Ngày họp mặt Di dân Phát-Thanh tại Sàigòn

Ngày họp mặt Di dân Phát-Thanh tại Sàigòn

WGPSG -- Vào ngày 30-4-2010, khoảng 2000 anh chị em di dân thuộc hai Giáo phận Phát Diệm và Thanh Hóa về họp mặt tại Giáo xứ Phát Diệm: số 485 Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận.

Họp mặt đồng hương di dân lần này có chủ đề thảo luận: “DI DÂN VÀ NĂM THÁNH 2010”, và điểm nhấn “TÌNH YÊU ĐÍCH THỰC”. Đây là lần thứ 3 liên tục được tổ chức tại Giáo xứ Phát Diệm Phú Nhuận (2 lần trước do Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh). Lần này có Đức cha Giuse Nguyễn Năng đồng tổ chức với quý cha đại diện gia đình linh mục và tu sĩ gốc Phát Diệm và Thanh Hóa tại Sàigòn.

Đây là cuộc họp mặt để hâm nóng tình quê hương của những người xa quê, một dịp rất quý báu vì mang tính mục vụ và xã hội . Bởi lẽ, vấn đề người di dân là một trong những thao thức mục vụ của các vị Chủ chăn, cũng là vấn đề mà xã hội quan tâm.

Mở đầu, cộng đoàn vẫy khăn và hát bài LẠY CHÚA CHÚNG CON VỀ TỪ BỐN PHƯƠNG TRỜI để đón chủ tọa đoàn (hai Đức cha, quý cha và quý khách) vào chỗ danh dự. Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh đã nói lên ý nghĩa và những lý do của ngày họp mặt này, cũng như những ưu tư lo lắng của hai Đức cha, đó là mục vụ mà Giáo hội đang quan tâm.

Trong phần chia sẻ, Đức cha Giuse Nguyễn Năng Giáo phận Phát Diệm đã nói lên sự quan tâm của Giáo phận: ấm tình yêu Chúa và tình yêu con người. Ngài đã cảm thông với những khó khăn của các bạn trẻ rời xa quê hương kiếm sống, và mong muốn các bạn sinh viên có những nơi thuận lợi để học tập. Giáo phận luôn dõi mắt nhìn theo con cái mình nơi đất khách quê người.

Đến với ngày Hội đồng hương di dân lần này có sự hiện diện Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Tổng giáo phận TPHCM. Ngài đã ban huấn từ, chúc mừng và nói lên sự hợp tác cùng sự quan tâm chăm sóc đức tin cho anh chị em di dân. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của cha Phaolô Phạm Trung Dong, linh mục đặc trách di dân Giáo phận TPHCM, cha Giuse Phạm Bá Lãm, Hạt trưởng hạt Phú Thọ, trưởng Ban tổ chức, cùng nhiều linh mục đến từ hai Giáo phận mẹ, cũng như quý cha, quý tu sĩ nam nữ gốc Phát Diệm và Thanh Hóa.

Sau phần phát biểu chào mừng của cha Giuse Phạm Bá Lãm, trưởng ban tổ chức, cha xứ Phát Diệm sở tại Giuse Bùi Bằng Khấn tuyên bố khai mạc ngày họp mặt đồng hương di dân.

Thuyết trình đề tài ngày họp mặt lần này do Cha Giuse Nguyễn Hồng Phước, Dòng Chúa Cứu Thế thực hiện với chủ đề: “Giá trị cuộc sống con người, sống thử, nạn phá thai”. Đây là những vấn đề nóng bỏng đang làm nhức nhối xã hội, nhất là những bậc làm cha mẹ cũng như sự quan tâm của các vị Chủ chăn; đồng thời, cũng là một vấn đề hết sức thiết thực cho những người xa quê. Trong khi thuyết trình có hai gia đình và một người mẹ trẻ làm nhân chứng sống động khiến cho đề tài thêm phong phú hơn.

Sau giờ cơm là sinh hoạt từng Giáo phận. Mọi người đã nhìn thấy được niềm vui trên những khuôn mặt của những chàng trai, cô gái. Họ đến từ Giáo phận mẹ Phát Diệm hay Thanh Hóa. Đó là những người đang vất vả bươn chải với cuộc sống, hay những sinh viên đang dùi mài kinh sử, tất cả họ đã nói cười rất vui vẻ, tay bắt mặt mừng trong bầu khí thân thiện như anh em một nhà.

Bên cạnh niềm vui được gặp gỡ nhau, trong ánh mắt của họ có những ưu tư lo lắng vì cuộc sống mưu sinh nơi đất khách quê người. Có bao nhiêu người là có bấy nhiêu cảnh ngộ, có bao nhiêu lý do làm họ phải xa quê hương. Ai cũng thấy những người di dân sợ phải sống cô đơn, phải thiếu thốn vật chất và tình cảm gia đình. Họ chấp nhận xa gia đình, xa người thân, để đánh đổi miếng cơm manh áo cho ngày mai tươi sáng hơn.

Sau giờ sinh hoạt, những người con của hai Giáo phận vẫy khăn đón đoàn đồng tế, đây là những giây phút đông đủ nhất, chung lời cầu nguyện cho quê hương, cho người thân đang ở Phát Diệm - Thanh Hóa, hay đang đâu đó trên vạn nẻo đường đất nước. Chủ trì thánh lễ hôm nay là hai vị cha chung của hai Giáo phận, Đức cha Giuse Phát Diệm và Đức cha Giuse Thanh Hóa, đặc biệt có cả các cha đến từ miền Bắc. Trong Thánh lễ, Đức cha Giuse Nguyễn Năng đã chia sẻ với các bạn trẻ, các sinh viên, các người di dân một tâm tình tràn đầy yêu thương của những người cùng quê. Những người di dân phải gạt nước mắt từ giã quê hương, từ giã gia đình, để vào miền Nam kiếm miếng cơm manh áo. Đức cha kêu gọi các bạn trẻ làm giầu càng nhiều càng tốt, miễn là trong tinh thần đạo đức và bằng sự lương thiện của mình.

Sau thánh lễ là phần chia tay, hai Đức cha ban phép lành toàn xá cho những người tham dự Thánh lễ và đứng nhìn con cái ra về với lời chúc tốt đẹp cho cuộc đời mỗi người con trong hai Giáo phận luôn yêu thương, đoàn kết và thành công trong cuộc sống làm người và làm con Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top