Khai mạc Tuần lễ Di dân 2016

Khai mạc Tuần lễ Di dân 2016

WGPSG -- Người Di dân và Tị nạn đang thách đố chúng ta. Sự đáp trả của Tin Mừng thương xót”.

Đó là chủ đề Tuần lễ Di dân của Tổng Giáo phận TPHCM, được khai mạc vào ngày 03/01/2013, tại Dòng Don Bosco Xuân Hiệp: số 54 đường 5, khu phố 4, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Đức cha Chủ tịch Ủy ban Mục vụ Di dân (UBMVDD) Giuse Nguyễn Chí Linh - Giám mục Giáo phận Thanh Hóa - đã đến chia sẻ và chủ tế Thánh lễ trọng thể khai mạc Tuần lễ Di dân. Đồng tế với ngài có Cha Phaolô Phạm Trung Dong, Trưởng ban Mục vụ Di dân TGP TPHCM, quý cha Dòng Don Bosco, Dòng Thánh Thể và quý cha đặc trách di dân tại các giáo hạt.

Từ 14g30, hơn 1.000 bạn trẻ từ khắp nơi đã tụ họp về khuôn viên Dòng Don Bosco để sinh hoạt giao lưu, khởi động bằng những bài hát, cử điệu sôi động, tạo bầu khí thoải mái cho các bạn trẻ có một buổi chiều vui tươi và thoải mái.

Lúc 15g30, Cha Giuse Vũ Trọng Tài, SDB, chia sẻ chủ đề: “Người Di dân và Tị nạn đang thách đố chúng ta. Sự đáp trả của Tin Mừng thương xót”. Mở đầu chia sẻ, Cha Giuse cho các bạn xem đoạn video của Đức Thánh Cha Phanxicô mở Cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót. Trước khi mở Cửa Năm Thánh, ĐTC đã cầu nguyện: “Lạy Cha chí thánh, xin cho chúng con một năm đầy ân sủng, một năm của tình huynh đệ…”.

Trong phần thứ nhất của thông điệp ngày Quốc tế Di dân, ĐTC mời gọi toàn thể Giáo hội đừng thờ ơ, đừng vô cảm trước thực trạng hàng triệu người đang trong giai đoạn bùng nổ di dân do đói nghèo và do chiến tranh. Phần thứ hai ĐTC đưa ra những hành động cụ thể như: Các Giáo phận, các cộng đoàn Kitô hãy đề ra những sáng kiến để cử hành Ngày lễ Di dân và Tị nạn cũng như những công việc bác ái trong khuôn khổ Năm Thánh Lòng Thương Xót. ĐTC cũng mời gọi tất cả thành phần dân Chúa, mọi Kitô hữu trong đó có cả các bạn di dân trước hết hãy đến gặp gỡ Chúa, sau đó gặp gỡ nhau và từ đó có những sáng kiến bác ái yêu thương nhau, đó là đường hướng cho ngày Quốc tế Di dân và Tị nạn năm nay.

Tiếp theo là phần gặp gỡ trao đổi trực tiếp của Đức cha Giuse với các bạn di dân. ĐC chia sẻ: Công việc của UBDD hiện nay là gì? Hội đồng Giám mục Việt Nam đề cập đến vấn đề di dân như thế nào? Và trong tương lai UBDD sẽ làm gì?

Trước hết, ĐC mượn ý tưởng của ĐTC Phanxicô vừa gửi cho cả thế giới về thông điệp cho ngày Quốc tế Di dân sẽ khai mạc tại Rôma vào ngày 17/1 sắp tới. Nội dung thông điệp như sau: Ngài muốn thể hiện sự quan tâm của Giáo hội hoàn vũ nói chung và nhất là của các vị mục tử lãnh đạo trong Giáo hội đối với thế giới di dân. ĐTC nói thế giới ngày nay là thế giới của di dân, khắp nơi xảy ra hiện tượng di dân do chiến tranh, do kinh tế, học tập công tác … Tại Việt Nam của chúng ta cũng thế. ĐTC kêu gọi mọi thành phần trong Giáo hội phải quan tân tới di dân. Ngài dùng chữ “Vô cảm” để tố cáo sự hững hờ của những người có thẩm quyền và có trách nhiệm với di dân.

Chia sẻ với ĐTC, HĐGMVN vừa qua cũng họp để tìm giải pháp giúp người di dân Việt Nam. ĐC cũng thú thật trước đây HĐGMVN và các cộng đoàn Công giáo tại Việt Nam chưa quan tâm đúng mức vấn đề di dân. Đây là lúc HĐGMVN cũng như GHVN không thể dửng dung mà phải đặt ra vấn đề trong khả năng và hiện tình của mình. Trong cuộc họp vừa rồi, HĐGMVN yêu cầu UBDD đưa ra định hướng để hoạt động trong những năm tới. Việc cụ thể đầu tiên là gây ý thức với tất cả mọi thành phần dân Chúa từ Giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân về tầm quan trọng của di dân. Các giáo xứ nơi xuất phát làm thế nào để chuẩn bị cho người trẻ di dân trước khi lên đường. Các giáo xứ nơi đón tiếp phải làm thế nào giúp người di dân hội nhập dễ dàng vào cộng đồng cũng như giúp đỡ về tinh thần và vật chất. Làm thế nào để gìn giữ Đức tin của họ trong môi trường rất khó khăn. Vai trò của các cha xứ rất quan trọng, do đó phải gây ý thức ngay từ khi các linh mục tương lai còn được đào tạo trong các Đại chủng viện. ĐC cùng UBDD đang soạn thảo giáo trình về MVDD và sẽ đề xuất với HĐGM để các chủng sinh có một ý thức sâu xa về sự cần thiết của MVDD trên toàn quốc.

ĐC Giuse nhắn nhủ các bạn trẻ rằng HĐGMVN cùng với UBDD luôn có tấm lòng yêu thương các bạn, và các bạn sẽ có nhiều điều kiện để sống Đức tin và dễ dàng hội nhập vào môi trường mới hơn.

Kết thúc chia sẻ, ĐC Giuse đã trả lời tất cả các câu hỏi của các bạn trẻ và sau đó dâng Thánh lễ đồng tế khai mạc Tuần lễ Di dân một cách long trọng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top