Ngày Hội lớn của Người Khuyết Tật Công Giáo TP.HCM

Ngày Hội lớn của Người Khuyết Tật Công Giáo TP.HCM

WGPSG -- Vào lúc 7g30 sáng ngày 14/08/2010 tại Nhà Thờ Vườn Xoài - Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam số 413 Lê Văn Sĩ Quận 3, đã long trọng diễn ra Thánh lễ Truyền thống của Người khuyết tật (NKT) Công giáo TP.HCM lần thứ 10, và lễ biểu dương Đoàn vận động viên Khuyết tật - TP.HCM đạt thành tích cao lần thứ 8.

“Mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời” hàng năm thật sự là một ngày lễ hội của NKT. Đến Giáo xứ Vườn Xoài, họ được chia sẻ và ưu ái như một đại gia đình. Qua những lao nhọc mưu sinh và phấn đấu để vượt lên chính mình trong cuộc sống, không ít những NKT đã thành đạt trong lĩnh vực Kinh doanh, Khoa học, Công nghệ thông tin, Thể thao & Văn nghệ được mọi người yêu mến và xã hội tôn vinh…

Vào năm 2001, Lm. Phêrô Phan Khắc Từ đã khởi xướng chọn lễ “Mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời” là Bổn Mạng của NKT Công giáo - TP.HCM. Và hôm nay, số người về dự lễ đã tăng đến mức kỷ lục là 1.620 NKT. Người tham dự, chật kín lòng nhà thờ, đầy hai bên hành lang, xe lăn các loại đã tràn ra khắp khuôn viên trước các đền thánh và cả tầng hầm nhà thờ. 1620 chỉ là con số chính thức những NKT được lãnh quà và phần cơm trưa mà Ban tổ chức đã ghi nhận được.

Thánh lễ bắt đầu lúc 8 giờ 30, nhưng ngay từ mờ sáng, từng đoàn rồi lại từng đoàn NKT đã lần lượt kéo về nhà thờ Vườn xoài. Họ đến bằng nạng gỗ, bằng xe lăn các loại. Nhiều đoàn khiếm thị, người sau nắm áo người trước đã rồng rắn theo nhau về dự ngày hội của mình.

Rất đông trong số họ không phải là người Công giáo. Anh Trần Văn Thiệp, 41 tuổi, một người trong nhóm khiếm thị đã tự nhiên bảo: “Tôi là một Phật tử, nhưng hôm nay rất vui vì được tham dự lễ này của người Công giáo…”. Cô Nguyễn Thị Hoa, 17 tuổi, thành viên của một Nhà mở, tựa người trên đôi nạng của mình, cô rất hồn nhiên nói: “Cháu thích lắm khi được đến đây, dù cháu không có đạo, vì hôm nay được gặp nhiều người đồng cảnh, cháu đã có thêm 2 người bạn. Cháu đâu có khổ, vì cháu đã gặp rất nhiều người còn bất hạnh hơn cháu quá chừng chừng…” Cô Nguyễn Thị Hoa đã cụt hết 1 chân rưỡi trong một tai nạn, chỉ còn lại một phần ngắn đùi trên. Nghe cô nói, được nhìn cặp mắt long lanh và vẻ mặt rạng ngời của cô lúc này, bao nhiêu bí quyết sống hoặc các câu nói hay ho về hạnh phúc, hình như, đều trở nên thừa thãi và sáo rỗng.

Ngày hội truyền thống hôm nay gồm 2 phần, Thánh lễ và chương trình văn nghệ nhằm biểu dương các Huấn luyện viên và vận động viên xuất sắc của đoàn thể thao NKT, TP/HCM năm 2010.

Thánh lễ có sự chủ tế của cha Phêrô Phan Khắc Từ và nhiều LM đồng tế khác.

Sau Thánh lễ là phần phát biểu của các chứng nhân niềm tin rất cảm động và sâu lắng. Phải giới hạn vì thời gian không cho phép. Chỉ có vài người chia sẻ là Thày Phong, thày Bình và anh Trung, nhưng họ đã là các nhân chứng thật sống động về tình yêu, về sức mạnh biến đổi con người, về sự hóa giải mọi nghịch cảnh khởi đi từ Thiên Chúa. Khi đặt hết niềm tin vào Đấng chính là sức mạnh thì con người sẽ nhận được sức mạnh. Sức mạnh ấy không chỉ giúp san bằng những trở ngại, bù đắp các khiếm khuyết, mà còn tạo ra nhiều kỳ tích và những thành tích xuất sắc thật đáng ngưỡng mộ và tôn vinh.

Thày Phong, hỏng đôi mắt vì tai nạn năm nào, nhưng đã làm một kỳ tích lớn lao giúp người khiếm thị đọc Thánh Kinh bằng chữ nổi.

Anh Trung, hỏng đôi chân, nhưng đã có cả một kỳ tích phục vụ trong vai trò một Chủ Nhiệm Đoàn thể thao NKT – TPHCM. Mọi người đã có dịp khâm phục và hãnh diện về các thành tích mà các VĐV khuyết tật đã đạt được với sự dẫn đầu số huy chương ở cả 6 bộ môn: điền kinh, bơi lội, cầu lông, cử tạ, cờ vua và quần vợt.

Trong thể thao hoặc đấu trường các loại, thắng thua cao thấp là lẽ thường tình, nhưng vượt lên chính mình, đặc biệt, phấn đấu để thắng lướt nghịch cảnh và khiếm khuyết bản thân, luôn là bài học của muôn đời đáng được đề cao noi gương và học hỏi rèn luyện.

Xen kẽ phần biểu dương là những tiết mục văn nghệ đặc sắc. Không diễn viên đẳng cấp, cũng chẳng có các ca sĩ ngôi sao, hầu hết đều là cây nhà lá vườn, nhưng sao thấy ấm cúng và cảm động đến không ngờ.

Đã hơn 12 giờ trưa, sau khi được nhận mỗi người một phần cơm gọn nhẹ, ngày hội lớn đã kết thúc khoảng một giờ chiều cùng ngày.

Ai đó đã bảo rằng, khiếm khuyết thân thể là một điều đáng sợ, nhưng khiếm khuyết tinh thần còn đáng sợ ngàn lần hơn thế, vì khi khiếm khuyết tâm hồn, người ta sẽ thờ ơ vô cảm trước nỗi đau đồng loại.

Xin biết ơn nhiều lắm, một Thánh lễ đã đọng lại thật nhiều ấn tượng tốt lành, ấn tượng ấy đủ biến thành những động cơ thôi thúc, để, dù tôi là ai, dù tôi có ra sao và thế nào đi nữa, thì cũng phải sống xứng đáng, để được là CON NGƯỜI đúng nghĩa và cũng chính là CON CHÚA đích thực vậy.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top