Lễ Khánh thành khu nhà mới của Trung Tâm Mục Vụ TGP.TPHCM

Lễ Khánh thành khu nhà mới của Trung Tâm Mục Vụ TGP.TPHCM

WGPSG -- Sáng nay, thứ bảy ngày 06-2-2010, Đức Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn đã chủ sự Nghi thức Thánh hoá và chủ tế Thánh lễ Khánh thành Khu nhà mới của Trung Tâm Mục Vụ TGP.TPHCM, số 6 bis Tôn Đức Thắng, Quận 1 TP. HCM.

I. Lễ Khánh Thành

Khuôn viên TTMV hôm nay thật đẹp với các băng rôn, pa-nô, bong bóng nhiều màu, mang những khẩu hiệu nói lên sự hân hoan chào đón quý khách và ý nghĩa hoạt động của TTMV.

Ngay từ lúc 9 giờ sáng, Đức cha Giám đốc TTMV, quý cha và quý thầy trong TTMV đã có mặt đầy đủ ngoài sân cũng như ở sảnh đường, niềm nở tiếp đón, hướng dẫn khách mời đi tham quan khu nhà mới của Trung Tâm và thưởng lãm hình ảnh của TTMV tại sảnh đường.

Lúc 10g, Nghi thức thánh hoá bắt đầu. Mọi người tập trung tại sảnh đường. Sau lời chào mừng quan khách của lm. Nguyễn Kim Duy, Cha Nguyễn Anh Tuấn hướng dẫn cầu nguyện khai mạc, Cha Nguyễn Văn Hiền tuyên bố lý do, mọi người được mời ngồi xuống để xem một video clip giới thiệu TTMV.

Sau đó, tại Giảng đường Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, Nghi thức thánh hoá và Thánh lễ tạ ơn được cử hành với chủ tế là Đức Hồng Y Gioan Baotixita, gần 40 linh mục đồng tế, và khoảng 400 khách mời tham dự. Trong bài giảng lễ, Đức cha giám đốc TTMV đã minh hoạ Lời Chúa bằng cách nói lên mục đích của TTMV TGP.TPHCM.

Sau phần Hiệp lễ, gia đình TTMV (gồm có ĐGM phụ tá, 10 linh mục, 20 chủng sinh dự bị và các nhân viên) đã xuống phía dưới tam cấp cung thánh để nói lên lời cám ơn với mọi ân nhân.

Lời cám ơn này cũng đặc biệt được diễn tả qua việc trao tặng Huy chương Tri Ân cho các ân nhân và quà lưu niệm và quà Xuân cho tất cả quý khách.

Tiếp theo, Đức Hồng Y đã gửi lời chúc mừng Xuân Mới Canh Dần 2010 đến mọi người và ban phép lành cuối lễ.

Sau Thánh lễ, mọi người được mời tham dự một bữa ăn rất vui vẻ với nhiều bài hát góp vui của khách mời cũng như của gia đình TTMV.

Nghe Audio:
  - Cầu nguyện khai mạc - Lm. Phêrô Nguyễn Văn Hiền, phó GĐ TTMV tuyên bố lý do
  - Nghi thức làm phép khu nhà mới
  - Lời ngỏ đầu lễ của Đức Hồng Y
  - Tin Mừng & Bài giảng
  - Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, GĐ TTMV cảm ơn
  - Đức Hồng Y chúc tết

 

II. Sự hình thành và phát triển của TTMV TGP.TPHCM

A. Lược sử

Cở sở Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn ngày nay chính là Chủng viện Sài Gòn do Cha Wibaux thuộc Hội Thừa sai Paris xây cất theo lệnh của Đức Giám mục Dominique Lefèbvre vào năm 1863. Sau 3 năm xây dựng, năm 1866, Đức Giám mục Jean Claude Mich chủ sự lễ khánh thành và cho khai giảng chính thức với khoảng 60 chủng sinh.

Sau ngày 30-4-1975, được sự đồng thuận của Ban Cố vấn, Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình cho Bộ Tài Chính mượn làm trường Trung học Tài Chánh Kế Toán IV. Sau nhiều năm sử dụng, ngày 20-9-2004, Bộ Tài chính đã hòan trả lại theo yêu cầu của Tòa Tổng Giám mục.

Hướng đến tương lai của Tổng Giáo phận, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã quyết định dùng cơ sở này làm Trung tâm Mục vụ, nhằm mục đích đào tạo đội ngũ giáo dân trưởng thành. Nhờ đó, họ cộng tác hữu hiệu với các vị mục tử trong sinh hoạt tại giáo xứ cũng như giáo phận; đồng thời, họ tham gia tích cực hơn vào sứ mạng yêu thương và phục vụ của Hội Thánh.

Đức Hồng Y đã chọn Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm làm Giám đốc Trung tâm này.

Tháng 10 năm 2004, Trung tâm đi vào hoạt động với tên gọi là Trung tâm Văn hóa Công giáo. Sau này, tên được đổi thành Trung tâm Mục vụ, vì muốn hướng đến phạm vi rộng lớn của hoạt động mục vụ trong một Tổng giáo phận lớn.

