Ngày 06/01 (+video)

Ngày 06/01 (+video)

Ngày 06/01 (+video)

Mc 1, 7-11

“Con là Con yêu dấu của Cha,
Cha hài lòng về Con.” (Mc 7, 11)

1. Thánh Marcô trong bài Tin Mừng hôm nay, đã dùng dịp Chúa Giêsu chịu phép rửa để giới thiệu về con người và sứ mạng của Chúa Giêsu.

- Chúa Giêsu cao trọng hơn Gioan: Ngài quyền thế hơn và Ngài sẽ làm một phép rửa trọn vẹn hơn trong Thánh Thần (câu 8).

- Ngài là Messia Con Thiên Chúa (câu 11: tiếng từ trời).

2. Như vậy, cả hai vai chính trong chuyện này đều là những nhân vật khiêm tốn: Gioan khiêm tốn tự hạ mình để đề cao Chúa Giêsu; Chúa Giêsu khiêm tốn xin Gioan làm phép rửa cho mình.

Người khiêm tốn là người chỉ nghĩ đến việc chu toàn nhiệm vụ chứ không quan tâm đến vinh dự cá nhân.

Lúc còn trẻ, Franklin là một người rất cao ngạo, đi ra ngoài lúc nào cũng nghênh ngang. Có một lần, anh ta đến thăm một vị giáo sư, không ngờ cửa nhà ông ấy có một thanh chắn ngang rất thấp.

Do bất cẩn Franklin đụng đầu phải, cậu ta trừng mắt tức giận.

Lúc này vị giáo sư đi ra đón, nhìn thấy vậy thì cười và nói:

- Chàng trai, có đau lắm không? Nếu cậu hiểu cuộc sống thì cậu nên cúi thấp đầu, có như thế thì hôm nay cậu đã không phải nhận hậu quả như vậy.

Tiếp đó, vị giáo sư lại nói một câu hàm ý: “Sự cao ngạo được thấy rất nhiều ở những người trẻ tuổi, vì họ đánh giá mình quá cao, nhưng đến lúc nào đó đụng vào ngạch cửa rồi thì mới bắt đầu suy nghĩ về việc mình phải nỗ lực khom lưng để đi qua”.

Khi Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm thêm 22 Hồng Y mới thuộc 14 quốc gia vào Hồng Y đoàn trong đó có: 8 vị Ý, 2 vị Mỹ, 12 thuộc 12 nước khác thì một trong hai vị của Hoa Kỳ là tân Hồng Y Roger Mahony Tổng Giám mục Los Angeles cho biết: “Chúng ta cần nhớ rằng, việc bổ nhiệm Hồng Y không phải là một phần thưởng vì những thành tích quá khứ, nhưng là một lời mời gọi gia tăng hoạt động mục vụ trong tương lai”. Đức Hồng Y nhắc lại thân thế khiêm hạ của Ngài: “Hồi nhỏ tôi phải đi chăn gà vịt và quét dọn chuồng gà, chứ không phải xuất thân từ một gia đình sang trọng”. Đức Hồng y tiếp: “Trong Tin Mừng, Chúa đã chọn những người tầm thường để thực hiện công việc của Ngài”.

Chúa Giêsu là Đấng khiêm tốn. Chính vì Chúa Giêsu khiêm tốn nên Ngài được Chúa Cha hài lòng và tôn vinh: “Con là Con yêu dấu của Cha. Cha hài lòng về con” (Mc 1, 11).

Muốn làm hài lòng Thiên Chúa tưởng không có gì hơn là sống khiêm tốn giống như Chúa.

Chuyện kể rằng: Khi Đức Maria và thánh Giuse đang trên đường đến Bêlem, thiên thần hiện ra với đàn súc vật để chọn lấy một con có thể giúp đỡ thánh gia. Sư tử tình nguyện trước. Nó nói: “Chỉ có tôi là chúa sơn lâm đáng phục vụ người cai trị thế giới. Tôi sẽ xé xác kẻ nào đến gần Hài nhi”.

Thiên thần nói: “Bạn hùng hổ quá”.

Cáo tinh khôn theo dõi và với vẻ mặt vô hại, nó nói:

“Tôi sẽ hết sức cung phụng trẻ Giêsu, mỗi sáng tôi sẽ bắt một con gà cho Mẹ Ngài”.

Thiên thần nói với cáo: “Bạn xảo quyệt quá”.

Rồi con công đến khoe màu sắc tuyệt vời của cái đuôi. Nó nói: “Tôi sẽ trang hoàng ngôi nhà nhỏ bé này đẹp hơn cả Đền thờ Salômon”.

Thiên thần nói: “Bạn hão huyền quá”.

Nhiều con khác đến và cũng muốn giúp đỡ nhưng không con nào được chọn. Sau cùng thiên thần rảo mắt nhìn quanh và thấy một con lừa và một con bò đang làm việc với một bác nông dân. Thiên thần gọi chúng lại và hỏi: Các bạn có gì giúp đỡ Thánh Gia không?

Lừa cụp tai xuống trả lời: “Không có gì. Chúng tôi chả được học hành, càng cố học càng dốt, nhưng chúng tôi khiêm tốn và kiên nhẫn”. Còn bò ngượng ngùng tiếp lời: “Vâng, có lẽ chúng tôi chỉ có thể làm được một vài việc nhỏ như lấy đuôi đuổi ruồi thôi”.

Thiên thần nói: “Được lắm, tôi cần hai bạn.”

Những ai muốn làm môn đệ của Chúa cũng phải sống tinh thần khiêm tốn. Họ phải tuyệt đối tránh sự tự kiêu, tự đại vì thành công của mình và cũng như để khỏi thất vọng mỗi khi thất bại, không thành công.

Ingres là một họa sĩ lừng danh vào đầu thế kỷ 19, những bức họa của ông có giá trị nghệ thuật mà không một họa sĩ nào đương thời có thể sánh bằng. Thế mà đến năm 85 tuổi, người họa sĩ kỳ tài ấy lại bắt đầu sao chép lại những bức họa của các họa sĩ khác.

Các bạn bè khi thấy ông làm điều ấy thì hết sức ngạc nhiên nên đã hỏi tại sao ông lại làm như thế? Ông điềm nhiên trả lời:

- Tôi làm thế để học?

Một con người vĩ đại với những tác phẩm nghệ thuật lừng danh ngay khi còn trẻ, vậy mà lại nhận rằng mình chưa hiểu đủ, thấy đủ và nhất là chưa học đủ, quả là một con người hiếu học và khiêm nhường.

Khiêm nhường là con đường cao cả nhất, vì “Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường” (Ga 4, 6).

Top