Lễ khai mạc Năm Thánh 2010 tại các Giáo hạt TGP TP.HCM

Lễ khai mạc Năm Thánh 2010 tại các Giáo hạt TGP TP.HCM

Lễ khai mạc Năm Thánh tại hạt Bình An - Giáo xứ Bình An

Hòa cùng niềm vui với Giáo Hội Việt Nam, vào lúc 9g00 ngày 28-11-2009, giáo hạt Bình An hân hoan cử hành Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh 2010.

Buổi lễ bắt đầu bằng đoàn rước kiệu Mình Thánh Chúa. Thánh lễ đồng tế do cha Hạt trưởng Giuse Trịnh Văn Viễn chủ tế, cùng tất cả các cha trong hạt Bình An. Hội đồng Mục vụ, đại diện các hội đoàn và nhiều giáo dân của 13 giáo xứ trong giáo hạt tụ họp về tham dự Thánh lễ trong niềm hân hoan đón nhận hồng ân Năm Thánh. Tham dự thánh lễ còn có các nữ tu dòng Mến Thánh Gía.

Mở đầu Thánh Lễ, Cha Giuse Đỗ Mạnh Cường (Gx Bình Sơn) đã tóm tắt lịch sử phát triển của Giáo hội Việt Nam qua các thời kỳ, khởi đi từ sự thành lập hai giáo phận Đàng Trong và Đàng Ngoài, đến sự hi sinh của các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã lấy máu đào làm chứng cho Tin Mừng.

Tiếp theo Cha Giuse Trinh Văn Viễn (Lm Chính xứ Bình An Hạ) đọc Thư ngỏ của Đức Hồng Y và long trọng tuyên bố khai mạc Năm Thánh 2010 là Năm Hồng Ân và kêu gọi mọi người hãy là chứng nhân của Thiên Chúa Tình Thương.

Thánh lễ hướng về các Thánh tử đạo Việt Nam, những vị chứng nhân anh dũng; đồng thời nhắc nhớ ta biết noi gương các ngài, sống đức tin mạnh mẽ, hy sinh, yêu mến và "sống Phúc Âm giữa lòng dân tộc". Thánh lễ bế mạc lúc 10g30.

Hình ảnh Khai mạc Năm Thánh tại Giáo Hạt Bình An

Lễ khai mạc Năm Thánh tại hạt Chí Hòa - Giáo xứ Chí Hòa

Suối hồng ân năm thánh đã được khai mạc trọng thể tại Sở Kiện, thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội. Sau đó tuôn trào chảy xuống như dòng thác đến mọi miền đất nước trong đó có Tổng Giáo Phận Thành Phố Hồ Chí Minh vào đêm 27-11-2009.

Và hôm nay 28-11-2009. Suối hồng ân đó như cuồn cuộn đổ về Giáo Hạt Chí Hòa mang theo bao mầm sống tin yêu của hơn một trăm ngàn anh hùng tử đạo Việt nam đã đổ máu đào để minh chứng cho đức tin, cùng gieo vãi hạt giống Tin Mừng cho hàng hàng, lớp lớp người Việt Nam hơn ba thế kỷ qua, trên mảnh đất quê hương thân yêu của chúng ta.

Thư HĐGM Việt Nam cũng nhắc nhở chúng ta tưởng nhớ đến các vị thừa sai, đã không tiếc công sức của mình để vun xới, chăm bón những hạt giống đức tin bằng mồ hôi, nước mắt cùng xương máu của mình để tạo dựng nên giáo hội Việt Nam chúng ta ngày hôm nay, và để kỷ niệm 350 năm thiết lập hai giáo phận tông tòa đàng ngoài và đàng trong (1659-2009), 50 năm thiết lập hàng giáo phẩm tại Việt Nam (1960-2010). Đây là thời điểm cho chúng ta nhìn lại quá khứ để tạ ơn Chúa cùng lắng nghe bài học của lịch sử, rồi nhìn vào hiện tại để nhận diện những thuận lợi và thách đố, sau đó chúng ta hãy nhìn đến tương lai để cùng nhau canh tân đời sống và xây dựng Giáo Hội theo đúng thánh ý Thiên Chúa.

Vào lúc 07 giờ sáng không khí tại Giáo Xứ Chí Hòa đã tưng bừng như mở hội, từng đoàn người lũ lượt kéo đến mỗi lúc một đông, các ban ngành đoàn thể lập hàng rào danh dự để đón tiếp quí cha và quí tu sĩ.

Đúng 08 giờ 30 đoàn rước kiệu khởi hành cùng với nghi thức cung nghinh các thánh tử đạo Việt nam.

