Lễ cầu nguyện cho các Giám mục & linh mục đã qua đời tại TGP. TPHCM

Lễ cầu nguyện cho các Giám mục & linh mục đã qua đời tại TGP. TPHCM

WGPSG -- Theo thông lệ hàng năm, vào đầu tháng mười một, giáo xứ Chí Hòa tổ chức Thánh lễ cầu nguyện cho các Giám mục và linh mục đã qua đời, để tưởng nhớ đến các vị chủ chăn cũng như các huynh đệ đã cống hiến cả cuộc đời mình phụng sự Thiên Chúa và phục vụ cộng đoàn.

Vào lúc 8 giờ 30 ngày 5.11.2009, Đức Hồng y TGM Gioan Baotixita, Đức Cha Phụ tá Phêrô, cha Hạt trưởng, cha Chánh xứ Chí Hoà cùng 138 cha trong Giáo phận, đã long trọng cử hành Thánh lễ đồng tế cầu cho các Giám mục và linh mục đã qua đời tại thánh đường giáo xứ Chí Hòa

Đức Hồng y gợi ý trong lời mở đầu Thánh lễ

Hôm nay chúng ta qui tụ về thánh đường này rất đông, không chỉ giáo dân mà còn rất nhiều linh mục. Địa bàn gia đình Giáo phận, không giới hạn trong Thành phố Hồ Chí Minh mà còn nối dài bất tận, không phải ở đời này mà còn ở đời sau; sau cái chết chúng ta vẫn còn tình hiệp thông với nhau.

Chúng ta họp nhau nơi đây, để cầu xin Chúa ban ánh sáng bình an cho những người anh em là Giám mục và linh mục đã qua đời, nhờ lời cầu bầu của các ngài, xin Chúa ban cho chúng ta được hiếu thảo với Chúa, và thắm đượm tình huynh đệ đối với nhau, chúng ta tạ ơn Chúa vì Chúa thương mở ra cho chúng ta không chỉ đời này mà còn cả đời sau. Tạo cho cuộc sống hiện tại ổn định hơn, phục vụ tốt hơn, không những cho dân Chúa mà còn cho đất nước mình. Với tâm tình đó, chúng ta tạ ơn Chúa, cầu khẩn Ngài thương cho người còn sống cũng như đã qua đời, được cùng chung một sự sống với Chúa.

Đức Cha Phêrô chia sẻ

Người Công giáo Việt Nam có truyền thống rất tốt đẹp, đến đầu tháng mười một, họ hàng cùng nhau ra các mộ phần, nhổ cỏ sơn phết lại mộ, đốt một nén hương, đặt một cánh hoa, dâng một lời kinh, cầu cho người thân mình đã qua đời.

Và hôm nay, những linh mục trong Giáo phận Thành phố qui tụ về đây, dâng Thánh lễ cầu cho các Giám mục và linh mục đã qua đời là nhũng người thân của chúng ta, chúng ta không đơn độc, linh mục là những người thân của nhau, tuy rằng chúng ta không cùng huyết thống nhưng chúng ta là huynh đệ trong Bí tích Truyền Chức Thánh.

Chúng ta hãy nhớ đích điểm cuối cùng của đời sống linh mục và tín hữu là sự sống đời đời, nhưng chúng ta mang thân phận con người, sự lãng quên. Chúng ta quên vì công việc mục vụ quá nhiều, của hình thức bề ngoài, những cái cụ thể, hữu hình và hấp dẫn của thế gian, để rồi đánh mất cái cốt lõi, đánh mất định hướng. Chúng ta hãy thức tỉnh, xét mình cho đúng nghĩa, là xét lại mình trong ánh sáng Kitô Giáo. Nhiều lúc chúng ta gần mầu nhiệm Chúa nhất nhưng lại xa Chúa nhất.

Lời Chúa Giêsu trong Tin Mừng Thánh Gioan hôm nay là niềm an ủi lớn lao nhất cho đời sống linh mục: “Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14,3).

Sau Thánh Lễ Đức Hồng y, Đức Cha Phụ tá cùng quí cha và toàn thể cộng đoàn đã ra nghĩa trang thăm viếng và đọc kinh cầu nguyện cho các linh mục đã qua đời.

Nghe Audio:
    - Nhập lễ
    - Phúc Âm + Chia sẻ Lời Chúa

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top