Liên tu sĩ TGP.TPHCM: Bế mạc Năm Đời Sống Thánh Hiến

Liên tu sĩ TGP.TPHCM: Bế mạc Năm Đời Sống Thánh Hiến

WGPSG -- “Khép lại Năm Đời Sống Thánh Hiến (ĐSTH), mỗi tu sĩ được mời gọi lên đường ra đi đến những vùng ngoại biên, giới thiệu cho thế giới dung mạo giàu lòng xót thương của Thiên Chúa, bằng cung cách phục vụ trong yêu thương, với lòng bao dung và trái tim nhân hậu của Chúa Cha”.

Những lời dẫn lễ này đã được đọc trước Thánh lễ bế mạc Năm ĐSTH của Tổng Giáo phận TP.HCM, khi đoàn đồng tế tiến lên lễ đài của Hội trường Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TP.HCM vào sáng ngày 2-2-2016.

Đến tham dự Lễ Bế mạc Năm ĐSTH có khoảng 800 tu sĩ thuộc các hội dòng, tu hội và tu đoàn tông đồ trong Tổng giáo phận.

Chương trình Lễ Bế mạc gồm 3 phần: Đúc kết Năm ĐSTH, Thánh Lễ Bế mạc và Văn nghệ kết thúc.

Phần một: Đúc kết Năm ĐSTH

Đúng 8g00, linh mục Giuse Trần Văn Hiển hướng dẫn cầu nguyện, và đúc kết Năm ĐSTH theo ba đề mục: (1) Sự kiện thánh hiến trong Năm ĐSTH, (2) Học hỏi trong Năm ĐSTH với 9 đề tài do Liên hiệp các Bề trên thượng cấp đề ra, và (3) Các Mong chờ của năm ĐSTH.

Một câu hỏi được đặt ra: “Ngày nay chúng ta có quá đầy đủ các phương tiện trong đời sống, nhưng thử hỏi chúng ta có bình an và hạnh phúc trong đời tu hay không? Nếu một tu sĩ buồn phiền than thân trách phận thì phải chăng đó là dấu chỉ cho thấy tu sĩ đó không có Chúa, vì tu sĩ là người mang niềm vui của Đức Kitô và là dấu chỉ của Tin mừng?”. Nhìn lại thực trạng đời tu: Số lượng tu sĩ và tập sinh ở Việt Nam rất đông, nhưng cái cần là phẩm chất chứ không phải là số lượng. Qua những đề tài học hỏi, các tu sĩ tâm đắc ý tưởng: “Khi say mê Chúa Giêsu, chúng ta sẽ biết mình phải làm gì và làm như thế nào, đó là sáng kiến của Tình yêu”.

Và đây là điều mong chờ, là điều cần đạt được khi kết thúc Năm ĐSTH: “Ở đâu có các tu sĩ, ở đó có niềm vui”. Tình huynh đệ đích thực trong cộng đoàn sẽ giữ tu sĩ trong niềm vui khi họ hiến thân trọn vẹn để phục vụ giáo hội và tha nhân, trở nên chứng nhân của Tin Mừng. Đời sống cộng đoàn giúp tu sĩ biết sống trưởng thành, có tương quan đẹp trong trách nhiệm và công việc, biết ra khỏi chính mình, chung tay xây dựng cộng đoàn, rồi đến với tha nhân mà phục vụ trong yêu thương, vui tươi chan hòa. Đời sống chung giúp tu sĩ nhận ra những điểm tốt và gương sáng của nhau, thể hiện tình yêu thương quảng đại, quan tâm nâng đỡ nhau mà phát huy khả năng, sống cởi mở, khiêm tốn, lắng nghe và cảm thông với nhau, sẵn sàng hi sinh, không ngại gian khó. Muốn thế, cần chấp nhận sự khác biệt về tâm lý, tuổi tác giữa các thế hệ, hầu giúp nhau vượt qua những khủng hoảng và bất ổn trong đời sống.

Phần 2: Thánh Lễ bế mạc

8g30, Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế. Đồng tế với ngài có Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - giám đốc Trung tâm Mục vụ TGP.TPHCM, Cha Tôma Vũ Quang Trung - đặc trách tu sĩ TGP.TPHCM và 43 linh mục của các hội dòng.

Trong phần bài giảng, chia sẻ Tin Mừng theo Thánh Luca tường thuật việc Đức Mẹ và Thánh Giuse dâng Chúa Giêsu vào đền thánh, Đức Tổng Phaolô đặt câu hỏi: “Thế nào là một con người sống đời thánh hiến?” Đức Tổng đưa ra câu trả lời: Đó là bước theo Chúa Kitô sát gần hơn dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, là dâng hiến cuộc đời mình cho Thiên Chúa để phục vụ vương quốc của Ngài và chia sẻ lòng thương xót, cũng như cùng nhau bảo vệ môi trường.

Phần 3: Văn nghệ kết thúc năm Thánh ĐSTH và mừng Xuân Bính Thân

9g30, các tu sĩ đón tiếp của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đến chia vui với các tu sĩ trong ngày bế mạc Năm ĐSTH.

Sau bài múa “Xuân và Tuổi Trẻ” do các nữ tu Hội dòng Mến Thánh Giá trình bày, linh mục đặc trách Tu sĩ của TGP TPHCM chúc Tết Đức Hồng Y và Đức Tổng Giám mục Phaolô.

Tiếp theo là nhạc phẩm chúc tết thật vui nhộn của ban tổ chức gồm thầy Vũ Minh, Cha Nguyễn Minh Thiệu và Cha Trần Văn Hiển.

Phát biểu trong buổi văn nghệ, Đức Đức Hồng y Gioan Baotixita diễn tả niềm vui được hiện diện giữa đông đảo các tu sĩ: “Lòng Chúa thương xót đã ban cho Giáo hội Việt Nam rất nhiều ơn gọi tu sĩ linh mục, bắt nguồn từ các gia đình Việt Nam đông con và quảng đại dâng hiến con cái mình cho Chúa”.

Còn Đức Tổng Giám mục Phaolô thì cầu chúc cho các tu sĩ luôn sống vui trong đời Thánh hiến.

Sau đó, phần rút thăm trúng thưởng được diễn ra rất sôi động, xen kẽ với bài múa “Xuân về Miền Tây” thật điêu luyện của các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán.

10g30, Lễ Bế mạc Năm ĐSTH đã kết thúc với lời kinh Sáng Danh, thúc đẩy các tu sĩ hân hoan ra đi làm vinh danh Chúa và mang niềm vui Nước Trời đến cho mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top