Năm Thánh: Mừng bổn mạng HĐMV các giáo xứ

Năm Thánh: Mừng bổn mạng HĐMV các giáo xứ

WGPSG -- Sáng thứ Bảy ngày 26/06/2010, Ban Liên Lạc Hội Đồng Mục vụ (HĐMV) các Giáo xứ cấp Giáo phận đã long trọng tổ chức Năm Thánh: Mừng kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô - Bổn mạng Hội đồng Mục vụ Giáo xứ. Thánh lễ hôm nay được Đức cha Phêrô, Giám mục Phụ tá chủ sự, có sự hiện diện của cha Gioan Baotixita, đại diện Giám mục - đặc trách giáo dân, các cha Hạt trưởng, các cha Trung tâm Mục vụ cùng đồng tế. Hơn 400 quý chức HĐMV thuộc 15 Giáo hạt của 200 Giáo xứ và đại diện 17 đoàn thể của Giáo phận cũng đã tập trung về Hội trường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Trung tâm Mục vụ để tham dự Thánh lễ Tạ ơn.

Đón tiếp

Mới hơn 9g00 sáng, các quý chức HĐMV đã đến Trung tâm Mục vụ Giáo phận. Hội trường đã được sắp xếp vị trí chỗ ngồi cho các Giáo hạt. Quý chức HĐMV hân hoan tề tựu về đây, hiệp dâng Thánh lễ Tạ ơn mừng kính hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, bổn mạng HĐMV các Giáo xứ.

Ông Phêrô Nguyễn Văn Trà, Trưởng ban Liên Lạc (BLL) HĐMV Giáo xứ cấp Giáo phận đã nói lên ý nghĩa của ngày lễ bổn mạng mà Giáo Hội mừng trong Năm Thánh 2010. Đây là lần đầu tiên trong BLL HĐMV mới cấp GP tổ chức mừng kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô bổn mạng, nhờ sự quan tâm ưu ái của Đức Hồng Y luôn dành cho HĐMV bằng nhiều cách khác nhau, được sự khuyến khích chỉ bảo của Đức cha Phêrô Giám mục Phụ tá, được quý cha Hạt trưởng, quý cha nhiệt tình động viên giúp đỡ. Hôm nay, HĐMV các Giáo xứ xin hứa chu toàn bổn phận trong những công việc mà Chúa đã giao phó.

Trong tâm tình đó, HĐMV các Giáo xứ đã dâng bó hoa chúc mừng Đức cha Phêrô, Giám mục Phụ tá, cũng là ngày bổn mạng của ngài. Đức cha Phụ tá Phêrô đã cám ơn tất cả mọi người.

Thánh lễ

Lời dẫn của thánh lễ cho biết, chính nhờ các ngài mà Hội Thánh bắt đầu đón nhận đức tin và trung thành tuân giữ giáo huấn của Chúa Giêsu, là Thầy Chí Thánh của chúng ta.

Đầu thánh lễ, Đức cha nói: Hôm nay là ngày đặc biệt của các thành viên HĐMV trong Năm Thánh 2010, chúng ta họp nhau tại nơi đây để ý thức ơn gọi và sứ mạng Chúa trao ban cho chúng ta trong Hội Thánh của Người.

Thánh lễ có sự hiện diện của cha Đại diện, Đặc trách giáo dân, các cha Hạt trưởng, quý cha và sau thánh lễ này HĐMV lại được đón tiếp Đức Hồng Y. Điều này chứng tỏ Giáo phận rất quan tâm đến HĐMV và các đoàn thể đang làm việc tông đồ trong Giáo phận và đó là bầu khí hiệp thông của chúng ta.

Sau đó, Đức cha đã làm phép tượng 2 thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ được đặt trên cung thánh và bắt đầu Thánh lễ đồng tế.

Bài giảng

Đức cha chia sẻ: Thánh Phêrô và thánh Phaolô là các vị Thánh lớn trong Giáo Hội, tại sao Giáo Hội không mừng riêng cho trọng thể mà lại mừng chung một ngày? Có lẽ Giáo Hội muốn đề cao tinh thần cộng tác trong đời sống của Hội Thánh. Hai con người có nhiều điểm khác biệt: một người trí thức, một người nhà quê. Thánh Phêrô theo Chúa ngay từ buổi đầu rao giảng, và suốt cuộc hành trình của Chúa, còn gắn bó theo dõi cuộc khổ nạn của Chúa. Thánh Phaolô chưa theo Chúa bao giờ mà còn bắt bớ môn đệ Chúa. Hai người khác biệt về nguồn gốc, về văn hóa, về hành trình đức tin nhưng lại gắn kết với nhau vì Tình yêu Chúa Kitô.

Thánh Phêrô 3 lần tuyên xưng rất khiêm tốn: “Thưa Thầy, thầy biết hết mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy”. Thánh Phaolô có một tình yêu bừng cháy dành cho Chúa Kitô: “Tôi coi mọi sự là thua lỗ, so với cái lợi tuyệt vời là được biết Chúa Kitô, Chúa tôi và được thuộc về Người. Đối với tôi sống là Đức Kitô và chết là một mối lợi.”

