Ngày Giáo Chức Công Giáo Hành Hương Năm Thánh tại Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM

Ngày Giáo Chức Công Giáo Hành Hương Năm Thánh tại Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM

WGPSG -- Chiều Chúa nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống 23-5-2010, gần 400 giáo viên Công giáo Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh đã tham dự buổi hành hương lãnh nhận ơn toàn xá tại Trung Tâm Mục Vụ Giáo phận. Đây là ngày được Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chọn để cầu nguyện một cách đặc biệt cho quý thầy cô giáo trong Năm Thánh 2010.

Chương trình mang chủ đề “Cảm thức về Giáo hội” diễn ra hơn 6 giờ đồng hồ tại hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn. Chương trình gồm 3 phần: phần một, cha Phêrô Hiền, linh mục đồng hành của giới Giáo Chức, gợi ý các thầy cô chia sẻ chủ đề qua bảng câu hỏi trắc nghiệm, sau đó hội thảo theo khối. Bước qua phần hai, các thầy cô chia sẻ chứng từ và thánh lễ đồng tế do Đức cha Phêrô chủ tế. Cha Tổng đại diện Giáo phận, cha Phêrô Hiền, cha Vinh Sơn Đồng Trưởng Ban Caritas Giáo phận, và hai cha Khoa, cha Trọng thuộc Trung Tâm Mục Vụ cùng đồng tế. Phần ba sau thánh lễ, là chương trình văn nghệ do các ca sĩ Công giáo đảm trách.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Phêrô nói: “Các thầy cô giáo hãy vững tâm trở thành người thầy dạy nội tâm cho các em”. Đức cha giải thích rằng cuộc sống hiện đại với nhiều phương tiện truyền thông đã lôi người trẻ đi ra cuộc sống bên ngoài, đánh mất đời sống nội tâm. Người trẻ cảm thấy cuộc sống vô nghĩa, không bình an, từ đó dẫn đến bạo lực học đường, có lối sống buông thả như nghiện ngập ma túy và tự tử. Đức cha kêu gọi các thầy cô hãy làm tất cả mọi việc có thể được, dù rất nhỏ bé, để góp phần xây dựng tương lai cho các em học sinh. Ngài đơn cử kinh nghiệm giới thiệu Chúa cho học sinh của một số giáo viên đi trước. Thí dụ như có một giáo viên đã tặng thiệp chúc mừng cho học sinh của mình nhân dịp năm mới. Phía sau tấm thiệp có bài kinh hòa bình của thánh Phanxicô. Bài thơ đó đã thức tỉnh lương tâm của một em học sinh, làm cho em biết quan tâm đến người khác, sống yêu thương và phục vụ mọi người. Hay một giảng viên khác, trước khi bắt đầu tiết học đã đặt câu hỏi cho sinh viên rằng: “Giả như chỉ còn sống được 20 phút nữa, điều gì khiến các anh chị quan tâm nhất? Một cô giáo khác đã nói chuyện với các em học sinh lớp ba của mình bằng một trích dẫn trong thánh vịnh: “Hạnh phúc là biết chu toàn bổn phận của mình”. Cô giáo ấy cứ âm thầm gieo và gieo mãi từ thế hệ học sinh này đến thế hệ học sinh khác. Mãi về sau, có một nhà tư tưởng lỗi lạc tự xưng rằng: mình có được ngày hôm nay là nhờ vào lời nhắn nhủ của cô giáo khi còn là học sinh lớp ba.

Đức cha nói thêm: Giáo hội Công giáo Việt Nam cho đến bây giờ vẫn chưa có trường học Công giáo cho các em. Vì thế, các thầy cô giáo Công giáo đang hiện diện nơi môi trường giáo dục, hãy quan tâm hướng dẫn thế giới bên trong nhiều hơn nữa cho học sinh của mình. “Nhưng trước khi làm người thầy hướng dẫn các em, các thầy cô hãy làm học trò dễ dạy của Chúa Thánh Thần”.

Bên cạnh lời mời gọi của Đức cha phụ tá, trong phần chia sẻ chứng từ, các thầy cô đã chia sẻ những nỗ lực, suy tư và thao thức về vai trò và sứ vụ của mình trong môi trường giáo dục. Một số giáo viên bày tỏ niềm lạc quan trong nỗ lực đào tạo con cái trong vai trò của người cha người mẹ gia đình, cũng như trong sứ vụ của một giáo lý viên tại giáo xứ. Các thầy cô hi vọng rằng: chính con cái và học sinh của mình sẽ trở thành những người bạn đồng hành cho bạn bè của chúng trong tương lai.

Một giảng viên đại học kể lại rằng: cô tìm thấy sự bình an và tự tin mỗi khi đứng lớp. Cô cầu nguyện Chúa Thánh Thần trước khi bắt đầu soạn giáo án, và nhận được sự tôn trọng từ phía học sinh mỗi khi cô cúi đầu chào các em. Một số giáo viên khác chia sẻ những sai sót của mình như sống xa rời Chúa hay rơi vào những cám dỗ vật chất trong nhà trường. Họ quyết tâm thay đổi suy nghĩ và sẽ can đảm dạy các em học sinh biết yêu quí và bảo vệ sự thật.

Tại trang www.gccgvn.net và tờ Tin của nhóm Giáo Chức, Ban Tổ chức sẽ đúc kết tất cả những ý kiến đóng góp và chia sẻ của quí thầy cô trong buổi hành hương lãnh nhận ơn toàn xá.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top