Đoàn rước kiệu gồm có:

Thánh giá nến cao, các ban ngành đoàn thể và đại diện 14 giáo xứ trong hạt Chí Hòa, kế tiếp 26 linh mục và cuối cùng kiệu các thánh tử đạo Việt Nam. Đoàn rước bắt đầu từ hội trường nhà xứ đến quảng trường Đức Mẹ La Vang.Với sự hiện diện của các tu sĩ và hàng ngàn giáo dân đang đứng nghiêm trang nghinh đón đoàn rước dưới ánh nắng chói chang và cái oi nồng của đất Sài Thành.

Mở đầu cha đại diện đọc bài khai mạc năm thánh và kỷ niêm 350 năm thiết lập hai giáo phận tông tòa đàng trong và đàng ngoài, 50 năm thiết lập hàng giáo phẩm và tuyên bố khai mạc năm thánh tại giáo hạt Chí Hòa.

Sau bài phúc âm cha chủ sự cũng chia sẻ về những câu hỏi đáp của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam gửi cộng đồng dân Chúa.

Cuối thánh lễ ông Chủ Tich HĐMV giáo Hạt chân thành cám ơn quí Cha, quí tu sĩ, quí chức, quí vị các cấp trong chính quyền cùng toàn thể cộng đoàn giáo dân đã tạo mọi điều kiện cho buổi lễ ngày hôm nay thành công thật tốt đẹp.

Lễ khai mạc Năm Thánh tại hạt Phú Nhuận - Giáo xứ Đaminh Ba Chuông

Hòa chung niềm vui của Giáo hội Việt Nam, tiếp nối những ngày khai mạc năm thánh hoành tráng tại Sở Kiện 24.11, và tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận 27.11, hôm nay 28.11, giáo xứ Thánh Đaminh Ba Chuông, theo sự chỉ định của các Đấng Bản quyền, đã long trọng cử hành thánh lễ khai mạc năm thánh 2010.

Thánh lễ được khởi sự bằng cuộc cung nghinh di cốt các thánh Tử đạo Việt Nam. Quý ông ban tông đồ, trong y phục truyền thống, đã cung nghinh hào quang với di cốt 12 Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đoàn đồng tế, các tu sĩ và đại diện giáo dân đã niệm hương tưởng nhớ các anh hùng tử đạo, các thừa sai, các giáo sĩ, tu sĩ và tín hữu, suốt dòng lịch sử đã xây dựng nên Giáo hội hôm nay.

Thánh lễ khai mạc Năm Thánh 2010 tại giáo xứ Đaminh Ba Chuông đã mở ra một năm hồng ân đầy hứa hẹn. Thánh lễ mang đậm hình ảnh mầu nhiệm về một Giáo Hội của Chúa Giêsu Kitô trong tình hiệp thông, yêu thương, phục vụ.

(Xin xem hình tổng hợp Lễ khai mạc Năm Thánh tại các Giáo Hạt)

Lễ khai mạc Năm Thánh tại hạt Phú Thọ - Giáo xứ Đồng Tiến

Chiều ngày 28/11/2009, giáo hạt Phú Thọ đã tưng bừng khai mạc Năm Thánh tại nhà thờ Đồng Tiến. Dịp này, cũng là lễ mừng bổn mạng Hội Đồng Mục Vụ giáo hạt.

Đức Cha Phụ tá Phêrô cùng với quí linh mục của 14 giáo xứ, Bắc Hà, Bình Thới, Hòa Hưng, Phú Bình, Phú Hòa, Tân Phú Hòa, Tân Phước, Tân Trang, Tống Viết Bường, Thánh Phaolô, Thăng Long, Vĩnh Hòa, Vinh Sơn Phaolô và Đồng Tiến hình thành đoàn đồng tế tiến vào thánh đường trong niềm hân hoan.

Trước Thánh lễ, cha Hạt trưởng Giuse Phạm Bá Lãm long trọng đọc lá thư công bố Năm Thánh 2010 của Đức Hồng y.

Hôm nay, bài giảng của Đức Cha Phụ tá Phêrô đi vào chiều sâu của việc noi gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bằng việc củng cố và lưu truyền gia sản đức tin cho các thế hệ tương lai.

Theo định luật của Tin Mừng thì hạt giống phải thối đi, chết đi mới có thể sinh nhiều bông hạt. Đồng thời, hạt giống phải được tiếp tục vun trồng bằng việc hy sinh giáo dục con cái trong gia đình…

Thánh lễ khai mạc Năm Thánh của hạt Phú Thọ kết thúc với Phép lành Toàn xá trong niềm hân hoan của mọi người trong giáo hạt.

