Lễ phong chức Phó tế tại VCTĐ Sài Gòn

Lễ phong chức Phó tế tại VCTĐ Sài Gòn

WGPSG -- Vào lúc 8g30 sáng nay 29/06/2010, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã phong chức Phó tế cho 18 thầy Đại Chủng viện Thánh Giuse và 5 thầy dòng Đồng Công (CMC) tại nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn.

Trước thánh lễ, Đức cha đã xông hương tượng Đức Mẹ Hòa Bình. Cùng đồng tế với ngài có cha Gioan Baotixita - Tổng đại diện, cha Giuse - đại diện Giám mục, đặc trách linh mục, cha Ernest - Giám đốc Đại Chủng viện và gần 150 linh mục.

Tham dự thánh lễ hôm nay, ngoài sự hiện diện của quý linh mục, quý nam nữ tu sĩ còn có quý ông bà cố, quý thân nhân và ân nhân của các tiến chức cùng đông đảo cộng đoàn tham dự khoảng 1.500 người.

Sau khi xông hương bàn thờ, Đức cha Phụ tá mời gọi mọi người hân hoan tham dự Thánh lễ với những tâm tình sau:

• Mừng kính trọng thể 2 thánh Phêrô và Phaolô tông đồ;
• nhớ đến Đấng kế vị thánh Phêrô là ĐGH Bênêđictô;
• nhớ đến các tân Tổng Giám mục sẽ lãnh nhận dây Pallium tại Rôma ngày hôm nay, trong đó có Đức Tổng Giám mục Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn;
• cùng nhớ tới Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình, người đã cống hiến cả đời cho Giáo phận;
• Và cuối cùng là cầu nguyện đặc biệt cho 23 tiến chức chuẩn bị lãnh nhận thừa tác vụ Phó tế hôm nay.

Phụng vụ Lời Chúa

Với những tâm tình đó, mọi người bước vào phần Phụng vụ Lời Chúa với 2 bài đọc trích sách Công vụ Tông đồ nói về biến cố Thánh Phêrô được thiên sứ của Chúa giải thoát, và thư gởi tín hữu Timôthê nêu lên tâm tình cần phải có của người tông đồ: cậy trông vào Chúa. Và bài Tin Mừng theo thánh Matthêu với câu hỏi quen thuộc mà giới giới tu sĩ thường được nghe: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” 

Phần giảng lễ

Với 3 bài đọc đó, Đức cha Phụ tá chia sẻ với những “anh em” tiến chức về căn tính của người Phó tế. Sau khi được phong chức, các Phó tế sẽ trở thành thừa tác viên chính thức rao giảng Lời Chúa; đồng thời cũng tiếp sát với bí tích Thánh Thể và bí tích Rửa Tội; và một nhiệm vụ chính yếu khác là được sai đi phục vụ những người nghèo, những người bé mọn và những người bị bỏ rơi.

Để có thể thực hiện được căn tính ấy, dựa trên nền tảng ánh sáng Lời Chúa, Đức cha chia sẻ về cuộc đời của thánh Phêrô và thánh Phaolô cũng đã từng trải qua những kinh nghiệm mâu thuẫn trong khi thi hành căn tính đó. Kinh nghiệm ấy cũng chính là những kinh nghiệm của Đức cha và quý “anh em” linh mục đang hiện diện trong Thánh lễ hôm nay.

Một vài thái độ cần có mà ngài mời gọi anh em tiến chức là thái độ khiêm tốn, cậy trông và không ngừng vun trồng bản thân để sau quá trình đào luyện trong Đại Chủng viện cũng như trong Dòng, anh em sẽ trở nên toàn diện hơn.

Cuối cùng, Đức cha mời gọi mọi người cùng cầu nguyện cho các Phó tế, các Linh mục, các Giám mục trong Giáo hội để các ngài đủ sức thi hành thừa tác vụ với tâm tình khiêm tốn, cậy trông.

Tiếp đến là Nghi thức phong chức Phó tế, gồm ba phần: Nghi thức mở đầu, Nghi thức bí tích và Nghi thức diễn nghĩa.

