Lễ Bế mạc Năm Linh Mục tại TGP.TPHCM

Lễ Bế mạc Năm Linh Mục tại TGP.TPHCM

WGPSG -- Sáng nay, ngày 11/6/2010, Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngày thánh hóa các linh mục, cũng là ngày Bế mạc Năm Linh Mục, tại Trung tâm Mục vụ GP TPHCM, Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn cùng Đức cha phụ tá và đông đảo các linh mục đã long trọng cử hành Thánh lễ phong chức cho 33 thầy thuộc Gp. TPHCM, dòng Đaminh, dòng Don Bosco, dòng Ngôi Lời, dòng Đồng Công và Tu hội Nhà Chúa.

Mới 4g00 sáng, Trung tâm Mục vụ đã mở rộng cánh cổng đón chào khách thập phương về dự đại lễ với rực rỡ ánh đèn, cờ xí tung bay trong gió.

Ban tiếp tân làm hàng rào danh dự trước cổng Trung tâm, chào đón và phát tặng mỗi người đến tham dự một tờ bướm “Lời chủ chăn”, chương trình buổi lễ và một chiếc mũ lưỡi trai.

Tiến vào lễ đài, người ta nhận ra ngay bức ảnh của Thánh linh mục Gioan Maria Vianney, bên trên là câu Kinh Thánh: “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy” (Ga 15,9).

Thánh lễ phong chức Linh mục

Thánh lễ phong chức khởi sự trong tiết trời dịu mát lúc bình minh. Bầu trời Sài Gòn hôm nay trong xanh, gió thoang thoảng sau vài cơn mưa đầu mùa của mấy hôm trước.

Đúng 6g00, cộng đoàn đã tràn ngập khuôn viên Trung tâm Mục vụ, đoàn đồng tế với lễ phục trắng từ núi Đức Mẹ tiến ra lễ đài trong tiếng hát trầm hùng của quý thầy Đại Chủng Viện, dưới sự điều khiển của thầy ca trưởng Philipphê Đỗ Huy Thụy  (khóa 9).

Đầu Thánh lễ, Đức Hồng y dẫn nhập: “Năm Linh mục đã khép lại với lễ bế mạc và trao tác vụ linh mục cho 33 ứng viên triều - dòng. Thế nhưng hành trình cuộc đời của mỗi linh mục bước theo Chúa Kitô Mục Tử nhân lành vẫn tiếp tục trong đời sống Giáo hội và xã hội. Tiếp tục với những điều chỉnh, bổ sung, đổi mới, theo như lòng Chúa mong ước cùng lòng dân Chúa mong đợi…”

Thánh lễ sau đó diễn ra rất long trọng, trang nghiêm và sốt sắng, nhất là Bài Giảng của Đức Hồng Y và phần Truyền Chức Thánh.

Trong Bài Giảng, Đức Hồng y mời gọi mọi người chiêm ngắm Tình yêu của Chúa Giêsu – vị Mục tử Nhân lành – luôn chăm sóc đoàn chiên và từng con chiên một. Tình yêu mục tử của Người rất quảng đại hy sinh nhờ Thánh Thần tuôn đổ vào lòng các linh mục, đặc biệt, vào lòng các tân linh mục hôm nay. Người đã thánh hiến linh mục: làm cho họ nên đồng hình, đồng dạng với Chúa Kitô. Người đã thánh hiến linh mục: giống Chúa Kitô là lời yêu thương của Thiên Chúa ngỏ với dân Người, ngỏ với mỗi gia đình và mỗi người. Người đã thánh hiến linh mục: giống Chúa Kitô là tấm bánh bẻ ra vì sự sống dồi dào của dân Chúa. Người đã thánh hiến linh mục: giống Chúa Kitô hiền lành và khiêm tốn để phục vụ cho phần rỗi mọi người. Tóm lại, ơn thánh hiến là ơn giúp cho linh mục khắc họa lại tâm tư, tấm lòng và khuôn mặt của Chúa Kitô - Mục tử Nhân lành - vào trong tâm hồn của mình, vào trong cuộc đời của mình, vào trong chức vụ của mình.

Đức Hồng y cũng nêu ra những nhiệm vụ của người linh mục:
- Tỏa sáng chân lý Chúa Kitô khi giảng dạy,
- Sống tâm tình quảng đại và hy sinh của Chúa Kitô khi cử hành các bí tích,
- Bày tỏ lòng nhân hậu bao dung của Chúa Kitô khi giao tiếp,
- Hiền lành và khiêm tốn của Chúa Kitô khi đồng hành với mỗi gia dình, mỗi cộng đoàn,
- Sống theo thái độ của Chúa Kitô vừa trân trọng, vừa tận tình khi chăm lo cho mỗi gia dình, mỗi cộng đoàn,
- Hãy quên mình: Vượt qua cách suy nghĩ hành động theo ý riêng, ích kỷ, hẹp hòi của mình để theo ý Cha,
- Hãy bỏ mình: Bỏ thói quen, chiều theo lòng tham, sân, si; rập theo thói đời và sự khôn ngoan của thế gian,
- Trong hành trình nên giống
Chúa Kitô, linh mục luôn có Chúa đồng hành như Ngài đã đồng hành với hai môn đệ về thành Emmau,
- Linh mục còn được
Chúa Kitô ký thác cho Mẹ Ngài như đã ký thác người môn đệ thân yêu.

