Liên Tu sĩ TGP Sài Gòn: Lễ giỗ 25 năm Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình

Liên Tu sĩ TGP Sài Gòn: Lễ giỗ 25 năm Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình

Liên Tu sĩ TGP Sài Gòn: Lễ giỗ 25 năm Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình

WGPSG -- “Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình là con người của hòa bình”

Đó là lời khẳng định của Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng trong bài giảng lễ giỗ 25 năm (1995 – 2020) Đức Cố Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, do gia đình Liên Tu sĩ TGP Sài Gòn tổ chức, vào lúc 8g sáng thứ Tư 1.7.2020, tại hội trường Phaolô Nguyễn Văn Bình của Trung tâm Mục vụ (TTMV) TGP Sài Gòn.

Đồng tế với Đức TGM Giuse có linh mục (Lm) đặc trách tu sĩ, lm quản lý TTMV và các linh mục Bề trên của các dòng.

Hiệp dâng thánh lễ có các nữ tu Bề trên của các hội dòng, hơn 200 tu sĩ và một số giáo dân.

Trước thánh lễ, Đức TGM Giuse cùng các linh mục, tu sĩ đã kính viếng, đặt vòng hoa và thắp hương tại phần mộ của Đức Cố TGM Phaolô, tại ngôi nhà thờ cổ trong khuôn viên TTMV.

Mở đầu thánh lễ, cộng đoàn được nghe tóm tắt tiểu sử của Đức Cố TGM.

Sau đó, Đức TGM Giuse nói: “Hôm nay, chắc chắn nhiều giáo xứ sẽ dâng lễ cầu nguyện cho Đức Cố TGM Phaolô. Trong phạm vi Giáo phận, tôi đặc biệt dâng Thánh lễ này để cùng với gia đình Liên Tu sĩ cầu nguyện cho ngài. Thời gian 25 năm qua đi, nhưng dấu ấn về ngài vẫn in đậm trong lòng Giáo phận chúng ta. Xin Chúa ban cho Đức Cố TGM được vui hưởng hạnh phúc nơi nhà Cha trên trời. Xin Đức Cố TGM cũng cầu nguyện cho chúng ta luôn biết sống và rao giảng Tin Mừng.”

Trong bài giảng, Đức TGM Giuse đã lược qua ý nghĩa các Bài đọc và dẫn giải về cuộc đời của Đức Cố TGM Phaolô: 

"Ngài là con người của bình an, hòa bình trong mọi hoàn cảnh. Trong suốt 33 năm chăm sóc Tổng Giáo phận với biết bao khó khăn thử thách, dù xã hội xáo trộn, căng thẳng (năm 1963, và từ 1975 trở về sau), ngài vẫn đối thoại dịu dàng, hóa giải mọi sự để dẫn đến kết quả tốt đẹp, bình an. Trong nội bộ Giáo phận, ngài dùng tình thương để quản trị. Ngài sống theo tinh thần của Công Đồng Vaticanô II và theo giáo huấn của Giáo Hội. Ngài đã gieo rắc bình an cho muôn nơi!

"Để sống được những điều trên, ngài phải hy sinh và chịu đau khổ rất nhiều. Một linh mục đã từng chứng kiến ngài ngồi khóc một mình. Đời ngài như hạt lúa mì, sẵn sàng mục nát đi để sinh nhiều bông hạt bình an, làm thăng tiến Giáo phận. Ngài luôn cầu nguyện và tin tưởng vào tình yêu quan phòng của Thiên Chúa".

Đức TGM Giuse cũng nhắc đến bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô (ĐTC) trong ngày lễ kính hai thánh Phêrô và Phaolô: “ĐTC nhắc nhở chúng ta tránh rơi vào 3 thái độ: Tự phụ, Mặc cảm, Bi quan. Giáo Hội tiên khởi không than van, kêu trách mà chỉ sống đời cầu nguyện, mở lòng ra cho Chúa Thánh Thần làm việc, sống hiệp nhất với nhau và tin tưởng vào Chúa. Đức TGM Giuse cũng ước mong 8000 tu sĩ trong TGP luôn hợp nhất để xây dựng Nước Chúa."

Sau cùng, Đức TGM Giuse mời gọi mọi người cầu nguyện cho Đức Cố TGM Phaolô và "xin ngài cũng cầu nguyện cho chúng ta, cách riêng cho anh chị em trong cộng đoàn tu sĩ để chúng ta thực sự là chứng nhân của Chúa, sống khẩu hiệu của Ngài: “Hãy đi rao giảng Tin Mừng” (Lc 24,47).

Thánh lễ được tiếp tục với lời nguyện tín hữu và Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Lm Stêphanô Maria Phạm Cao Đích - Chủ tịch Liên hiệp Tu sĩ TGP Sài Gòn - đã có lời cảm ơn Đức TGM Giuse, các linh mục đồng tế và gia đình Liên Tu sĩ.

Thánh lễ kết thúc lúc 9g cùng ngày.

Đôi nét về Đức Cố TGM Phaolô

Đức Cố TGM Phaolô sinh ngày 1/9/1910 tại Sài Gòn. Ngài được Chúa gọi về ngày 1/7/1995, sau 85 năm nơi dương thế, 58 năm linh mục, 40 năm Giám mục (trong đó 33 năm làm Tổng Giám mục TGP SG).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top