Lời Chủ Chăn Tháng 11/2013 - Sống mầu nhiệm các Thánh cùng thông công

Lời Chủ Chăn Tháng 11/2013 - Sống mầu nhiệm các Thánh cùng thông công

Lời Chủ Chăn tháng 11.2013
Tòa TGM Thành phố HCM

SỐNG MẦU NHIỆM CÁC THÁNH CÙNG THÔNG CÔNG

Kính gửi : Linh mục, Tu sĩ, Giáo dân
trong gia đình giáo phận

Anh chị em rất thân mến,

Cùng với toàn thể Hội Thánh, chúng ta bước vào tháng cầu nguyện cho các Đẳng linh hồn. Tôi muốn được chia sẻ với anh chị em đôi tâm tình sống mầu nhiệm các thánh cùng thông công như con đường của lòng tạ ơn của Kitô hữu chúng ta.

1. Trước hết, tôi nhớ đến câu truyện chị thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu ghi lại trong thủ bản tự thuật của chị rằng, ngày chị được rước lễ lần đầu, chị đã khóc thật nhiều làm cho các bạn thắc mắc: “tại sao nó khóc thế nhỉ? Phải chăng lương tâm nó có điều gì áy náy đó?... hay chắc là nó tủi thân; vì hôm nay không có má, hay là tại chị nó trong Dòng Kín rồi đi không được…” Chị đã giải thích rằng, “chị em bạn con không hiểu rằng ơn Trời đổ xuống trong một tâm hồn lưu đày này, thì làm sao nó chịu được mà chẳng khóc… Ồ không, sự vắng mặt của Má trong ngày con rước lễ lần đầu không hề làm con buồn, cả Thiên đàng không ở trong tâm hồn con sao, mà Má thì chẳng ở trong Thiên đàng ấy từ lâu rồi sao? Bởi vậy trong khi con rước Chúa Giêsu, con cũng tiếp rước cả Má. Người đã chúc phúc cho con và vui mừng khi thấy con được hạnh phúc… Con cũng không khóc vì xa vắng chị Pauline, dĩ nhiên là nếu có chị ở bên con thì con hạnh phúc hơn, nhưng con đã dâng hy sinh ấy cho Chúa từ lâu rồi, hôm ấy con được vui mừng hoàn toàn. Con kết hợp cùng chị là người đã hiến trọn đời cho Đấng đã hiến thân mình cho con một cách âu yếm dịu dàng!...” (Bản dịch của Hương Việt).

Cô bé Têrêsa nhỏ bé ấy đã gợi nhắc cho chúng ta một phương thế thật tuyệt vời để sống mầu nhiệm Các Thánh cùng thông công – sống kết hợp hàng ngày với Chúa Giêsu Thánh Thể trong hành vi hiến thân và hiến cả mạng sống vì sự sống mới, sự sống dồi dào và sự hiệp nhất của gia đình nhân loại.

Chúng ta vẫn giữ rất tốt những việc đạo đức truyền thống như xin lễ, viếng nhà thờ, viếng đất thánh, hy sinh… để sống mầu nhiệm này; nhưng chỉ có thế có lẽ chưa đủ. Con đường chị Thánh đã sống gợi nhắc chúng ta đi vào trong sự kết hợp thâm sâu với Chúa Giêsu Thánh Thể mới có thể giúp chúng ta hiệp thông trọn vẹn với cả Hội Thánh. Đây cũng là con đường của đức tin của chúng ta.

2. Thánh Thể được cử hành trong Hy tế Tạ ơn – Hy tế Thánh lễ. Để sống kết hiệp cách thâm sâu với Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng ta cần bắt đầu lại với việc sống Thánh lễ cách năng động và trọn vẹn hơn mỗi ngày. Việc năng động và trọn vẹn của hy tế tạ ơn không dừng lại ở nhà thờ, nhà nguyện nhưng con phải được nối dài trong cuộc sống mỗi ngày.

Lời tạ ơn đẹp không chỉ trên môi miệng nhưng cần phải được phát xuất từ con tim yêu thương và kính trọng. Lời tạ ơn cũng còn được phải diễn tả bằng cả đời sống của chúng ta nữa. Khi làm được điều này cũng là chúng ta đang sống mầu nhiệm các Thánh cùng thông công. Tạ ơn Thiên Chúa không thể quên cảm ơn sự chuyển cầu của các thánh trên trời cho chúng ta. Tạ ơn Thiên Chúa không thể quên công lao các bậc tiền nhân đã gầy dựng và truyền giao gia sản đức tin cho chúng ta. Tạ ơn Chúa không thể không tiếp tục cùng gắn bó hiệp thông với nhau làm cho gia sản đức tin ngày càng sinh hoa kết trái.

3. Cuối cùng, như anh chị em đã biết, Tổng Giáo phận chúng ta đã được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Đức cha Phaolo Bùi Văn Đọc làm Tổng Giám mục phó. Ngài cũng vừa được các giám mục bầu chọn ngài vào chức vụ Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt nam. Chúng ta cũng hiệp lòng cầu nguyện cho sứ vụ của ngài và cùng cộng tác với chúng tôi để xây dựng gia đình giáo phận ngày càng tăng trưởng như lòng Chúa mong ước.

Gioan B. Phạm Minh Mẫn
Hồng Y Tổng Giám mục

Top