Ngày hội Thánh nhạc 2010: Hãy nâng tâm hồn lên

Ngày hội Thánh nhạc 2010: Hãy nâng tâm hồn lên

“Hát là cầu nguyện của người đang yêu” (Augustinô)

WGPSG -- Vào lúc 16g00 ngày 11/09/2010 tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Tp. HCM, gần 3000 tham dự viên là các ca sĩ, nhạc sĩ, ca viên các ca đoàn trong 15 giáo hạt của Giáo phận đã tham dự Ngày hội Thánh Nhạc “Hãy nâng tâm hồn lên” do ban Mục vụ Thánh nhạc Giáo phận tổ chức nhân dịp Năm Thánh 2010.

Thành phần tham dự:

- Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn
- Cha Tổng Đại Diện
- Cha Giám đốc Đại Chủng viện thánh Giuse
- Quý cha Hạt trưởng
- Quý xơ Bề trên
- Quý tu sĩ nam nữ
- Giới ca sĩ, nghệ sĩ công giáo
- Các ca trưởng và ca viên của 15 giáo hạt.

Mục đích, ý nghĩa và vai trò của Thánh nhạc trong cử hành Phụng vụ

Cũng như cử hành Phụng vụ, Thánh nhạc làm tôn vinh Thiên Chúa và thánh hóa con người; đồng thời Thánh nhạc gắn bó với cử hành Phụng vụ để giúp cho việc cầu nguyện trở nên sống động hơn, mang đến sự hiệp thông trong cộng đoàn và làm cho các nghi lễ thêm phần long trọng khi gắn liền với các bản văn Phụng vụ. (xin nghe audio tham khảo thêm)

Chương trình Ngày hội Thánh nhạc gồm 3 phần:

- Phần I: Gặp gỡ giao lưu theo giáo hạt.

Đúng 16g00 cha Rôcô Nguyễn Duy, trưởng ban Mục vụ Thánh nhạc và Đặc trách giới ca sĩ, nghệ sĩ Giáo phận chính thức khai mạc. Đồng thời, 15 hướng dẫn viên của 15 giáo hạt đồng loạt hướng dẫn mọi người giao lưu, sinh hoạt để nâng cao tình đoàn kết. Qua đó, mọi người cùng đề nghị một số đóng góp cho việc phát triển của ban Mục vụ Thánh nhạc cấp giáo hạt và cấp Giáo phận trong việc xây dựng ngôi nhà chung Giáo hội theo bản thiết kế của HĐGMVN “Giáo Hội Mầu Nhiệm – Hiệp Thông – Sứ Vụ”.

- Phần II: Cầu nguyện “Hãy nâng tâm hồn lên” và Thánh lễ đồng tế do Đức Hồng Y chủ tế.

+ Trước Thánh lễ là nghi thức cung nghinh hài cốt các Thánh Tử đạo, những con người luôn sống theo lý tưởng “Không có gì tách chúng ta ra khỏi tình yêu Chúa thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô” để nhắc nhớ về ơn gọi và sứ mạng của mỗi người Kitô hữu sống đúng phẩm giá là con cái Chúa.

+ Trong bài giảng, ĐHY chia sẻ 2 ý: Lời Chúa là Chân Lý và cuộc sống của những người sống chân lý đó mà điển hình là Đức cố TGM Phaolô và đời sống của các tín hữu trong Giáo phận suốt thời gian qua.

+Một món quà điển hình và gần gũi, ĐHY nhắn nhủ các bạn trẻ trong việc hội nhập văn hóa thời nay: “Bảy nghịch lý trong những điều ước nguyện”.

(Xin nghe audio tham khảo thêm)

- Phần III: Văn nghệ: giao lưu với các nhạc sĩ, ca sĩ, các ca đoàn tiêu biểu.

+ Bên cạnh những bản Thánh ca do các ca nhạc sĩ Công giáo thể hiện, vẫn còn đó những lời nói, những lý tưởng phục vụ cao đẹp được minh chứng bằng cả một đời.

+ “Hát với hết lòng mến; … đến chết vẫn hát” (chị Dung, một ca viên từ năm lên 7 tuổi).

+ Niềm tin truyền giáo: “Giáo hội tác động đến người soạn nhạc để những bản nhạc đó hội nhập vào xã hội, đi vào lòng người. Từ đó, mỗi người bị đánh động cũng sẽ tác động lại qua lời ca, tiếng hát góp phần mở mang, phát triển Giáo hội.” (Ns Phanxicô)

Đến 21g30, nhạc sĩ Minh Tâm, thư ký ban Mục vụ Thánh nhạc dâng lời cảm ơn ĐHY, quý cha, quý xơ, quý ca nhạc sĩ và quý khách đã tham dự ngày đại hội. Mọi người ra về trong hân hoan, lòng tràn ngập niềm vui, mong cho những lời ca tiếng hát không chỉ tôn vinh ca ngợi Thiên Chúa mà còn nâng tâm hồn mọi người lên với Đấng là nguồn Chân – Thiện – Mỹ. Bởi lẽ: “Hát hay là cầu nguyện hai lần”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top