Ngày hội Gia đình trẻ Tổng Giáo phận TP.HCM

Ngày hội Gia đình trẻ Tổng Giáo phận TP.HCM

WGPSG -- Chúa Nhật 27.12.09, Giáo Hội hân hoan mừng lễ Thánh Gia Thất, đây cũng là dịp gần 100 gia đình thuộc các giáo xứ trong Tổng giáo phận cùng nhau qui tụ để tham gia buổi sinh hoạt “Ngày hội gia đình trẻ” tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận thành phố Hồ Chí Minh, số 6 bis Tôn Đức Thắng.

Ngày hội với chủ đề: “Gia đình, ngôi trường đầu tiên giáo dục đức tin.”

Gần 100 gia đình với gần 400 người, gồm các phụ huynh trẻ và các thiên thần nhỏ của họ. Rất nhiều những ánh mắt trong veo, cùng những nụ cười hồn nhiên thánh thiện của các bé đã là một nét nổi bật, mà ngay từ đầu, đã tạo một ấn tượng thật tốt lành, thánh thiện và trẻ trung về ngày hội. Ngày hội được cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Mục vụ gia đình tổ chức, cùng với sự hỗ trợ giúp sức từ các anh chị trong nhóm Emmanuel, anh Ba trưởng Nhóm thuộc Giáo xứ Tân Định và nhiều các nhóm bạn trẻ đồng hành khác.

8 giờ 30, mở đầu của buổi sinh hoạt, nhóm Emmanuel đã chào đón cộng đoàn bằng những nhạc điệu thật tươi vui và các bài hát trong bộ 3 đĩa của nhóm trình diễn. Các bài hát đã lôi cuốn sự chú ý của các bậc phụ huynh và các bé thiếu nhi.

Đúng 9 giờ, Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đến, Ngài là Giám đốc trung tâm Mục vụ, thay mặt Đức Hồng Y hân hoan chào đón quý cha và tất cả các gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ và nhất là các em thiếu nhi nhân dịp mừng lễ Thánh Gia năm nay. Đức Cha cũng gửi lời nhắn nhủ đến các gia đình lời mời gọi sống ý nghĩa theo chủ đề Năm Thánh 2010 “Giáo Hội Mầu Nhiệm Hiệp Thông Sứ Vụ” trong chính gia đình của mình, bởi lẽ “Gia đình là ngôi trường đầu tiên giáo dục đức tin cho con cái”. Kế đến Đức Cha Phụ tá gửi lời chúc mừng Giáng Sinh và năm mới tới các gia đình, chụp hình lưu niệm cùng với họ, nhất là với các bé thiếu nhi. Sau đó, cùng với Nhóm Văn nghệ của ngày hội, Ngài đã cùng đồng ca, cùng vỗ tay với cả cộng đoàn làm bầu khí như ấm áp hẳn lên.

Nghe Audio:
  - Đức Cha Phêrô ngỏ lời với các Gia đình trẻ
  -
Lm Luy Nguyễn Anh Tuấn: Ý định của Thiên Chúa khi dựng nên con người có nam có nữ để họ sống đời lứa đôi
  - ĐHY GB. chủ sự Thánh lễ Thánh Gia Thất
  - ĐHY ban huấn từ

Qua phần 2 của chương trình buổi sáng, ban tổ chức đã khéo léo sắp xếp để các bé dưới 3 tuổi vào khu vực dành riêng có các bạn trẻ trông nom, chăm sóc. Còn với các bé trên 3 tuổi thì được tham gia các trò trơi cùng đồng hành với ông già Noel ở khu vực tiền sảnh bên ngoài. Trong khi những thiên thần nhỏ của mình đang vui đùa, các bậc phụ huynh sẽ được thoải mái, thảnh thơi vào hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn để được hướng dẫn, học hỏi và cùng nhau chia sẻ với Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn với đề tài “Giáo lý về đời sống gia đình trong năm thánh 2010.”

Đặc biệt, buổi nói chuyện của cha Lu-y có sự góp mặt của cha Augustinô Nguyễn Văn Dụ và hai cặp vợ chồng chứng nhân là anh Quang - chị Oanh và anh Phúc - chị Phương. Cha Dụ với một thao thức đặc biệt về gia đình, ngài đã theo học và ước nguyện được phục vụ các gia đình, nhất là các gia đình trẻ trong xã hội ngày nay. Và ước vọng đó đã được đáp lại, qua việc sau 20 năm đã có một vị linh mục kế thừa cha đi tu nghiệp về “hướng dẫn mục vụ gia đình.” Hơn thế nữa, ngày hôm nay, chính cha đã cùng tham dự sinh hoạt với các gia đình về những thao thức mà cha luôn mang trong mình.