Chính lòng yêu mến Chúa tha thiết đó đã gắn kết 2 con người với nhiều điểm khác biệt để cả hai cùng làm việc cho Chúa, cho Hội Thánh. Tinh thần cộng tác này cần được đề cao trong ngày gặp gỡ HĐMV các Giáo xứ và sự hiện diện các đoàn thể trong Giáo phận hôm nay.

Trong đời sống, chúng ta cũng phải nhìn nhận có sự khác biệt giữa cha xứ với HĐMV, có sự khác biệt giữa các thành viên trong HĐMV, không nhiều thì ít… Vì là con người nên chúng ta có những khác biệt. Khác biệt không khéo sẽ dẫn đến mâu thuẫn xung đột. Vậy làm thế nào để vuợt lên trên những khác biệt đó mà cộng tác với nhau? Hai thánh Tông đồ đã cho chúng ta câu trả lời rất cụ thể: Đó là Tình yêu, và lòng yêu mến đối với Chúa Giêsu sẽ giúp chúng ta vượt lên trên những khác biệt, giúp chúng ta liên kết với nhau và cộng tác với nhau.

Đức cha nêu nhận xét: Các thành viên trong HĐMV không thể làm việc như những người trong Hội Đồng Nhân Dân được. HĐMV được xây dựng đời sống và việc tông đồ của mình trên nền tảng là đức tin và lòng yêu mến Chúa, yêu mến Chúa cụ thể là phải có lòng yêu mến đối với Giáo Hội. Do đó, không thể nói là tôi yêu mến Chúa Giêsu mà không yêu mến Giáo Hội của Chúa.

Kinh nghiệm của thánh Phaolô về thần học: Hội Thánh là thân mình mầu nhiệm của Chúa Kitô. Vậy làm sao khi nói mình yêu mến Chúa Kitô mà không yêu mến thân mình mầu nhiệm của Chúa là Hội Thánh được.

Yêu mến Chúa và yêu mến Hội Thánh nối kết chúng ta lại với nhau giúp chúng ta vượt lên trên những khác biệt để chúng ta cùng cộng tác làm việc với nhau vì Danh Chúa. Giáo Hội Chúa là cộng đoàn cụ thể đó là Giáo phận, là Giáo xứ. HĐMV là những người gần gũi với các linh mục trong việc xây dựng và phục vụ cộng đoàn nên phải có lòng yêu mến Chúa, yêu mến Hội Thánh thì mới chu toàn nhiệm vụ của mình một cách tốt đẹp.

Đức cha chia sẻ: Chính đời sống hai thánh Tông đồ là kinh nghiệm cho chúng ta. Hãy lấy châm ngôn “Bác ái trong sự thật, và sự thật trong bác ái” cho hành động của mỗi thành viên HĐMV Giáo xứ.

Hôm nay, các thành viên HĐMV các Giáo xứ cả Giáo phận có cuộc gặp gỡ thật đẹp, thật ý nghĩa, là những người cộng tác sát cánh với hàng linh mục trong Giáo phận. Trong Năm Thánh này, chúng ta cần ý thức để cùng nhau xây dựng Giáo Hội Mầu Nhiệm – Hiệp Thông – Sứ Vụ, xây dựng Giáo xứ của mình thành một cộng đoàn thờ phượng Chúa, cộng đoàn hiệp nhất yêu thương nhau, cộng đoàn có khả năng làm chứng cho Tin Mừng của Chúa Giêsu trong môi trường mà Chúa đặt để chúng ta. Vì thế, cuộc gặp gỡ hôm nay thật có ý nghĩa.

Đón tiếp Đức Hồng Y

Cuối thánh lễ, khoảng 11g15, Đức Hồng Y Gioan Baotixita - Tổng Giám mục xuất hiện, cả hội trường đứng lên vỗ tay đón tiếp ngài. Trong bài huấn từ, ngài nói về bản thiết kế của Ban Tổ chức Năm Thánh do Đức cha Phêrô đứng đầu, thiết kế cho ngôi nhà Giáo hội (Giáo xứ, Dòng Tu, Giáo phận, Hội Đồng Giám Mục… ), ngôi nhà cộng đoàn, ngôi nhà gia đình của mỗi người. Trong Năm Thánh này là dịp để mỗi người chúng ta coi xem ngôi nhà của mình còn có thiếu sót cái gì, cần phải xây dựng hoặc gia cố sao cho đúng với bản thiết kế ngôi nhà Giáo Hội đề ra.

