Liên Tu sĩ hạt Gia Định cử hành Ngày Ơn Gọi 2010

Liên Tu sĩ hạt Gia Định cử hành Ngày Ơn Gọi 2010

WGPSG -- Sáng 24.04.2010, đông đảo các tu sĩ và linh mục của 31/33 Hội Dòng và Tu hội có cơ sở tại Giáo hạt Gia Định hân hoan về Nhà Thờ Gia Định để tham dự ngày hành hương dành riêng cho giới tu sĩ. Ngày hành hương hôm nay áp ngày Chúa Nhật Chúa Chiên Lành (25.04.2010), cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ của Giáo hội toàn cầu, cách đặc biệt của Giáo hội tại Việt Nam dịp Năm Thánh 2010.

Chương trình của ngày hành hương hôm nay gồm có hai phần chính: (1) Phần Diễn Nguyện với chủ đề Huyền Nhiệm Ơn Gọi; (2) và Phần Thánh Lễ.

Mở đầu phần Diễn Nguyện là tiết mục Giới thiệu 31 Hội Dòng có cơ sở tại Giáo hạt Gia Định; các tu sĩ mặc tu phục và đeo dây chéo màu tím có tên của mỗi Hội Dòng và Tu hội tiến lên cung thánh, trong khi MC đọc lời dẫn về linh đạo của mỗi Dòng. Tiếp đến là tiết mục múa “Chúa đã chiếm đoạt con” của Tu Hội Tận Hiến ICM. Sau đó là Tiểu phẩm “Tu là gì?” do Dự Tập Dòng Chúa Cứu Thế thực hiện, với hai hoạt cảnh, nhằm gửi thông điệp “Tu sĩ hôm nay có dám chết đi cái tôi của mình và dám sống cho Thiên Chúa?” và “ Trong huyền nhiệm ơn gọi, con người cần sống thái độ vâng phục theo gương Thầy Giêsu”. Kết thúc phần diễn nguyện là tiết mục “Tìm thấy ơn gọi” do Cộng đoàn Mến Thánh Giá Đà Lạt phụ trách. Dựa trên tư tưởng của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu khi chính thánh nhân tìm thấy ơn gọi của mình và sung sướng reo lên “Con đã tìm thấy ơn gọi của con, trong lòng Hội Thánh là Mẹ, con sẽ là tình yêu”. Phần diễn nguyện “Huyền Nhiệm Ơn Gọi” khép lại là lời mời gọi mọi người hãy suy nghĩ về ơn gọi của chính mình, mỗi tu sĩ hãy tự hỏi, “Chúa cần tôi và Hội Dòng của tôi đáp ứng điều mong muốn gì trong chương trình của Chúa?”

Thánh Lễ ý nghĩa hôm nay của Giáo hạt Gia định do Cha Hạt Trưởng Đa-Minh Nguyễn Đình Tân chủ tế cùng với 20 linh mục đồng tế. Ngoài thành phần tham dự chính là khoảng 500 các tu sĩ nam nữ, dự tu và thanh tuyển của các Dòng, còn có thêm gần 1000 giáo dân trong hạt cũng tham dự ngày hành hương này để hiệp ý cầu nguyện cho các tu sĩ được bền đỗ và cầu nguyện để có thêm nhiều bạn trẻ sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa gọi sống đời thánh hiến.

Lời Chúa trong Thánh Lễ này do Cha chủ tế chia sẻ. Ngài mời gọi mọi người hãy cảm tạ hồng ân thánh hiến tu sĩ và linh mục Chúa đã ban cho giáo hạt Gia Định. Ngài cũng nhắn nhủ mọi người tiếp tục cầu nguyện cho các linh mục và tu sĩ, nhất là gia đình anh chị em Kitô hữu xây dựng bầu khí đạo đức trong gia đình và sẵn sàng dâng hiến con cái cho Chúa phục vụ giáo hội trong đời sống tu trì.

Ngày hành hương Liên Tu sĩ hạt Gia định kết thúc lúc 11 giờ. Nhưng dường như âm vang của nó đang vang xa và khắc sâu vào tâm hồn của mỗi người tham dự khi mỗi người biết tiếp tục “ghi nhớ và suy niệm trong lòng” “Huyền nhiệm ơn gọi” của mỗi người, cùng với sứ điệp ngày thế giới cầu nguyện cho ơn gọi lần thứ 47, với chủ đề “Đời sống chứng tá khơi dậy các ơn gọi” của Đức Thánh Cha Beneđitô XVI, công bố ngày 16/02/2010.