Cha Luy Tuấn đã nêu lên 2 khía cạnh “những thách đố và hy vọng” mà các gia đình đang gặp phải. Và để chia sẻ 2 khía cạnh đó, là chứng ngôn của 2 cặp vợ chồng cùng đồng hành với Cha.

Từ sự cách trở không cùng một niềm tin…

Vợ chồng anh chị Quang - Oanh đã chia sẻ những thách đố trong việc tìm hiểu và đến với nhau trong hoàn cảnh không cùng niềm tin. Gia đình anh Quang là một gia đình sống đạo tốt và đó là một nền tảng mở đường cho việc chị Oanh trở lại đạo. Thách đố lớn nhất đối với 2 anh chị là việc gia đình chị Oanh có gốc “cách mạng” và môi trường chị sống chung quanh là môi trường của các gia đình cựu chiến binh và các gia đình cách mạng. Tuy thế, không biết tự bao giờ chị Oanh lại có một niềm ao ước muốn biết xem một số người bạn công giáo của mình vì sao hàng tuần cứ đi lễ vào ngày Chúa nhật; thêm nữa là vì cùng làm chung với anh Quang và nhận ra nơi anh và gia đình có một đời sống hoà thuận, bình an nên chị cũng muốn tìm hiểu xem “đạo công giáo là gì?”

Từ thao thức đó, trong một lần hai anh chị công tác chung, khó khăn ập đến tưởng chừng như không thể vượt qua được, anh Quang đã đề nghị chị Oanh cùng mình cầu nguyện với Mẹ Maria. Và từ biến cố ấy, anh chị đã dần càng vững tin hơn vào niềm tin của mình và vào tình yêu của hai người. Có một niềm vui lớn mà anh chị không thể nào quên. Đó như là hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho anh chị. Sau khi gặp anh Quang và biết được tình yêu của hai người, bố mẹ và cả bà ngoại của chị Oanh ban đầu từ chối không chấp nhận, nhưng vì tình thương dành cho con, gia đình đã khuyến khích anh chị nên theo chỉ một đạo thôi vì như thế việc giáo dục con cái về sau sẽ dễ dàng hơn.

…Cho đến những mảnh vỡ tưởng chừng như chẳng thể nào hàn gắn.

Tình yêu của anh Quang - chị Oanh thật đẹp nhưng mối tình sau 17 năm xa cách quả là một thách đố lớn với anh Phúc và chị Phương. Hai anh chị đã yêu thương nhau từ rất sớm và tuổi bồng bột ấy thật khó để giữ mình. Chị Phương đã có thai cùng anh Phúc và lúc này gia đình anh Phúc thật sự là một thách đố lớn; thậm chí ngay chính bản thân anh cũng đã là một rào cản không nhỏ. Cuối cùng là hai người chia tay nhau với sự giằng co từ cả đôi bên. Anh Phúc muốn từ bỏ cái thai trong khi chị Phương không muốn và đã giữ đứa bé bên mình suốt 17 năm xa vắng.

Tại đại hội giới trẻ Sidney, Úc năm 2000, anh Phúc đã gặp chị Phương và con gái mình. Mối lương duyên của anh chị lại được hàn gắn. Sau khi trở về Việt Nam, được đánh động từ chuyến công tác với 2 chứng nhân mắc bệnh AIDS, anh Phúc quyết định phải làm một điều gì đó để bù đắp lại cho những hy sinh và mất mát mà chị Phương đã trải qua suốt 17 năm trời xa cách.

Thách đố của chị Phương thật không nhỏ khi phải cưu mang con mà không có người yêu bên cạnh; và đặc biệt hơn khi cô con gái bé nhỏ đang ở tuổi 13, tuổi của những đòi hỏi, những khó khăn mà một bé gái thiếu tình thương của người cha gặp phải. Do đó, niềm hy vọng duy nhất chị Phương có là tình thương của người mẹ dành cho con và niềm tín thác vào tình yêu Chúa. Chị Phương đã làm một hành động rất can đảm, chị thà từ bỏ công việc mình đang làm với thu nhập cao, để có thể có thời gian nhiều hơn cho việc chăm sóc con gái yêu của mình.