Mỗi Hội đồng Mục vụ, các đoàn thể và các cá nhân hãy đặt nhiệm vụ số một trong thời điểm Năm Thánh này để cùng chung sức với nhau xây dựng, gia cố cái nhà đang có sẵn.
Gia đình là “Giáo Hội tại gia”, Giáo xứ là cộng đoàn Giáo Hội tại địa phương, có các giới, các đoàn thể trong một ngôi nhà. Ngôi nhà đó có người chủ thầu là các cha xứ. HĐMV Giáo xứ là những thợ cái, và nhiều người khác cùng nhau xây dựng, gia cố ngôi nhà: người thì dựng cột, kẻ lạt nền, người thì xây tường, gác kèo, mái…

Trong lúc yên hàn hay những lúc gặp sóng gió, cơn lốc đến thì mới thấy cột kèo chỗ nào lung lay, chỗ nào bị tốc mái, nền nhà chỗ nào bị lún… Những biến động trong đời sống của xã hội hay trong Giáo hội, nếu chúng ta tin Chúa, gắn bó với Chúa thì chúng ta hãy đáp trả tình thương của Chúa và thể hiện tình huynh đệ yêu thương nhau như thế nào. Cho nên thỉnh thoảng Giáo Hội, Giáo phận hay Giáo xứ có những cơn lốc, những biến động chính lúc này là những dấu chỉ Chúa thương cho chúng ta biết ngôi nhà của chúng ta bị chỗ nào cần phải gia cố, cần phải sửa chữa. Đối với ngôi nhà Giáo hội cũng vậy, thỉnh thoảng có những cơn lốc thổi đến, đó là dấu hiệu Chúa ban cho chúng ta. Nên hằng ngày, trong thánh lễ, ĐHY nói: vẫn không ngừng tạ ơn Chúa đã thương ban cho dù gặp phải những khó khăn thử thách.

Đức Hồng Y mong muốn HĐMV các Giáo xứ trong Năm Thánh 2010 đi theo hướng này, là mỗi Giáo xứ, mỗi đoàn thể, mỗi Gia đình cùng nhau xây dựng Gia đình theo như Chúa mong muốn, đó cũng là chúng ta đáp trả lại tình thương của Chúa. Nhằm giúp cho các gia đình, các đoàn thể, các Giáo xứ cùng nhau xây dựng ngôi nhà. Chất liệu xây dựng ngôi nhà phải trên nền đá vững chắc là Lời Chúa. Dưới ánh sáng giáo huấn của Giáo Hội về xã hội, một giáo huấn triển khai Lời Chúa dạy, cho nên muốn xây nhà kiên cố, vừa phải xây trên nền đá vững chắc, vừa phải xây trên bốn trụ cột vững bền. Bốn trụ cột đó là Chân Lý và Tình Thương, là Hoà Bình và Công Lý. Đó là trách nhiệm Chúa trao ban cho Giáo Hội mà chính chúng ta là những người tham gia cộng tác. (Lời Chủ Chăn về "Việc cần làm trong hiện tình của chặng đường theo Chúa hôm nay").

Mọi người chúng ta cùng liên đới với nhau xây dựng ngôi nhà vững bền là góp phần xây dựng nền văn minh tình thương, và văn hóa sự sống trong tình hình xã hội và tình hình Giáo hội ngày nay nhưng nhiệm vụ là do Chúa đề ra. Sứ vụ yêu thương và phục vụ cần thích hợp với hoàn cảnh và đời sống của mọi người. Xây dựng ngôi nhà như Chúa muốn, được như vậy cũng là xây dựng một cảnh trời mới, đất mới mà Chúa mong đợi.

Noi gương Thánh cả Giuse, xây dựng gia đình Chúa, ĐHY gởi đến mỗi người thành viên ảnh Thánh Giuse có kinh cầu Thánh Giuse để nhắc nhớ trong nhiệm vụ khi xây dựng ngôi nhà của mình.

Mọi người trân trọng vỗ tay cám ơn ĐHY.

Kết thúc

Sau đó, ông Trưởng Ban đã có lời cám ơn đến ĐHY, Đức cha Phụ tá, quý cha Hạt trưởng, quý cha đã dâng thánh lễ tạ ơn ngày hôm nay, ông kêu gọi tất cả cùng quyết tâm và cùng với các đoàn thể xây dựng “ngôi nhà tình thương” như ĐHY đã dạy hôm nay; đặc biệt là “ngôi nhà tình thương” của Giáo phận này, dưới sự dẫn dắt của ĐHY và Đức cha Phụ tá. Trong bầu khí hân hoan, trên tinh thần cộng tác và phục vụ yêu thương nhau, như lời bộc bạch chân thành của ông Trưởng Ban: “Thưa Thầy, chúng con đây, không gì bằng tình yêu thương như Thầy đã yêu thương chúng con” và đã bắt hát bài để tất cả cùng hát bài: “Đâu có tình yêu thương ở đấy có Đức Chúa Trời, đâu có lòng từ bi là đấy có ân sủng Người, đâu có tình bác ái thì Chúa chúc lành không ngơi, đâu ý hợp tâm đầu ở đấy chứa chan nguồn vui”.

Kết thúc là bữa cơm gia đình, sau đó ĐHY và Đức cha Phụ tá đã ra sân chụp ảnh với từng BLL HĐMV cấp Giáo Hạt dù trời vừa dứt cơn mưa rào giữa trưa hè nóng bức. 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top