Lời chủ chăn tháng 9.2010

Lời chủ chăn tháng 9.2010

TOÀ TỔNG GIÁM MỤC
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

1.9.2010


LỜI CHỦ CHĂN
"Nên người công giáo tốt và công dân tốt"

 

Kính gửi: Linh mục, tu sĩ, giáo dân trong gia đình giáo phận

Anh chị em rất thân mến,

1. Đức Thánh Cha Bênêđitô XVI có lời nhắn nhủ dân Chúa Việt Nam "hãy nên người công giáo tốt và công dân tốt". Cùng chung lời cầu nguyện hằng ngày cho người cha chung trong ngôi nhà Giáo Hội công giáo, và với tình huynh đệ hiệp thông và hiệp nhất trong gia đình Giáo Hội tại Việt Nam, chúng tôi muốn chia sẻ với anh chị em vài suy nghĩ về nội dung ý nghĩa và cách thực hành lời khuyên nhủ này trong đời sống xã hội hôm nay, nhằm cùng nhau tham gia xây dựng và canh tân ngôi nhà Việt Nam theo như lòng Chúa mong muốn và lòng người mong đợi.

2. Người công giáo tốt, trước tiên và căn bản, là người sống niềm tin công giáo của mình.

- Tin vững vàng Thiên Chúa là cội nguồn và là cùng đích của muôn loài muôn vật, là Người Cha ngỏ Lời yêu thương và thông ban nguồn ơn cứu độ cho gia đình nhân loại.

- Tin Đức Giêsu là Con Thiên Chúa làm người để cứu độ nhân loại. Tin Người là Lời yêu thương mang lấy phận người, dấn thân phục vụ cho sự sống con người, hy sinh mạng sống nhằm đổi mới mọi sự, đổi mới sự sống cùng phận người, đổi mới tâm trí cùng lòng dạ con người. Tin Người là Đường, là Đạo yêu thương cứu nhân độ thế.

- Tin vào Chúa Thánh Thần được Chúa Cha yêu thương gửi đến cho loài người như nguồn lực đổi mới, như sức mạnh hiệp nhất mọi người trong lòng Giáo Hội cũng như trong xã hội, nhằm trợ lực cho mọi người bước theo Đấng cứu độ trên đường kiến tạo "trời mới đất mới", một ngôi nhà mới cho gia đình nhân loại.

- Tin vào Lời Chúa là ánh sáng chân lý trường tồn, là ánh sáng và sức sống mới cho muôn dân. Lời Chúa được ghi trong Sách Thánh. Và ở đỉnh cao của lịch sử cứu độ, Lời đã nhập thể làm người, hiện diện hữu hình và cụ thể trong lịch sử cùng trong cuộc sống nhân loại. Lời Chúa được triển khai trong giáo huấn của Giáo Hội công giáo, đồng thời Lời như hạt giống được gieo vào truyền thống đạo lý và văn hoá các dân tộc.

- Tin vào Hội Thánh công giáo và tông truyền là dấu chỉ và khí cụ của Đức Giêsu Đấng cứu độ đang đồng hành với dân Người trên đường yêu thương đến cùng và khiêm tốn phục vụ cho sự sống con người, xây ngôi nhà mới cho loài người.

3. Trong cuộc sống hằng ngày, người công giáo tốt là người ý thức và có quyết tâm tiến bước trong ánh sáng chân lý và tình thương của Đức Giêsu Đấng cứu độ, luôn sống theo ơn soi sáng và ơn sức mạnh của Chúa Thánh Thần (x. Eph 4,22-24; Gal 5,16-26),

- để được ngày càng lớn lên về mọi phương diện theo hình mẫu của Người là Chân Lý tròn đầy và là Lời yêu thương cứu độ (x. Eph 4,15);

- để tích cực tham gia tiếp nối công trình xây ngôi nhà Giáo Hội công giáo theo như Lời Chúa dạy, xây trên nền đá vững chắc là Lời Chúa (x. Mt 7,24-25), và trên bốn trụ cột vững bền là chân lý và tình thương, hoà bình và công lý (x. TV 85,11; Thông điệp "Tình Yêu trong Chân Lý");