Công việc đầu tiên là sửa lại trung tâm cho phù hợp với nhu cầu đào tạo cũng như tổ chức các sinh họat cấp giáo phận tại đây.Vì thế, nhà nguyện, giảng đường, thư viện, các lớp học, thư quán, căng-tin lần lượt được hình thành.

Ngay cuối năm đó, mặc dầu việc sửa chữa còn nhiều bề bộn, Trung Tâm đã tổ chức thành công đêm nhạc Giáng Sinh 2004 đầu tiên. Đêm nhạc mừng Chúa Giáng Sinh đã trở thành truyền thống hằng năm cho đến nay.

Từ năm 2005, các lớp Thánh Kinh, Giáo lý bắt đầu được mở ra với sự tham dự tích cực của đông đảo anh chị em giáo dân.

Cũng tại Trung Tâm này, Liên tu sĩ thành phố mở các lớp thần học cho các nữ tu.

Các lớp học ngày càng được tổ chức chu đáo hơn, nhất là khi có nhiều linh mục về làm việc tại Trung Tâm.

Năm 2007, Trung Tâm nhận trách nhiệm đào tạo lớp chủng sinh dự bị cho giáo phận, trước khi họ chính thức vào chủng viện.

Ngày 02-04-2008, do nhu cầu phát triển đòi hỏi, được sự chấp thuận của Đức Hồng y, Trung Tâm đặt viên đá đầu tiên xây dựng thêm 1 khu nhà mới. Khu nhà mới được xây dựng với một giảng đường 500 chỗ, nhà chủng sinh dự bị và dãy nhà khách phục vụ cho những hội nghị. Trung Tâm cũng sửa chữa nhằm hòan thiện khu nhà đã có cho những nhu cầu mới.

B. Mục tiêu & Đối tượng

Với mong muốn của Đức Hồng Y và nhu cầu mục vụ của giáo phận, Trung Tâm mục vụ tập trung vào hai mục tiêu chính: đào tạo nhân sự và tổ chức các sinh họat của giáo phận.

1. Mục tiêu thứ nhất: Đào tạo nhân sự

Đối tượng được nhắm đến đầu tiên trong việc đào tạo nhân sự là giáo dân của các giáo xứ trong giáo phận. Trung tâm mục vụ đã mở rất nhiều lớp Thánh Kinh, Giáo lý, Phụng vụ, Linh đạo, cũng như những lớp hướng dẫn về nhiều lĩnh vực mục vụ khác nhau như Thánh nhạc, Mục vụ Gia đình, Quản trị Giáo xứ, Giáo dục nhân bản và Kỹ năng sống…

Bên cạnh các lớp học thường xuyên, Trung Tâm Mục Vụ còn mở ra các khóa huấn luyện riêng cho các thành phần liên hệ, như khóa đào tạo Linh hoạt viên cho Mục vụ giới trẻ, các lớp Giáo lý viên, các thành viên Hội đồng Giáo xứ . . .

Những lớp này được tổ chức thường xuyên theo quy chế của một học viện, mỗi năm có hai học kỳ, và để được cấp chứng chỉ tốt nghiệp, học viên cần hoàn thành tốt các môn học do Trung tâm yêu cầu.

Đối tượng thứ hai được nhắm đến là các nữ tu. Với địa thế thuận lợi, có nhiều linh mục, giáo sư và chuyên gia về giảng dạy, Liên tu sĩ thành phố đã chọn Trung Tâm để mở các lớp thần học cho các nữ tu thuộc mọi miền đất nước. Trong các khóa học mùa hè, số học viên này lên cả ngàn người.

Đối tượng cuối cùng là các chủng sinh dự bị. Nhằm giúp cho các bạn trẻ thích nghi với đời sống tu, các bạn được gọi vào lớp chủng sinh dự bị và sẽ sống một năm tại Trung tâm mục vụ cùng với sự đồng hành của linh mục đặc trách lớp cũng như các linh mục khác của Trung Tâm.

2. Mục tiêu thứ hai: tổ chức sinh hoạt

Mục tiêu thứ hai cũng rất quan trọng là tổ chức các buổi gặp gỡ lớn và sinh hoạt của các giới, các đòan thể trong giáo phận. Trong 5 năm qua, Trung Tâm đã tổ chức những sinh hoạt quan trọng như:

- Lễ đón Đức Hồng y Crescenzio Sepe, nguyên Tổng Trưởng Thánh bộ Truyền Giảng Tin mừng Cho Các Dân tộc vào tháng 12 năm 2005.

- Buổi gặp gỡ của các bạn trẻ với các vị Hồng y đến từ Ấn Độ, Hồng Kông, Pháp và Philippines nhân kỷ niệm 500 năm ngày sinh của Thánh Phanxicô Xaviê 03-12-2006.

