Mưa “Hoa Hồng” trên Đan Viện Cát Minh Sài Gòn vào Chúa nhật 01-10-2023

Mưa “Hoa Hồng” trên Đan Viện Cát Minh Sài Gòn vào Chúa nhật 01-10-2023

Mưa “Hoa Hồng” trên Đan Viện Cát Minh Sài Gòn vào Chúa nhật 01-10-2023

TGPSG -- Năm nay là một năm mà đại gia đình Cát Minh Chân Trần - cùng với UNESCO long trọng cử hành 150 năm sinh nhật của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu thành Lisieux (1873 - 2023).

Têrêsa Hài Đồng Giêsu là một nhà truyền giáo vĩ đại bởi vì Chị đã sống Đoàn sủng Cát Minh một cách tròn đầy nhất. Chị hiến thân cho ơn gọi này với những mục đích mà chính Đấng sáng lập đã chọn cho mình và cho con cái của mình: Cầu nguyện cách đặc biệt cho các linh mục, các linh hồn, cho những nhu cầu của Hội Thánh.

Nếu như Mẹ Thánh Têrêsa Chúa Giêsu, Đấng sáng lập đã từng sống nơi cuộc đời của Mẹ: “Tôi chết như một ái nữ của Giáo Hội” thì Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu như muốn lặp lại lời của của Mẹ cho cuộc đời của Chị: “Trong lòng Hội Thánh, Mẹ của tôi, tôi sẽ là tình yêu”.

Để tiếp nối tâm tình đó, trùng vào ngày Kính Đức Mẹ Mân Côi - Chúa nhật 1/10/2023, Đan Viện Cát Minh Sài Gòn long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 150 năm ngày sinh nhật Chị Thánh, cũng là 100 năm chị được tuyên Chân Phước với 5 Thánh lễ đồng tế trọng thể đã được tổ chức lần lượt trong ngày tại nhà nguyện của Đan Viện - số 33 Tôn Đức Thắng, quận 1, thành phố Sài Gòn. Cả 5 thánh lễ, nguyện đường, hành lang và ngoài sân đều chật kín các tu sĩ nam nữ và các thành phần dân Chúa mộ mến Thánh Nữ trẻ tuổi - bông hồng bé nhỏ của Thiên Chúa.

  • Thánh lễ đầu tiên được cử hành lúc 5g sáng do Cha Giám Tỉnh Đaminh Nguyễn Đức Thông CSsR chủ tế.
  • Thánh lễ 2 lúc 7g do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám Mục GP Mỹ Tho chủ tế.
  • Thánh lễ 3 lúc 9g sáng do Cha Mathêu Phạm Trần Thanh MSV - phụ trách Dòng Ba Cát Minh làm chủ tế, cũng tại Thánh lễ này 24 thành viên mới của Dòng được tuyên khấn tạm.
  • Thánh lễ 4 lúc 14g30 dành riêng cho giới trẻ do Cha Gioan Baotixita Nguyễn Sang làm chủ tế.
  • Thánh Lễ cuối cùng và cũng là Thánh lễ đông đúc nhất mặc dù trời mưa nặng hạt trước đó, được cử hành lúc 17g30 do Đức Tổng Giám mục - Tổng Giáo Phận Sài Gòn, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng chủ tế.

Nguyện đường của Nữ Đan Viện Cát Minh Sài Gòn mới được khánh thành năm 2019 theo kiến trúc Roman giản lược, tuy đơn sơ gần gũi nhưng trang nghiêm tôn kính, mấy hôm nay được các nữ tu trang hoàng với muôn  bông hồng bé nhỏ xinh xắn ở khắp các nơi, để mừng sinh nhật vị Thánh bé nhỏ dễ thương mà vĩ đại của Dòng, vị Thánh luôn mơ ước cơn “Mưa hoa hồng” của Thiên Chúa xuống trần gian. Các ca đoàn của mỗi Thánh lễ đều hát bằng cả tấm lòng ngợi khen Chúa, tuyệt hay như dàn đồng ca của các Thiên Thần, có sức mạnh như nâng tâm hồn của người hiệp dâng Thánh lễ lên tận đỉnh Cát Minh chúc tụng Thiên Chúa vậy.

Cuộc đời ngắn ngủi với những ân sủng, hạnh phúc cùng khổ đau lạ lùng của Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã được tái hiện sống động qua các bài giảng hôm nay. Qua đó, tất cả cộng đoàn cùng được mời gọi đi theo “Con đường thơ ấu thiêng liêng” của Chị Thánh là hoán cải tâm hồn nên như trẻ thơ, bé nhỏ khiêm hạ và tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, liên lỉ cầu nguyện để tìm kiếm và thực thi ý Chúa và vững vàng dũng cảm vượt qua những đêm tối của Đức Tin, để mục đích cuối cùng là mang các linh hồn về cho Chúa. Têrêsa Hài Đồng Giêsu với cuộc đời ngắn ngủi 8 năm trong 4 bức tường của Đan Viện, đã trở nên nhà truyền giáo vĩ đại góp sức lớn trong việc đưa Tin Mừng đến tận cùng thế giới nhờ lời cầu nguyện, sự hy sinh hãm mình và trên tất cả, đó là ‘Tình Yêu’ say đắm và trung kiên với Thiên Chúa, với tội nhân. Chỉ với tâm tình đơn sơ bé nhỏ và thánh khiết, chị trở thành biểu tượng cho Hoà Bình và Bác Ái được UNESCO vinh danh trong năm 2023-2024, năm chiến tranh đầy bạo lực và chết chóc giữa lòng châu Âu.

Truyện “Một Tâm Hồn” mà Chị là tác giả được dich ra hơn 80 ngôn ngữ, đã được nhắc đến nhiều trong các bài giảng, đến nay vẫn còn nguyên giá trị trong việc thi hành Đức Tin với linh đạo Dòng Cát Minh - con đường nhanh nhất và ngắn nhất tới Nước Thiên Chúa. Những người yêu mến Thánh Nữ hẳn không khỏi trào dâng cảm xúc thánh thiêng khi đọc những tự sự rất đỗi nhỏ bé đời thường nhưng trong một tình yêu và lòng sốt mến vô cùng lớn lao của Chị.

Trùng ngày kính Đức Mẹ Mân Côi, mỗi Thánh lễ đều có làm phép cho các đoá hồng và tràng chuỗi Mân Côi. Hoa Hồng - Mân Côi, một sự kết hiệp tuyệt đẹp và đầy ý nghĩa. Chị Thánh và Đức Mẹ trên Thiên Quốc có lẽ rất cảm động mà năn nỉ với Thiên Chúa đổ tràn ân sủng xuống các Thánh lễ và Đan Viện bé nhỏ này.

Thánh lễ cuối cùng kết thúc vẫn trong cơn mưa chiều, cộng đoàn ra về nhưng những hạt mưa lúc này không còn khó chịu mà dường như lại trở nên ngọt ngào, dường như mỗi giọt mưa rơi như một cánh hồng của Chị Têrêsa, thấm đẫm Tình Yêu Thiên Chúa.

Bài & Ảnh: Giuse Maria Kiều Anh (TGPSG)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top