Mục vụ Di Dân TGP: Khai mạc tuần lễ Quốc tế Di Dân 2011

Mục vụ Di Dân TGP: Khai mạc tuần lễ Quốc tế Di Dân 2011

WGPSG -- Ban Mục Vụ Di Dân (MVDD) Tổng Giáo phận TP. HCM tổ chức khai mạc Tuần lễ Quốc tế Di Dân năm 2011 vào Chúa nhật 09.01.2011 với chủ đề “Một gia đình nhân loại” tại giáo xứ Bình Thuận, giáo Hạt Tân Sơn Nhì.

Lúc 16h00, sau khi giới thiệu từng đơn vị các bạn trẻ di dân, phần sinh hoạt văn nghệ, cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu Thư ký Ban MVDD GP, làm linh hoạt cho chương trình mang chủ đề “Một gia đình nhân loại”. Mở đầu là bài ca “Tâm điểm yêu thương” và các bài hát của nhóm Lửa Hồng cộng với những cử điệu sinh động tạo bầu khí sôi nổi, gợi nên khát vọng yêu thương phục vụ mãnh liệt nơi giới trẻ.

Hiện diện trong giờ khai mạc có: ĐGM Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, cha Phaolô Phạm Trung Dong, Đặc trách Ban MVDD GP, cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Minh Thiệu Thư ký Ban MVDD, cha Gioan Bt. Đoàn Vĩnh Phúc Hạt trưởng hạt Tân Sơn Nhì, cha Hạt phó cùng quý cha, quý thầy, quý Soeur thuộc các dòng tu đặc trách MVDD các giáo xứ và có khoảng 1400 bạn trẻ di dân từ 12 giáo xứ trong Giáo phận về tham dự.

17h00, cha Giuse Nguyễn Văn Thanh, chánh xứ giáo xứ Bình Thuận chào mừng và khai mạc đại hội. Ngài nói lên ý nghĩa của ngày đại hội “Một gia đình nhân loại” như ĐTC Benedicto XVI đã mong ước. Logo mà Ban tổ chức đã chọn cho Đại Hội Quốc tế Di Dân 2011 là “Quả địa cầu có tâm điểm là Thánh giá của Đức KiTô, xung quanh là hình ảnh mọi dân tộc trên địa cầu cùng nắm tay nhau nối kết “Một gia đình nhân loại”. Cha Thanh giải thích.

Bài nói chuyện của Đức cha Phêrô trước hàng ngàn bạn trẻ di dân chiều nay được triển khai nhằm giải toả những thao thức, trăn trở trong cuộc sống hôm nay qua 2 câu hỏi do chính các bạn trẻ nêu lên:

1- “Giới trẻ của xã hội hôm nay đang phổ biến đời sống thử trước hôn nhân, khi không có phép bí tích cũng như chưa được luật pháp xã hội công nhận”. Xin Đức cha chỉ dạy.

2- “Giới trẻ hôm nay làm thế nào để có được một tình yêu hôn nhân bền vững”. Xin Đức cha cho lời khuyên?

40 phút phân tích chia sẻ về Tín lý - Giáo huấn - mong muốn của Giáo hội về tình yêu và hôn nhân gia đình, với cách diễn đạt duyên dáng mạnh mẽ, sâu sắc và dí dỏm, Đức cha Phêrô đã vẽ lên bức tranh muôn màu của tình yêu - tính dục - hôn nhân - gia đình, gợi mở cho các bạn hiểu ra mọi góc cạnh của tình yêu - cuộc sống. Ngài giúp các bạn trẻ những kiến thức về đời sống trước và trong hôn nhân, cũng như nêu ra các hướng đi để các bạn khám phá ra đâu là những giá trị siêu nhiên của một tình yêu đích thực có trách nhiệm về sự sống, một tình yêu trong sáng an vui. Đồng thời cần phải biết kết hợp với Chúa trong giờ cầu nguyện mỗi ngày, cũng như biết chấp nhận những yếu điểm của nhau, dấn thân dâng hiến, có như thế các bạn mới tìm được một cuộc hôn nhân bền vững và hạnh phúc.