Nghi thức mở đầu

Trước khi bước vào Nghi thức, là lời tuyển chọn chính thức của Giám mục, các tân chức khi được xướng tên đã thưa có mặt. Cha Giám đốc Đại Chủng viện giới thiệu các tân chức cho Giám mục. Sau phần thẩm vấn của Giám mục các tân chức tuyên hứa trước mặt ngài. Kế đó, từng tân chức tiến đến quỳ trước Giám mục hai tay chắp lại đặt vào tay của Giám mục để được thẩm vấn. Giám mục hỏi: Con có hứa kính trọng và vâng phục cha cùng các đấng kế vị cha không? Các tân chức hứa vâng phục. Kế đến là phần hát kinh cầu Các Thánh trong khi đó các tân chức phủ phục trên cung thánh.

Nghi thức bí tích

Đây là Nghi thức chính của Thánh lễ phong chức. Giám mục đặt tay biểu hiện cho việc truyền chức và đọc lời nguyện phong chức. Từng tân chức được Giám mục đặt tay trên đầu, cử chỉ này nói lên việc thông ban Thánh Thần, còn lời nguyện thánh hiến làm cho tân chức được chọn tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô.

Nghi thức diễn nghĩa

Lúc này các tân chức đã chính thức trở thành Phó tế. Các Phó tế mang dây vai (dây stola) chéo và nhận sách Phúc Âm từ tay Giám mục. Điều này diễn tả vai trò phục vụ Lời Chúa và Bàn Thánh của các tân Phó tế. Giám mục đã căn dặn các tân chức như sau: Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng và con hãy biết là “Hãy tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”.

Kết thúc Nghi thức là cử chỉ trao bình an của Giám mục cho các tân Phó tế.

Phụng vụ Thánh Thể

Sau Nghi thức phong chức Phó tế, cộng đoàn hân hoan bước vào phần Phụng vụ Thánh Thể. Và kể từ lúc này, các tân Phó tế thực hiện nhiệm vụ của mình với việc giúp Giám mục dâng chén Thánh, trao mình Thánh Chúa và đọc lời chúc bình an cuối Thánh lễ.

Trong phần cuối, một tân Phó tế đại diện anh em cảm ơn Đức cha, quý cha, quý tu sĩ, quý ông bà cố, gia đình, họ hàng, Hội đồng Mục vụ giáo xứ Chánh tòa cùng cộng đoàn tham dự.

Thánh lễ kết thúc lúc 10g30 trong niềm hân hoan của những “con người mới” sắp bước vào cuộc “hành trình mới” như trong bài trích thư gởi tín hữu Timôthê: “Giờ đây, tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính.”

Danh sách các tân Phó tế:

1. Vinh sơn Nguyễn Nhất Khôi (ĐVC)
2. Giuse Đỗ Đức Hạnh (ĐVC)
3. Gioan Baotixita Đào Quốc Chung (ĐVC)
4. Giuse Nguyễn Trọng Hiếu (ĐVC)
5. Phaolô Võ Phương Tiến (ĐVC)
6. Giuse Trần Tiến Thái (ĐVC)
7. Phanxicô Assisi Lê Hoàng Lâm (ĐVC)
8. Đaminh nguyễn Tiến Hùng (ĐVC)
9. Fenedict Cao Lê Minh Phương (ĐVC)
10. Giuse Vũ Tú Phước (ĐVC)
11. Giuse Nguyễn Hữu Danh (ĐVC)
12. Phêrô Phạm Quang Ân (ĐVC)
13. Giuse Đinh Quang Lâm (ĐVC)
14. Giuse Cao Minh Triết (ĐVC)
15. Giuse Đỗ Đức Thành (ĐVC)
16. Phêrô Ngô Lập Quốc (ĐVC)
17. Giuse Nguyễn Văn Khiêm (ĐVC)
18. Phêrô Nguyễn Đức Cường (ĐVC)
19. Inhaxiô Maria Phạm Duy Thủy (CMC)
20. Phaolô Maria Ngô Văn Bạo (CMC)
21. Phaolô Maria Lưu Quý Bình (CMC)
22. Bênadô Maria Vũ Cao Cường (CMC)
23. Gioan Maria Nguyễn Trí (CMC).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top