- để mọi lời nói và việc làm của mình trổ hoa bình an và hoan lạc, hoa từ bi và bác ái, hoa hiệp thông và hiệp nhất, cho đời sống gia đình, cộng đoàn và xã hội, nhờ đó không có những lời lẽ và những việc làm gây chia rẽ và chống đối, đưa đến loại trừ nhau;

- để khi gặp cản trở, gian truân thử thách, vẫn trung thành tiến bước trong đường lối yêu thương phục vụ của Chúa, nhờ đó không để cho lòng tham sân si lôi cuốn mình đi vào con đường khôn khéo của thế gian với những thủ đoạn đối phó tình thế, dễ đưa đến hận thù và bạo lực trong gia đình cũng như trong xã hội;

- để nhờ đó, trở nên men muối, ánh sáng và chứng nhân Tin Mừng Đức Giêsu Đấng cứu độ trong xã hội hôm nay (x. Mt 5,13-16).

4. Từ đó, trong đời sống xã hội, dù gặp hoàn cảnh thuận lợi hay bất lợi, người công giáo tốt và công dân tốt là người luôn ý thức sống những giá trị đạo đức xã hội theo như giáo huấn của Giáo Hội công giáo dạy, và theo truyền thống đạo lý cùng văn hoá dân tộc lưu lại. Sống những giá trị xã hội đó đồng nghĩa với việc tham gia cùng mọi người thành tâm thiện chí kiến tạo nền văn hoá sự sống và văn minh tình thương cho xã hội đất nước hôm nay, góp phần xây ngôi nhà mới cho cộng đồng dân tộc.

5. Người công giáo tốt và công dân tốt còn là người vững bước theo Chúa Kitô trên đường yêu thương đến cùng và khiêm tốn phục vụ cho sự sống toàn diện cùng sự phát triển vững bền của xã hội đất nước cùng thế giới hôm nay. Con đường phục vụ theo như Lời Chúa dạy đồng nghĩa với việc cùng mọi người xây ngôi nhà chung trên nền đá vững chắc với bốn trụ cột vững bền, chung sức kiến tạo một cộng đồng nhân loại mới chung một cuộc sống chan hoà ánh sáng chân lý và tình thương, hoà bình và công lý.

6. Cuối cùng, người công giáo tốt và công dân tốt là người biết dựa vào sức mạnh của niềm tin công giáo cũng như tình làng nghĩa xóm, tình nghĩa anh em đồng bào và đồng loại, liên kết nhà nhà lại với nhau, nhà giáo và nhà trường, nhà văn và nhà báo, nhà thầy thuốc và nhà thương, nhà nông và nhà buôn, nhà giàu và nhà nghèo, nhà thờ và nhà chùa, nhà khoa học và nhà xã hội, nhà kinh tế và nhà tài chính, nhà chính trị và nhà nước...Liên kết nhà nhà hợp lực tu bổ, gia cố, phục chế ngôi nhà Việt Nam ở thành thị và nông thôn trên khắp đất nước. Liên kết lại với nhau nhằm chung sức xây ngôi nhà chung trên nền đá vững chắc với bốn trụ cột vững bền, vì sự sống và sự phát triển của đất nước, vì sự an bình thịnh vượng của người Việt Nam trong cộng đồng thế giới hôm nay.

7. Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ La Vang và các thánh Tử Đạo Việt Nam, chúng ta hãy hiệp ý khẩn xin Chúa thương ban cho người người và nhà nhà ơn soi sáng và ơn sức mạnh giúp mọi người chung sức thực hành lời khuyên bảo của người cha chung trong cuộc sống hôm nay, nhằm xây những mái nhà tình thương, mái nhà an bình và hạnh phúc lâu bền cho mọi gia đình, mọi tổ chức trong xã hội đất nước hôm nay.

Gioan B. Phạm Minh Mẫn                Phêrô Nguyễn Văn Khảm
Giám mục của anh chị em

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top