Lễ khai mạc Năm Thánh tại hạt Xóm Mới - Giáo xứ Hà Nội

Hoà cùng niềm vui chung của Giáo Hội Việt Nam nói chung và Tổng Giáo phận tp. HCM nói riêng, giáo hạt Xóm Mới hân hoan Khai mạc Năm Thánh tại thánh đường giáo xứ Hà Nội vào lúc 18g30 thứ bảy 28/11/2009.

Cha Hạt trưởng hạt Xóm Mới, chánh xứ giáo xứ Hà Nội, chủ tế Thánh lễ đồng tế với các cha của 15 giáo xứ thuộc hạt Xóm Mới. Ngoài ra còn có sự tham dự của cha Grei dòng Scalabrini người Brazil, các nam nữ tu sĩ và giáo dân từ khắp nơi trong giáo hạt đổ về giáo xứ.

Diễn biến buổi lễ gồm 4 phần chính:

Phần 1: Diễn nguyện với chủ đề “HỒNG ÂN ĐẤT VIỆT”, với sự đóng góp Ngọc Sơn giáo xứ Thạch Đà, Thanh Sử giáo xứ Hà Nội và ca đoàn Emmanuel giáo xứ Thạch Đà, ca đoàn các Thánh Tử Đạo giáo xứ Hà Nội và đặc biệt là Dòng Mến Thánh Giá Quy Nhơn với phần nhạc cảnh minh hoạ cuộc đời của Thánh Anrê Phú Yên.

Phần 2: Tôn vinh các bậc Tiền Nhân: gồm rước kiệu các Thánh Tử Đạo, tôn vinh 8 tấm gương tử đạo trong Giáo phận nhà mà có một vị sinh trưởng trong giáo hạt là thánh linh mục Phaolô Lê Văn Lộc, xuất thân từ giáo xứ An Nhơn. Các vị còn lại: thương gia Matthêu Lê Văn Gẫm, linh mục Philipphê Phan Văn Minh, ông trùm Giuse Nguyễn Văn Lựu, ông Phaolô Trần Văn Hạnh, linh mục Phêrô Đoàn Công Quý, ông Emmanuel Lê Văn Phụng, và linh mục Phêrô Nguyễn Văn Lựu.

Phần 3: Nghi thức thống hối trọng thể.

Phần 4: Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh.

Lễ khai mạc Năm Thánh tại hạt Gò Vấp - Giáo xứ Hạnh Thông Tây

Vào lúc 18g30 ngày 28/11/2009, GX Hạnh Thông Tây long trọng cử hành Lễ Khai mạc Năm Thánh 2010.

Ngay trước mặt tiền ngôi nhà thờ cổ, một màn hình lớn đã được trang bị để mọi người có thể theo dõi những chi tiết bên nhà thờ phụ. Đại diện các đoàn thể của 11 giáo xứ thuộc Hạt Gò Vấp đã quy tụ về để hiệp thông trong ngày trọng đại của giáo hạt nhà.

Nhiều người đã ước lượng con số giáo dân đêm nay phải hơn 6000 người. Khung cảnh đêm nay thật hoành tráng, cảm động và sâu lắng. Có một điều gì đó đang làm lòng người thêm rộn ràng, thêm tin yêu cùng với nhiều tự hào và hy vọng.

Khởi đầu là cuộc cung nghinh các Thánh Tử Đạo VN từ nhà thờ chính đến cung thánh nhà thờ phụ nơi tiến hành Lễ Khai Mạc Năm Thánh. Trong lời dẫn trước cuộc rước, mọi người được gợi ý để dâng tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã yêu thương dân tộc Việt Nam, tri ân các Thánh tử đạo đã nêu cao đức tin cho con cháu.

Sau phần nghi thức Sám hối, Cha Hạt trưởng công bố “Lời khai mạc Năm Thánh” của Giáo Hạt Gò Vấp.

Thánh lễ kết thúc với lời cám ơn của Cha sở và nghi thức Thắp sáng niềm tin. Cha Hạt trưởng, quý Cha thắp lửa từ cây nến Phục sinh và truyền cho tất cả giáo dân, cộng đoàn cùng múa nến theo sự điều khiển của các huynh trưởng.

Mọi người hân hoan nhận Phép lành Toàn xá. Phép lành Toàn xá không chỉ giới hạn trong Thánh lễ này, nhưng sứ điệp yêu thương phải được hâm nóng và hun đúc thêm trong cõi lòng mỗi người, trong cuộc sống hằng ngày.

