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chia sẻ vắn tắt Thông điệp Bác Ái trong Chân lý của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI. Sau đó là Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Phêrô chủ sự cùng với Quý Cha thuộc nhiều Dòng tu trong Giáo phận. Có khoảng hơn một ngàn tu sĩ nam nữ mang nhiều tu phục khác nhau đã hiện diện trong ngày hôm nay.

1. Đón tiếp

7g30, cổng thánh đường rộng mở và ban tiếp tân đã sẵn sàng đón khách. Hầu hết tham dự viên, đặc biệt là các nữ tu, đã đến từng hai người một, trên những chiếc xe gắn máy đủ loại, đủ màu tạo thêm phần nhộn nhịp, nhiều sắc thái trên những con đường hội tụ tại Đaminh Ba Chuông. Sân thánh đường dường như càng lúc càng nhỏ hẹp lại do lượng người càng lúc càng tăng. Những cái bắt tay vui mừng những lời chào thân thương tíu tít đây đó không những của những người bạn gần gũi hôm nay mà còn cả những người đồng song từ ngày xa xưa nữa.

8g00, mọi người lần lượt tiến vào thánh đường, theo lời mời của cha Giuse Trần Văn Hiển, Đại diện Ban tổ chức, để thông qua chương trình và tập hát chuẩn bị cho Thánh lễ.

2. Bài thuyết trình của Đức cha Phụ tá Phêrô

8g30, Đức Cha Phụ Tá Phêrô được đón tiếp với những tràng pháo tay và băng reo nồng nhiệt của cộng đoàn.

Cha Giuse Hiển, đại diện cộng đoàn, dâng lời kính chào Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và giới thiệu thành phần tham dự hôm nay với Đức Cha Phêrô

- Cha Tôma Vũ Quang Trung, Chủ tịch Bề trên Thượng cấp;
- Cha Giuse Trần Hoà Hưng, Chủ tịch Liên Tu sĩ;
- Cha Giuse Ngô Sĩ Đình, Bề trên Giám tỉnh Dòng Đaminh;
- Cha Phanxicô Đào Trung Hiệu, Phó Chủ tịch Bề trên Thượng cấp;
- Và quý Bề trên, quý tu sĩ nam nữ thuộc các Dòng tu trong cũng như ngoài Giáo phận Tp. HCM.

Sau nghi thức chào đón, Đức Cha đi ngay vào trọng tâm của chủ đề ngài chia sẻ hôm nay, nội dung chính như sau:

Thông điệp Caritas in Veritate – Bác Ái trong Chân lý, là một thông điệp về xã hội, là đề tài đang được nhiều người quan tâm nghiên cứu, nhấn mạnh đến ba đặc điểm:

- Tính liên tục: từ các giáo huấn của Công đồng Vatican II, Thông điệp Sự Phát triển các dân tộc của Đức Giáo hoàng Phalô VI, các học thuyết xã hội. Giáo Hội đã bắt đầu từ xa xưa và liên tục cho đến nay. Đây là hành trình “xuyên thời gian” chứ không phải “đồng thời gian”.

- Tính toàn diện: sự phát triển các dân tộc phải mang tính toàn diện, gồm mọi chiều kích, cho tất cả mọi người.

- Hiện đại hoá: thế giới đang thay đổi nhanh chóng vô cùng, làm sao chúng ta có thể bắt kịp, đáp ứng nhu cầu của thời đại?

Vấn nạn được đặt ra cho chúng ta:

- Chân lý là gì? Theo Thánh Tôma Aquinô, chân lý là sự tương đồng giữa trí năng và sự vật. Nhưng khi có những điều vượt quá trí năng con người, chúng ta phải tìm chân lý từ Đức Kitô, Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống.

Chân lý về con người: Con người là ai? Vận mệnh con người ở đâu? Ý nghĩa cuộc sống con người là gì?

Thông điệp kêu gọi tôn trọng phẩm giá con người. Phẩm giá này không dựa trên giàu nghèo và bất khả xâm phạm. Phẩm giá con người chỉ được tôn trọng khi giá trị siêu việt của luật luân lý tự nhiên, gắn liền với bản tính con người, được lưu tâm. Nếu con người đi ngược lại bản tính của mình, họ sẽ bị tiêu diệt.

Tiếp nối bài thuyết trình của Đức cha là những câu hỏi từ phía cộng đoàn. Những lời giải thích của Đức Cha đã mở rộng thêm tầm nhìn và đem lại nhận thức sâu xa hơn cho cử toạ.

- Để đối thoại với những người ngoài Kitô giáo về vấn đề đạo đức, chúng ta có thể dựa trên lương tâm.

- Chân lý là con đường đối thoại. Trong đối thoại, chúng ta cần lắng nghe. Tu sĩ có thể đảm nhận việc đối thoại với người ngoài Kitô giáo, trên tầm cao tri thức.

Thời gian dành cho buổi thuyết trình qua đi rất nhanh. Mọi người còn muốn được lắng nghe cũng như đặt thêm những câu hỏi. Riêng Đức Cha, ngài cho rằng hôm nay mới chỉ là mở đầu cho một cuộc toạ đàm sắp tới, xin mời mọi người tham gia.

Chương trình dành 15 phút để mọi người giải lao trước khi vào Thánh lễ.

3. Thánh lễ

Đúng 10g, đoàn đồng tế tiến vào thánh đường trong khi cộng đoàn hát vang lời ca mang tâm tình vui mừng hân hoan được vào nhà Chúa.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô tìm lại ý nghĩa tinh tuyền của việc hiến dâng. Thiên Chúa tạo dựng mọi sự từ hư vô, vậy Ngài có cần chúng ta dâng hiến để thêm gì cho Ngài? Chúa không cần nhưng Ngài rất vui khi chúng ta dâng hiến cho Ngài những gì Ngài đã ban tặng cho chúng ta. Hiến dâng là bước vào quỹ đạo tình yêu một cách trọn vẹn. Người tu sĩ mang trong mình tình yêu sẽ giới thiệu cho thế giới để mọi người nhận ra Thiên Chúa Tình Yêu, đồng thời thu hút nhiều bạn trẻ bước vào quỹ đạo tình yêu này.

4. Chúc tết

Cha Giuse Trần Hòa Hưng, Chủ tịch Liên tu sĩ, chúc tết Đức cha Phụ tá và lời cảm ơn chân thành nhất, sâu xa nhất. "Đức cha đã ghi dấu ấn cao đẹp nơi chúng con, chúng con rất cảm kích trong việc Đức cha nâng đỡ trong công tác đào tạo. Chúng con cố gắng để sống tốt đẹp hơn. Chúng con luôn cần đến Đức cha vị mục tử nhân lành hướng dẫn chúng con bước theo Chúa Kitô."

Tiếp đến, Cha Chủ tịch chúc tết Quý Cha, Quý Bề trên và Quý tu sĩ nam nữ. Ngài cũng ghi ơn các Hội Dòng đã cộng tác để Giáo Hội ngày càng phát triển hơn.

Sau phần chúc tết là những bó hoa tươi thắm được dâng lên Đức Cha Phụ tá và Quý Cha đặc trách.

5. Kết

Ngày Thánh Hiến Tu sĩ và Tất niên kết thúc. Mọi người ra về. Ước chi mỗi dấu chân, mỗi vòng lăn của bánh xe đều ghi đậm nét TÌNH YÊU, để Thiên Chúa được nhận biết khắp nơi, trên mọi nẻo đường, nơi những người con của Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top