- Lễ tấn phong Giám mục cho linh mục giám đốc Trung Tâm Phêrô Nguyễn Văn Khảm vào ngày 27-11-2009.

- Lễ Khai mạc Năm Thánh (và theo chương trình đã được giao phó, từ ngày 21 đến 25-11-2010, Trung tâm là nơi tổ chức Đại hội Dân Chúa Việt Nam, quy tụ mọi thành phần Dân Chúa từ mọi miền trên đất nước về tham dự.)

- Đồng thời, Trung Tâm Mục Vụ còn là nơi tổ chức Đại hội Giới trẻ, Đại hội Giáo lý viên và những sinh họat khác của giáo phận.

- Trung tâm còn tạo điều kiện cho sinh hoạt định kỳ của các Câu lạc bộ, như Câu lạc bộ Lửa Hồng, Câu lạc bộ Gia đình, Câu lạc bộ Doanh nghiệp, giới Văn nghệ sĩ . . .

- Không chỉ gói gọn trong Giáo phận, Trung tâm còn là nơi tổ chức các hoạt động với phạm vi lớn như Hội nghị của Văn phòng Giáo dục trực thuộc Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC), Ủy ban Giáo lý Đức Tin, Ủy Ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam . . .

C. Những người chung vai gánh vác

Sự hình thành và phát triển của Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Tp HCM có được là nhờ sự cộng góp của nhiều thành phần Dân Chúa. Trong đó, không thể không nói đến những linh mục cũng như giáo dân đã và đang trực tiếp làm việc tại trung tâm.

Ngày đầu thành lập, Trung Tâm chỉ có linh mục giám đốc Phêrô Nguyễn Văn Khảm, linh mục quản lý Giuse Trần Văn Lưu, ông Phêrô Nguyễn Văn Trà phụ trách văn phòng.

Theo thời gian, nhiều linh mục sau thời gian tu nghiệp tại nước ngoài, đã được Đức Hồng y sai về làm việc tại trung tâm.

Hiện nay, nhân sự của trung tâm bao gồm :

1. Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Giám mục Phụ tá Tổng giáo phận Tp HCM, Chủ tịch Ủy ban Giáo dục trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, giám đốc trung tâm.

2. Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Tổng thư ký Ủy ban Giáo lý Đức Tin (trực thuộc Hội Đồng Giám mục Việt Nam), trưởng ban Giáo lý Giáo phận Tp HCM, phó giám đốc – Giám học của Trung tâm.

3. Linh mục Rôcô Nguyễn Kim Duy, Tổng thư ký Ủy ban Thánh nhạc (trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam), trưởng ban Thánh nhạc giáo phận Tp HCM, phụ trách cơ sở vật chất.

4. Linh mục Lôrensô Đỗ Hữu Chỉnh, phụ trách thư viện.

5. Linh mục Luy Nguyễn Anh Tuấn, Tổng thư ký Ủy ban Mục vụ Gia đình (trực thuộc Hội Đồng Giám mục Việt Nam), Trưởng ban mục vụ Gia đình Gp Tp HCM, phụ trách chủng sinh dự bị.

6. Linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc, Đặc trách Ban Đối thoại Liên tôn Tổng Giáo phận Tp HCM.

7. Linh mục Giuse Vũ Hữu Hiền, Trưởng ban Truyền thông TGP.TPHCM.

8. Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Quang Tuyến.

9. Linh mục Phaolô Vũ Đỗ Anh Khoa.

10. Linh mục Giuse Phạm Văn Trọng.

Và một số anh chị em giáo dân phục vụ trong các văn phòng, thư viện, thư quán, cũng như trong các công việc liên quan đến đời sống, trật tự, vệ sinh.

Với một chặng đường không dài chỉ gần 5 năm nhưng Trung tâm Mục vụ đã thực hiện sứ mệnh của mình cách nổi bật, góp phần tích cực vào những sinh hoạt của giáo phận. Tất cả là nhờ ơn Chúa, nhờ sáng kiến và sự hướng dẫn sáng suốt của Đức Hồng Y Tổng Giám mục cũng như các Bề Trên, nhờ sự nhiệt tình phục vụ của những người có trách nhiệm điều hành, và nhất là nhờ sự đóng góp quảng đại và nhiệt thành của mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận.

Cùng với tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, gia đình Trung tâm Mục vụ TGP TPHCM chân thành cám ơn Đức Hồng Y, Quý Đức Cha, Quý cha, Quý tu sĩ nam nữ và tòan thể anh chị em đã chung tay gánh vác để trung tâm được hình thành và phát triển.

Hướng đến một tương lai tươi đẹp, gia đình Trung Tâm ước mong được nhận thêm nhiều lời cầu nguyện và sự giúp đỡ của mọi thành phần dân Chúa trong và ngòai giáo phận, để Trung Tâm đáp ứng được nhiều hơn những nhu cầu mục vụ trong gia đình giáo phận, cũng như thi hành sứ mạng truyền giáo mà Thiên Chúa trao ban cho Hội Thánh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top