“Di dân đã trở nên một hiện tượng phổ biến trên thế giới ngày nay, và đang đặt ra hàng loạt vấn đề cho xã hội, thì với tầm vóc quy mô, nó cũng đang trở thành thách đố lớn đối với Giáo Hội Việt Nam. Do đó, mục vụ di dân không chỉ là vấn đề chữa cháy, nhưng đòi hỏi phải có một đường hướng nghiêm túc, lâu dài và phải suy xét kỹ lưỡng để có thể giải quyết các thách đố, vì nó sẽ tác động sâu rộng trên Giáo Hội Việt Nam về nhiều mặt trong thời gian tới”. (Tham luận - Ủy Ban Giám Mục về Mục Vụ Di Dân - ĐHDC 2010).

Niềm khao khát của giới trẻ di dân cần được qua tâm, đặc biệt cần được hướng dẫn trong một xã hội nhiều cám dỗ và thách đố về về luân lý, Giáo hội địa phương sẽ trở thành bạn đồng hành, nhà tư vấn và người dẫn dắt, giúp họ biết sử dụng đúng đắn các phương tiện truyền thông, giải đáp các vấn đề về đạo đức, đời sống đức tin… và tạo các sân chơi lành mạnh để họ hoà nhập (chứ không bị hoà tan) vào đời sống xã hội mà không đánh mất chính mình.

Thánh lễ do Đức cha Phêrô chủ sự cùng với 12 cha đồng tế, hiệp dâng lời cầu nguyện cho giới trẻ trong Tuần lễ Quốc tế Di Dân 2011. Đại hội tạo dịp cho các bạn sinh hoạt, giao lưu, học hỏi và cầu nguyện từ ngày 09.01.2011 và sẽ bế mạc ngày CN 16.01.2011 tại giáo xứ Khiết Tâm, hạt Thủ Đức. Nguyện xin cho các bạn biết yêu thương người khác cũng như biết dùng chính đời sống của mình là muối là men để xây dựng thế gian thành ngôi nhà chung duy nhất chan hoà yêu thương.

Cuối thánh lễ, Đức cha chủ sự nghi thức thắp nến sáng, truyền đi Sứ Vụ “Hãy cùng Mẹ ra khơi” loan báo Tin Mừng, sau đó hàng ngàn ngọn nến được chuyền nhau làm rực sáng khắp không gian, xoá tan đi bóng tối đang bao trùm. Qua ngày Đại hội Di Dân hôm nay, các bạn đã được đích thân vị mục tử chăm sóc, an ủi vỗ về, đỡ nâng và tăng thêm ngọn lửa như lời khuyến khích rằng, chính các bạn hãy đem ánh sáng soi rọi vào dòng đời, những nơi mà các bạn đặt chân đến.

---------------------------

CHƯƠNG TRÌNH TUẦN LỄ QUỐC TẾ DI DÂN 2011

Thứ năm ngày 9-12-2010 Ban Mục vụ Di Dân GP TPHCM đã họp để chuẩn bị chương trình cho ngày Tuần lễ Quốc tế Di Dân năm 2011. Với chủ đề: “Một Gia Đình nhân loại”. 

Chương trình được Khai Mạc ngày 09-01-2011 tại:
- Gx. Bình Thuận, hạt Tân Sơn Nhì
- Số 722 Tân Kỳ, Tân Quý, Bình Hưng HÒa, Q. Bình Tân.

Bế Mạc ngày CN 16-01-2011 tại:
- Gx. Khiết Tâm, hạt Thủ Đức
- Số 15 đường 4, Kp. 4, P. Bình Chiểu, Q. Thủ Đức

Thời gian cho cả 2 ngày Khai Mạc và Bế Mạc:
- Bắt đầu lúc 16h00.
- Kết thúc lúc 20g30.

Kính mời Quí ban phụ trách MVDD và các bạn tham dự ngày hội.

Chương trình cho tuần lễ Di Dân từ CN 09-01-2011 đến CN 16-01-2011 sẽ có những sinh hoạt, học hỏi chủ đề và chia sẻ, cầu nguyện tại các giáo xứ:
- Giáo xứ Bình An Thượng - hạt Bình An, Quận 8.
- Giáo xứ Thạch Đà – hạt Xóm Mới, Quận Gò Vấp
- Giáo xứ Trung Chánh – hạt Hóc Môn, Quận Hóc Môn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top