Hình ảnh Khai mạc Năm Thánh tại Giáo Hạt Gò Vấp

Lễ khai mạc Năm Thánh tại hạt Tân Định - Giáo xứ Tân Định

Trong tinh thần hiệp thông với Tổng Giáo phận cử hành Năm Thánh, giáo hạt Tân Định đã hân hoan cử hành Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh 2010 vào lúc 8g30 sáng thứ bảy ngày 28.11.2009. Thánh lễ được bắt đầu bằng cuộc rước kiệu Các Thánh Tử Đạo, sau đó là nghi thức tôn vinh để tỏ lòng biết ơn vì hồng ân đức tin các ngài đã trao lại cho chúng ta bằng chính máu tử đạo của các ngài. Bầu khí Thánh lễ thật trang trọng và sâu lắng khi chiêm ngắm và tôn vinh gương sáng của các bậc tiền nhân, mỗi người như thấy sống lại giây phút huy hoàng tử đạo của Giáo Hội Việt Nam năm xưa. Con đường tử đạo ấy làm cho mọi người thấy trào dâng lên niềm cảm xúc yêu mến, tin yêu và khao khát sống tâm tình: yêu Chúa và Giáo Hội nhiều hơn.

Chính trong bầu khí thiêng liêng đó, mỗi người được mời gọi sám hối, nhìn lại tinh thần sống và làm chứng cho Chúa . Thánh lễ kết thúc với phần Phép lành Toàn Xá và Nghi thức Sai đi như một lời mời gọi mỗi người hãy tiếp bước các vị tiền nhân: Đem đạo yêu thương của Chúa đến với thế giới hôm nay bằng chính đời sống chứng tá của mình.

Hình ảnh Khai mạc Năm Thánh tại Giáo Hạt Tân Định

Lễ Khai mạc Năm Thánh tại hạt Xóm Chiếu - Giáo xứ Xóm Chiếu

Lễ khai mạc năm thánh tại giáo hạt Xóm Chiếu. Thánh lễ do Cha phó Hạt Trưởng Đaminh Ngô Quang Tuyên chủ tế và 7 linh mục trong giáo hạt cùng đồng tế, có khoảng 800 giáo dân trong hạt tham dự.

Đặc biệt có những anh chị em từ bên Cần Giờ, Đồng Hòa, giáo xứ Thánh Giuse ấp Trần Hưng Đạo cũng đã không quản đường xa đến tham dự.

Ngày 29/11, vào lúc 9g45 bắt đầu cuộc rước với việc tôn vinh các thánh Tử Đạo Việt Nam sau đó là thánh Lễ khai mạc năm thánh của giáo hạt. Trong phần chia sẻ Lời Chúa Cha phó Hạt Trưởng Đaminh Ngô Quang Tuyên, Cha Giuse Phạm Kim Điệp, cha Giuse Hoàng Văn Hinh cùng chia sẻ về hoạt động truyền giáo, tình hình một số giáo điểm, qua đó thấy được sức sống của Lời Chúa trong lòng dân Thánh.

Hình ảnh Khai mạc Năm Thánh tại Giáo Hạt Xóm Chiếu

Lễ Khai mạc Năm Thánh tại hạt Chợ Quán - Giáo xứ Chợ Quán

Với gần 300 năm thành lập (1723 – 2009) giáo xứ Chợ Quán là một trong các họ đạo kỳ cựu nhất của khu vực Sài Gòn – Gia Định, chính nơi đây năm 2005, đã được vinh dự đón tiếp phái đoàn Tòa Thánh gồm Đức Hồng Y Sepé, Tổng Trưởng Thánh Bộ Truyền giáo, Đức ông Barnaba Nguyễn Văn Phương, linh mục Thư ký Giuseppe Noto, cùng phái đoàn Tòa Tổng Giám mục có Hồng Y GB Phạm Minh Mẫn, cha Tổng Đại diện Huỳnh Công Minh, cha Inhaxiô Hồ Văn Xuân.

Và hôm nay, cùng với niềm hân hoan chung của Giáo Hội Việt Nam, vào lúc 7 giờ sáng ngày 29/11/ 2009, giáo xứ Chợ Quán đã long trọng cử hành Lễ Khai mạc Năm Thánh, chính ngôi Thánh đường của Giáo xứ này, đã được chỉ định là một trong các điểm hành hương để được hưởng ơn Toàn Xá Năm Thánh 2010.
Sau phần dẫn nguyện đầy biểu cảm về hồng ân Đức Tin đã nhận được từ các vị Thừa sai và Tiền Nhân, đoàn rước cung nghinh các Thánh Tử Đạo tiến bước chung quanh khuôn viên nhà thờ.