Cuối cùng, Đức Hồng y đã “Xin Chúa hoàn tất việc Người đã khởi sự nơi anh em. Xin Thiên Chúa chúc lành cho mọi người, mọi gia đình đã góp phần vào việc hình thành những mục tử như lòng Chúa mong ước cho dân Chúa trong thành phố này cũng như trên đất nước của chúng ta."

Trong phần Truyền Chức Thánh, Đức Hồng y đặt tay phong chức, Đức cha phụ tá Phêrô xức dầu thánh hiến đôi tay các tân chức. Bầu khí vô cùng trang nghiêm và cảm động. Từ đây, Giáo hội có thêm những người trẻ được tuyển chọn, hân hoan ra đi loan báo Tin Mừng cứu độ.

Cuối thánh lễ, ông chủ tịch của Đại diện các Hội đồng Mục vụ Giáo xứ của Giáo phận – Phêrô Nguyễn Văn Trà - đã dâng lên ĐHY, ĐGM Phụ tá, cha Tổng đại diện, quý cha Giám tỉnh, quý cha, quý tân linh mục và cộng đoàn dân Chúa lời chúc mừng; đồng thời, cũng nguyện xin “Thánh Tâm Chúa Giêsu đổ tràn lòng thương xót trên ĐHY, Đức cha và quý cha để các ngài trở thành hiện thân của Thiên-Chúa-tình-yêu cho cộng đoàn dân Chúa.”

Sau đó, cha Tổng đại diện thay mặt cho quý cha bày tỏ tâm tình ngưỡng mộ và biết ơn chân thành đến các ông bà cố đã hy sinh dâng con mình cho Chúa và còn tiếp tục cộng tác với các ngài trong việc phục vụ đoàn chiên Chúa.

Các ông bà cố được mời đứng lên cho cộng đoàn vỗ tay chúc mừng cùng với những tiếng kèn trống rộn ràng reo vui.

Tiếp đến, cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Thêm dòng Don Bosco, đại diện cho các tân chức của các Dòng và Giáo phận dâng lời cám ơn ĐHY đã phong chức linh mục, cám ơn Đức cha Phụ tá đã xức dầu thánh, cám ơn quý cha và cộng đoàn đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho các tân chức được trở nên “Mục tử như lòng Chúa mong ước”.

Quý cha cũng được mời đứng lên để cộng đoàn chúc mừng nhân ngày Bế mạc Năm Linh mục bằng những tràng pháo tay không dứt. Cùng lúc đó, đội kèn tây trổi nhạc vang lừng.

Tiếp theo, các em thiếu nhi và huynh trưởng giáo xứ Hạnh Thông Tây tiến lên lễ đài dâng những bó hoa tươi thắn lên ĐHY, Đức cha Phụ tá, quý cha Bảo trợ và quý cha mới trong tiếng nhạc vang lừng. Sau đó, các em trình diễn vũ khúc mừng Năm Thánh rất đặc sắc, hấp dẫn, với rừng cờ phất phới uốn lượn, tạo nên một quang cảnh thật hoành tráng cho lễ hội.

Trước khi kết thúc thánh lễ để chụp ảnh lưu niệm, ĐHY đã ban phép lành toàn xá cho mọi người tham dự thánh lễ trọng thể hôm nay.

Tình yêu lên đường

Lễ xong, người người vây quanh, chúc mừng các cha mới. Hàng ngàn con tim cùng một nhịp thổn thức, như ôm chầm lấy tân chức trong vòng tay yêu thương. Niềm vui vỡ òa trong con tim người linh mục. Những nụ cười rạng rỡ hoà lẫn những giọt nước mắt hạnh phúc. Áo lễ tung bay trong nắng bình minh. Mây xanh trong vắt trên cao như cuốn hút người linh mục về nơi cuối trời. Nhiều người trẻ hiện diện hôm nay, cũng thầm mong ngày nào có được phút giây ấy. Phút giây của thần thoại. Phút giây của thiên đường.

Chẳng phải vô tình mà các tân linh mục được phong chức vào ngày Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu - Thánh Tâm của Vị Linh Mục Thượng Phẩm - đã đổ ra đến giọt máu cuối cùng vì Tình yêu. Thật vậy, Thánh linh mục Gioan Maria Vianney đã nói: “Linh mục là Tình yêu của Thánh Tâm Chúa Giêsu.”

Vì thế, ngày thụ phong Linh mục hôm nay, không phải là ngày gặt hái những thành quả vàng son sau bao năm tu học, mà chỉ là ngày Tình yêu lên đường. Tình yêu là những hạt lúa miến, đi tới đâu biến thửa đất thành ruộng mạ tới đó. Ngày thụ phong Linh mục là ngày mở ra một huyền nhiệm hạnh phúc.

Tham dự Thánh lễ phong chức hôm nay, khiến người ta nhớ lại câu chuyện đầy ấn tượng bên bờ hồ Ghen-nê-xa-rét (Lc 5, 1-11): Sau một đêm vất vả, chẳng bắt được con cá nào, Phêrô đã vâng lời Thầy, thả lưới ở chỗ nước sâu, tức thì, mẻ lưới thần xuất hiện, ngoài tầm trí ước mơ. Họ đã kéo lên được hai thuyền đầy cá, lưới như muốn rách, thuyền như gần chìm. Nhưng, có một điều đánh động lòng người, đó là Phêrô đã “bỏ hết mọi sự mà đi theo Người”.

Hôm nay, 33 tân chức cũng muốn khẳng định một lần thay cho tất cả: “Lạy Chúa, nguyện ước đời con, không phải là những thành quả vàng son, mà là chính Chúa, Chúa ơi!”

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top