Niềm tin của chị không rơi vào quên lãng nhưng đã nhận được sự tưởng thưởng xứng đáng. Anh Phúc trở lại với chị và con gái, công việc của chị trở nên ổn định hơn và điều làm chị hạnh phúc nhất hẳn là gia đình chị thực sự có Chúa hiện diện.


Hai cuộc tình cảm động ấy hẳn còn để lại trong tâm trí những người tham dự buổi chia sẻ, đó cũng là cơ hội để các cặp vợ chồng đang gặp khó khăn trong đời sống vợ chồng, trong việc giáo dục con cái nhìn lại chính gia đình mình. Chắc hẳn sẽ có rất nhiều khó khăn và diệu cảm mà những ai tìm đến với Chúa trong giờ Chầu Thánh Thể trong ngày hôm ấy.

Đến giữa trưa, sau khi cùng dự chầu Thánh Thể Chúa, mọi người ăn cơm trưa và nghỉ giải lao.

Quà tặng của Đức Hồng Y

Đầu giờ chiều, mọi người được chia làm 6 nhóm và sinh hoạt tâm tình với những đề tài liên quan. Có một đề tài mà, theo cha Lu-y nói, ngài không thể có thẩm quyền vì không có kinh nghiệm, đó là vấn đề tính dục trong đời sống gia đình. Trong sinh hoạt tâm tình này, các gia đình sẽ nhìn về nhau, nói với nhau và cùng nhau chia sẻ học hỏi về các đề tài, trong đó chắc chắn có cả đề tài tính dục. Qua đó, mọi người sẽ thông cảm nhau hơn, để từ đó trở nên muối men và ánh sáng Tin mừng cho Giáo Hội và xã hội. Buổi thảo luận và sinh hoạt nhóm thật thú vị và bổ ích, qua dịp này, mỗi người đều có thêm ít nhất một người bạn mới, tất nhiên từ đó sẽ có những niềm vui và cơ hội mới.

Đúng 16 giờ, Đức Hồng Y đến. Ngài dâng lễ Thánh Gia Thất với cộng đoàn, cùng đồng tế với Ngài có Cha Lu y Tuấn, Cha Dụ và các quý cha khác. Phần giảng lễ, Ngài nói nhiều đến tình yêu dồi dào mà Thiên Chúa đã trao ban cho con người qua Bí Tích Hôn Phối. Đặc biệt, trong Năm Thánh 2010 này, cùng với Giáo phận, Ngài nhắc nhở mỗi gia đình hãy cố gắng đào sâu việc cầu nguyện bằng cách duy trì và giữ gìn giờ kinh tối trong mỗi gia đình. Giờ kinh tối sẽ là mối dây liên kết mọi thành viên trong gia đình với nhau và với Chúa. Mỗi gia đình hãy năng cầu nguyện, đặc biệt là cầu nguyện bằng kinh Lạy Cha, và theo gương Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, hãy cùng suy niệm 5 Mầu Nhiệm Chúa Kitô.

Dịp này, Đức Hồng Y cũng đã tặng mỗi thành viên một tập sách và một xâu chìa khóa có hình của Ngài. Giải thích về điều này, Ngài nói: “Tập sách và xâu chìa khóa giúp người ta nhớ thêm một chút rằng: cầu nguyện chính là chìa khóa mở ra các cánh cửa ơn Chúa. Còn hình của tôi muốn nói: gia đình luôn là quan tâm tâm lớn của tôi và cả giáo phận, vì gia đình không chỉ là tế bào của xã hội, nhưng còn là Giáo hội thu nhỏ, là Giáo Hội tại gia”.

Thánh lễ kết thúc lúc 18 giờ. Sau bữa cơm thân mật, Ngày Hội Gia đình đã bế mạc hồi 18 giờ 45 phút cùng ngày.

Ngày Hội đã khép lại. Mỗi gia đình trở về với cuộc sống thường nhật của mình. Nhưng tình yêu và sự hiện diện của Chúa có vẻ trở nên sống động hơn trong tâm khảm những người tham dự. Cầu mong mỗi gia đình ngày hôm nay được trở thành hình ảnh của Thánh Gia ngày xưa, khi mỗi một thành viên trong gia đình đều biết lắng nghe và làm theo Thánh Ý của Thiên Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top