Cũng nên nói thêm là Giáo hạt Gia Định gồm có 13 giáo xứ 08 giáo họ nhưng có sự hiện diện của 33 Hội Dòng và Tu Hội (26 nữ và 7 nam). Đây là Giáo hạt có sự hiện diện của các Dòng Tu và Tu hội nhiều nhất trong tổng giáo phận (theo Sổ tay 2010 của Tổng Giáo phận). Điều này cũng nói lên tính đa dạng các hoạt động mục vụ và bác ái mà các Cộng đoàn tu trì có thể giúp các giáo xứ cùng với các linh mục, nhất là trong Năm Thánh Linh mục và Năm Thánh 2010.

ĐÔI NÉT VỀ LINH ĐẠO CÁC HỘI DÒNG HẠT GIA ĐỊNH
Ngày Hành Hương Giới Tu Sĩ Trong Giáo Hạt

Kính thưa cộng đoàn và qúi bạn đọc,
“Huyền nhiệm ơn gọi”. Vâng ơn gọi tận hiến thật là một huyền nhiệm cao vời. Chỉ tình yêu đáp trả tình yêu, mới có thể nói lên được sự tròn đầy của huyền nhiệm ơn gọi. Một tình yêu dấn thân hoạt động tông đồ, một tình yêu sống âm thầm nhỏ bé phục vụ. Trong ngày hành hương này, chúng con xin được giới thiệu đôi nét linh đạo của các dòng tu và tu hội trong giáo hạt, để thấy sự bao la huyền nhiệm ơn gọi và là hồng ân Thiên Chúa đã ban cho giáo hạt Gia Định.

1. DÒNG PHAN SINH THỪA SAI ĐỨC MẸ
Linh đạo: Đoàn sủng của dòng là chiêm niệm và hoạt động Tông đồ trong ba chiều kích : Thờ phượng, hiến dâng và truyền giáo.

2. TU HỘI NỮ TỬ BÁC ÁI VINH SƠN
Linh đạo : Với linh đạo Tận hiến cho Thiên Chúa, sống phục vụ Chúa Kitô nơi người nghèo,sẵn sàng phục vụ trong tinh thần khiêm nhường, đơn sơ và bác ái.

3. DÒNG CON ĐỨC MẸ PHÙ HỘ
Linh đạo: Theo tinh thần Hệ Thống Giáo Dục Dự Phóng, xây dựng trên nền tảng tình yêu tiên liệu của Thiên Chúa.

4. DÒNG NỮ LASAN
Linh đạo: Bắt nguồn từ đặc sủng Lasan, chị em làm tất cả vì Chúa và cho Chúa qua lòng nhiệt thành lo cho mọi người và niềm vui trong cuộc sống phục vụ.

5. DÒNG PHAOLÔ THÀNH CHARTRES
Linh đạo: Gắn bó với Đức Giêsu và nhiệt tâm với Tin Mừng. Đồng thời mô phỏng Đức Kitô trong mầu nhiệm Phục Sinh.

6. DÒNG ĐỨC BÀ NỮ KINH SĨ THÁNH ÂUTINH
Linh đạo: Theo chân Đức Giêsu Kitô khắp mọi nơi, noi gương Ngài cho thật sát trong sứ mạng Tông đồ giáo dục, với khẩu hiệu “Hãy làm cho Ngài lớn lên”

7. DÒNG CHÚA GIÊSU HÀI ĐỒNG
Linh đạo: Sống tinh thần Nhập Thể theo linh đạo trường phái Pháp.

8. DÒNG MẸ THĂM VIẾNG
Linh đạo: Noi gương Mẹ Maria thăm viếng, sẵn sàng ra đi thực thi sứ mạng làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa.

9. DÒNG NỮ TRỢ THẾ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU
Linh đạo: Đón nhận tinh thần Trợ Thế từ Thánh Tâm Chúa Giêsu, luôn tin tưởng phó thác vào Người, học suy nghĩ, yêu mến và ước muốn như Người.

10. DÒNG NỮ ĐỨC MẸ NGƯỜI NGHÈO
Linh đạo: Lấy khẩu hiệu ”Vì Chúa Giêsu và đạo Phúc Âm của Ngài”. Sống trong môi trường bình dân. Đi sâu vào đời sống chuyên nguyện là tiêu chí của Dòng.

