Lễ Kim Khánh LM cha FX Huỳnh Hữu Đặng

Lễ Kim Khánh LM cha FX Huỳnh Hữu Đặng

WGPSG -- Sáng nay, lúc 9g00 thứ Tư 30.6.2010, Toà Tổng Giám Mục Sài Gòn đã long trọng tổ chức Lễ Kim Khánh Linh Mục cho cha FX Huỳnh Hữu Đặng tại Nguyện Đường Toà Tổng Giám Mục.

Tham dự thánh lễ đồng tế hôm nay, có Đức cha Mỹ Tho Phaolô Nguyễn Văn Đọc, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, cha Gioan Baotixita Tổng Đại diện và gần 150 cha trong và ngoài Giáo phận.

Cha nhạc sĩ Roco Nguyễn Duy điều khiển cộng đoàn hát trong Thánh lễ rất long trọng, trang nghiêm và sốt sắng. Trong tâm tình hân hoan, cộng đoàn đồng thanh hát bài ca nhập lễ: “Chúng con về nơi đây…” Bài hát đã làm rạo rực tâm hồn mọi người trong Thánh lễ trọng đại này.

Trong phần giảng lễ, cha Châu đã trình bày tiểu sử rút gọn của cha FX Huỳnh Hữu Đặng rất dí dỏm nhưng không kém phần sâu sắc, đã để lại trong lòng người nghe nhiều xúc cảm về cuộc đời dâng hiến của cha Phanxicô.

Cha FX Huỳnh Hữu Đặng sinh năm 1932 tại Lương Hòa. Học giáo lý với các xơ Chợ Quán. Cậu bé Đặng siêng năng đi lễ hằng ngày, học giáo lý Chúa nhật. Sống rất lễ phép: “Ăn coi nồi, ngồi coi hướng”. Vào Tiểu Chủng viện lớp đệ bát với 38 anh em, nhưng chỉ đỗ có 3 linh mục, đó là cha Đặng, cha Châu và cha Diệu. Sau đó, ngài được gửi đi du học ở Roma 5 năm. Khi về nước, ngài làm cha phụ tá nhà thờ Chợ Đũi 5 năm. Từ đó đến nay, ngài làm việc tại Toà Tổng Giám Mục Sài Gòn suốt 40 năm, dưới 2 trào Tổng Giám mục: Đức Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình và Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn. Ngài còn là Chuyên viên về Hôn phối và là cha giáo Giáo Luật tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.

Cha Phanxicô không có sức khỏe tốt như các anh em trong lớp. Từ năm 1943 đến nay, ngài liên tục phải uống thuốc, cộng lại có thể đến cả tấn thuốc. Nhưng sức khỏe tinh thần của ngài lại rất đáng nể. Tuy các bạn gọi ngài là “tiểu thư” yếu đuối nhưng lại là một “gia nô thánh”. Ngài tận tụy phục vụ trong vui vẻ và điềm đạm, trong khiêm nhu và đạo đức. 40 năm làm việc trong Toà Tổng Giám Mục không một ai phiền trách ngài điều gì. Ngài luôn giữ phép lịch sự trong cách ăn nói, cư xử và đi đứng khi tiếp khách. Đặc biệt, cha Phanxicô rất cẩn ngôn và vâng lời, vì ngài cho rằng “Vâng lời bề trên là vâng lời Chúa”.

Thánh lễ được tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể. Bài hát dâng lễ: “Chúa cất tiếng gọi con” của Việt Khôi và bài hiệp lễ với: “Dấu ấn tình yêu” của Lm. Ân Đức đã nâng tâm hồn mọi người về hồng ân linh mục cao cả diệu vợi mà Chúa đã ban tặng cho cha Phanxicô suốt 50 năm qua. Chúa đã dẫn dắt cha Phanxicô đi trong sự quan phòng và yêu thương.

Sau lời nguyện kết lễ, cha Tổng Đại diện thay mặt Toà Tổng Giám Mục và mọi người hiện diện chúc mừng cha Phanxicô. Cha Tổng đã đánh giá 50 năm trong thánh chức linh mục của cha Phanxicô là ngài có một đời sống nội tâm rất sâu sắc. Tuy cha Phanxicô không muốn tổ chức long trọng, nhưng vì Toà Tổng Giám Mục thấy có trách nhiệm phải bày tỏ tấm lòng biết ơn với một linh mục đã cống hiến 40 năm phục vụ trong Toà Tổng Giám Mục như trong một “dòng tu”. Cha Phanxicô đã sống đúng lời dạy của Chúa Giêsu: “Ta đến là để phục vụ chứ không phải để được phục vụ” (Mt 20,28). Cha Tổng đã cầu chúc ngài luôn sống bình an trong tình yêu của Thiên Chúa.

Tiếp đến, Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, đại diện cho các linh mục học trò dâng lên người thầy (cha giáo Giáo Luật) những lời chúc mừng chân tình và sâu sắc nhất. Đồng thời, luôn nhớ cầu nguyện cho ngài trong mỗi thánh lễ. Kính chúc cha giáo luôn an vui, mạnh khỏe trong những tháng ngày còn lại.

Trong phần đáp từ, cha Phanxicô cảm ơn Đức Hồng y đã tín nhiệm ngài. Đó là một ân huệ lớn lao, cũng là một vinh dự được là cộng sự thân tín của Đức Hồng y. Đặc biệt trong dịp Kim Khánh Linh Mục này, Đức Hồng y đã tặng cho ngài một món quà là chuyến đi viếng Thánh Địa Giêrusalem. Ngài cũng cảm ơn Đức Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình, vừa là cha linh hướng vừa là người đồng hành với ngài. Cuối cùng, ngài cảm ơn quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn đã dâng thánh lễ tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho ngài.

Sau khi nhận phép lành cuối lễ, cộng đoàn cất cao bài: "Tán tụng hồng ân", ca ngợi và cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã tuôn đổ xuống trên cha Phanxicô suốt 50 năm trong thánh chức linh mục. Sau đó, cha Phanxicô đã chụp chung tấm hình lưu niệm với Đức Hồng y, quý Đức cha và quý cha.

Kết thúc bằng bữa cơm thân mật. Mọi người tràn ngập niềm vui, hân hoan chúc mừng cha Phanxicô trong ngày trọng đại này. Thật vậy, 78 năm sự sống và 50 năm thánh chức là một hồng ân cao cả Chúa ban tặng cho cha Phanxicô. Vì thế, cuộc đời người linh mục càng dài thì người linh mục càng hạnh phúc. Nguyện chúc cha trong những tháng ngày còn lại là những tháng ngày tràn đầy niềm vui và hạnh phúc trong Thiên Chúa Tình yêu, vì hạnh phúc của đời linh mục không phải là những thành quả vàng son mà là chính Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top