Dẫn đầu đoàn rước là đoàn Thánh giá nến cao, hình ảnh các Thánh tử đạo, rồi lần lượt là những đoàn thể giáo dân, cuối cùng đoàn đồng tế gồm cha Chánh xứ Phanxicô Lê Văn Nhạc, cha Phụ tá Giuse Trần Hoàng Quân, hai tân linh mục là cha Giuse Nguyễn Công Hoàng, cha Antôn Nguyễn Thế Học và một số linh mục khác.

Sau phần ôn lại lịch sử 350 năm Giáo Hội VN, ghi lại công ơn các vị Tiền Nhân với bao gương sáng của nhiều vị Thánh Tử Đạo, là những bản Thánh ca lúc thì vui tươi nhẹ nhàng, khi thì trầm hùng rộn rã, đoàn rước đã tiến vào nhà thờ để cử hành Thánh lễ.

Cha Chánh xứ đã chính thức công bố Khai mạc Năm Thánh trong tiếng vỗ tay vui mừng của toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.

Mọi người nhận lãnh Phép lành Toàn xá một cách trang nghiêm sốt sắng.

Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh 2010 tại Giáo xứ Chợ Quán đã kết thúc hồi 9 giờ 10 phút cùng ngày.

Lễ Khai mạc Năm Thánh tại hạt Thủ Thiêm - Giáo xứ Tân Lập

Ngày 28.11.2009, sau thời gian chuẩn bị cả ngoại giới lẫn tâm hồn, hôm nay, GX Tân Lập đã sẵn sàng cho Lễ Khai mạc Năm Thánh. Lễ đài ngoài trời được thiết kế cho những dip đặc biệt đã sẵn sàng.

Vào lúc 19g00, Lễ Khai mạc Năm Thánh bắt đầu với Nghi thức thắp nến Ánh Sáng Tin Mừng Cứu Độ, đã được cử hành rất trang trọng. Tiếp theo là việc cung nghinh các Thánh Tử Đạo VN và đọc văn tế Tôn vinh các Tiền Nhân.

Trước khi bắt đầu Thánh Lễ, cộng đoàn xin lỗi Chúa, xin lỗi các bậc Tiền Nhân, xin lỗi nhau và xin lỗi mọi người.

Đúng 20g, Cha Xứ long trọng công bố thư của Đức Hồng y TGM Gioan Baotixita để chính thức khai mạc Năm Thánh tại GX Tân Lập. Từng hồi chuông-chiêng-trống vang lên cùng với những tràng pháo tay rộn rã đón mừng giờ phút trọng đại này.

Thánh Lễ kết thúc với Phép lành Toàn xá. Mọi người hân hoan ra về trong tâm trạng lâng lâng thiêng thánh. Ước gì ý nghĩa của Năm Thánh được trở thành hiện thực trong đời sổng của mỗi người trong giáo xứ. Từng người sẽ góp chút lửa đức tin của mình vào ngọn lửa của cộng đoàn để Ánh Sáng Tin Mừng Cứu Độ được toả sáng nơi chính bản thân, trong gia đình, cho cộng đoàn giáo xứ và muôn dân.

Lễ khai mạc Năm Thánh tại hạt Sài Gòn - Vương Cung Thánh Đường Chánh Toà Đức Bà Sài Gòn

Vương Cung Thánh Đường Chánh Tòa Đức Bà Sài Gòn khai mạc Năm Thánh 2010 vào lúc 18g30, Chúa nhật 29/11/2009.

Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chủ tế Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh cùng với Đức Hồng Y Etchegaray, nguyên Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh Công Lý và Hòa Bình và Đức Cha Phụ Tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm.

Chương trình lễ khai mạc Năm Thánh
  - 18g15: Tập hát cộng đoàn
  - 18g30: Hướng dẫn Ý nghĩa – Nội Dung Năm Thánh
  - 18g40: Kiệu tôn vinh Các Thánh Tử Đạo việt Nam

Nghi thức sám hối: Đối với Chúa – Đối với Giáo hội – Đối với anh chị em
   - Đọc thư của Đức Hồng Y Gioan Baotixita, khai mạc Năm Thánh
   - Thánh Lễ

Kết lễ: Hướng dẫn lãnh nhận Ơn Toàn Xá.
          Cộng đoàn lãnh nhận Ơn Toàn Xá.

Hình ảnh Khai mạc Năm Thánh tại Giáo Hạt Sài Gòn

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top