11. DÒNG TIỂU MUỘI CHÚA GIÊSU
Linh đạo: Tinh thần ấu thơ của Tin Mừng dưới ánh sáng Hài Nhi Bêlem

12. NỮ TU HỘI ĐỜI SỐNG TÔNG ĐỒ NHẬP THỂ – TẬN HIẾN – TRUYỀN GIÁO
Linh đạo: Tận hiến cho Thiên Chúa theo gương Đức Maria, làm Tông đồ bằng việc phục vụ người nghèo, dấn thân truyền giáo.

13. DÒNG ĐAMINH ROSA LIMA
Linh đạo: Chiêm niệm và truyền thông ơn cứu độ

CÁC DÒNG MẾN THÁNH GIÁ
14. DÒNG MTG ĐÀ LẠT
15. DÒNG MTG VINH
16. DÒNG MTG THỦ ĐỨC
17. DÒNG MTG BÀ RỊA
18. DÒNG MTG THỦ THIÊM
19. DÒNG MTG NHA TRANG
20. DÒNG MTG PHAN THIẾT
Linh đạo: Tập trung vào khuôn mặt Đức Giêsu Kitô Chịu Đóng Đinh và Mầu nhiêm Thánh Giá cứu độ của Người, thể hiện qua ba chiều kích : chiêm niệm, khổ chế và Tông đồ.

21. DÒNG ĐỨC BÀ TRUYỀN GIÁO
Linh đạo: Đón nhận và sống các sứ vụ trong Ba ngôi, thể hiện ba khía cạnh chiêm niệm – Hiệp thông và Sứ mạng

22. DÒNG ĐỨC MẸ MÂN CÔI BÙI CHU
Linh đạo: Nhờ Mẹ Maria đến với Chúa Giêsu qua cách sống các mầu nhiệm Mân Côi.

23. NỮ ĐAN VIỆN XITÔ THÁNH MẪU VĨNH PHƯỚC
Linh đạo: Sống đời chiêm niệm để đạt tới đức ái trọn hảo, cầu nguyện và hy sinh để cứu rỗi các linh hồn chưa nhận biết Chúa.

24. TU HỘI TÔI TÁTHÁNH TÂM
Linh đạo: Sống toàn hiến bằng việc yêu mến liên tiếp. Với sứ mạng Tông đồ là cầu nguyện cách riêng cho Linh mục và tu sĩ.

25. DÒNG NỮ TỲ CHÚA GIÊSU LINH MỤC
Linh đạo: Sống tự hiến theo gương Chúa Giêsu Linh Mục: “Con xin hiến thánh chính mình con cho họ, để nhờ sự thật họ cũng được thánh hiến”

26. DÒNG THÁNH THỂ
Linh đạo: Theo tinh thần Thánh sáng lập, luôn dâng hiến cho Thiên Chúa như Đức Kitô đã hiến thân trong Mình Máu Chúa,

27. DÒNG CHÚA CỨU THẾ
Linh đạo: thực hành câu châm ngôn “Ơn cứu độ nơi Người chan chứa” và noi gương Chúa Giêsu Cứu Thế hiện diện để rao giảng Lời Chúa cho người nghèo khó.

28. TU ĐOÀN TÔNG ĐỒ GIÁO SĨ NHÀ CHÚA
Linh đạo: Anh em Tu Đoàn sống ơn gọi tận hiến theo gương Chúa Ba Ngôi, gương Thánh Gia Thất và các Thánh Tử Đạo Việt Nam nhiệt thành làm việc tông đồ.

29. DÒNG THÁNH TÂM HUẾ
Linh đạo: Linh đạo của Dòng được thể hiện nơi chính danh xưng Dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu, lấy Chúa Giêsu làm kiểu mẫu của đời mình. “Ra đi rao giảng Tin Mừng” trong tinh thần hiền lành, khiêm nhượng và đầy lòng thương xót.

30. DÒNG MẸ VỀ TRỜI
Linh đạo: Sống theo tinh thần của Thánh Augustinô. Với ba chiều kích tình yêu làm nên căn tình của mình.

31. SƯ HUYNH LASAN MAI THÔN
Linh đạo: tinh thần của dòng là Tinh thần Đức Tin. Trong Đức Tin để chiêm ngưỡng ý định của Thiên Chúa và triển nở lòng nhiệt thành thực hiện ý định đó.

Muôn ngàn đời cảm tạ hồng ân. Chúng con với tấm lòng tận hiến đơn sơ, khiêm nhường, xin dâng lên Thiên Chúa ngàn lời cảm tạ, tri ân, vì đã gọi, chọn chúng con bước vào hành trình “Huyền nhiệm ơn gọi” của Ngài. Ngàn đời đến ngàn đời xin cảm tạ hồng ân.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top