Khai mạc Năm Thánh tại giáo hạt Hóc Môn

Khai mạc Năm Thánh tại giáo hạt Hóc Môn

WGPSG-- Trong niềm vui chung của Giáo Hội Việt Nam, Năm Thánh đã Khai Mạc vào ngày 24.11.2009 tại Sở Kiện thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội, và tối 27.11.2009 tại Tổng Giáo phận Thành Phố Hồ Chí Minh.

Hòa cùng niềm vui hôm nay Hạt Hóc Môn đã long trọng cử hành Năm Thánh tại giáo xứ Bùi Môn, mừng 50 năm thành lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam, 165 năm tuổi Giáo Phận Sài Gòn, và Giáo Hội Việt Nam mừng kỷ niệm 350 năm thành lập, cùng tưởng nhớ đến hơn một trăm ngàn anh hùng tử đạo Việt Nam đã đổ máu đào để minh chứng cho đức tin và gieo vãi hạt giống Tin Mừng trên quê hương Việt Nam thân yêu của chúng ta.

Vào lúc 09 giờ ngày 03/12/2009 mọi người qui tụ khá đông đủ trong thánh đường và bắt đầu tập hát. Sau đó xem phim ôn lại chặng đường lịch sử của Giáo Hội.

09 giờ 30 bắt đầu nghi thức cung nghinh xương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, đoàn rước từ nhà xứ tiến về thánh đường.

Cha Hạt Trưởng thay mặt Đức Hồng y đọc thư công bố khai mạc Năm Thánh.

Mở đầu Năm Thánh, Giáo Hội nhắc nhở cho mọi thành phần dân Chúa Việt Nam, tưởng nhớ công ơn ông bà tổ tiên là các bậc tiền nhân, đã minh chứng cho đức tin và lòng nhiệt thành rao giảng Tin Mừng Chúa Kitô.

Năm Thánh là thời điểm chứa chan ân sủng, thuận lợi cho việc hòa giải với Chúa và với mọi người. Đây cũng là thời gian làm mới lại công cuộc loan báo Tin Mừng, để đạo Chúa thật sự là đạo yêu thương.

Với tâm tình cảm mến tạ ơn, cùng cầu khẩn Thiên Chúa là cha giàu lòng từ bi thương sót, Cha Hạt trưởng thay mặt Đức Hồng y long trọng tuyên bố khai mạc năm Hồng Ân 2010 của Giáo Hạt Hóc Môn.

Phần suy tôn và dâng lễ vật tôn kính các Thánh Tử Đạo Việt nam:

Dâng nến: với ý nghĩa tượng trưng cho gương sáng đức tin của các Thánh Tử Đạo, chiếu soi vào đêm tối của bắt bớ, của hận thù; ánh nến mang đến ánh sáng rạng ngời chân lý tình yêu Thiên Chúa.

Dâng hoa: Với những bông hoa tươi xinh tượng trưng cho nét đẹp các nhân đức mà các Thánh Tử Đạo đã tô điểm cho Hội Thánh Việt Nam.

Dâng mâm quả: Hoa trái thơm ngon là ân lộc bởi trời ban xuống và là công lao con người vun xới. Hoa trái tốt tươi còn là biểu trưng của một vụ mùa bội thu. Giáo Hội Việt Nam đã bội thu ơn phúc từ máu của các Thánh Tử Đạo đổ xuống trên quê hương.

Dâng hương: Những nén hương nghi ngút, tượng trưng cho lời ước nguyện chân thành, lòng hiếu thảo, tôn kính dâng lên các Thánh.

Nghi thức sám hối hướng cộng đoàn đến với Thiên Chúa là Chúa của tình yêu, xin ngài tha thứ vì nhiều lần trong cuộc đời, chúng con vẫn chưa đủ can đảm sống Tin Mừng như các bậc tiền nhân, chưa đủ can đảm tử đạo mỗi ngày, bằng những lời xin lỗi nhau, vì đã bao lần vô tình hay cố ý chúng ta xúc phạm đến nhau, chúng ta đã khai trừ và kỳ thị nhau, chưa lắng nghe và đối xử với nhau như Lời Chúa đã dạy.

Sau bài Phúc Âm Cha chánh xứ Tân Hiệp Gioan Nguyễn Như Yêng nhắc lại: đạo Chúa Kitô là đạo của tình yêu, từ Công giáo cũng chưa đủ nghĩa bằng Kitô Giáo và sau cùng mọi người Kitô hữu đều nhờ và được hưởng dồi dào ân sủng của Đức Mẹ.

Cuối Thánh Lễ Cha Hạt trưởng thay mặt Đức Hồng y ban phép lành cùng trao ban ơn toàn xá cho mọi người đang hiện diện nơi Thánh Đường này.

Cha Hạt Trưởng đã cử hành nghi thức tuyên thệ cho đại diện của các giáo xứ:

- Anh chị em có quyết tâm sẵn sàng lên đường,thay đổi đời sống để nên hoàn thiện hơn, góp phần xây dựng Giáo Hội không?

Thưa: sẵn Sàng

- Anh chị em có quyết tâm tuyên xưng đức tin trong mọi hoàn cảnh như các Thánh Tử Đạo, làm chứng cho Tin Mừng nước Chúa không?

Thưa: sẵn sàng

- Anh chị em có quyết tâm sống Thánh ngay trong chính ơn gọi, địa vị trong gia đình của mình để trở nên men, ánh sáng và tình yêu Chúa không?

Thưa: sẵn sàng

Để nói lên quyết tâm đó, giờ đây các vị đại diện của các Giáo Xứ sẽ đón nhận ngọn nến cháy sáng, được trao từ tay Cha Hạt Trưởng, như là một dấu chỉ để cùng nhau lên đường, sống năm Thánh với tất cả lòng tin cậy và mến yêu Thiên Chúa.

Nhà thờ Bùi Môn thuộc hạt Hóc Môn là một trong những nhà thờ được chỉ định cho mọi người hành hương và hưởng nhận ơn Toàn Xá, chúng ta cùng nhìn về lược sử của giáo xứ:

Lược sử giáo xứ Bùi Môn

Giáo xứ Bùi Môn hiện tọa lạc tại: 4/2 ấp Tân Tiến, xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP.HCM.

Vào năm 1955, cha cố Đaminh Đinh Xuân Hải và cha phó Đaminh Đinh Công Uẩn cùng với đông đảo bà con giáo dân di cư đã chọn vùng đất hoang sơ rộng khoảng 27 ha, cách Sài Gòn chừng 17 km, ngay sát quốc lộ 1 cũ ( nay là quốc lộ 22), thuộc địa giới xã Tân Thới Trung, huyện Hóc Môn để xây dựng nhà thờ và khu định cư cho giáo dân.

Vào ngày 27/02/1955, cộng đoàn đã chọn tên giáo xứ là Bùi Môn (được ghép từ Bùi Chu là quê cha đất tổ, và Hóc Môn là nơi sẽ gắn bó cuộc sống lâu dài), đồng thời nhận Chúa Ki Tô Vua là bổn mạng của giáo xứ.

Tổng số gia đình công giáo: 1805 hộ.

Tổng số giáo dân: 7805 giáo dân, không kể số giáo dân tạm cư khá đông.

Đặc biệt giáo xứ có dòng Thừa Sai Trinh Vương, nên có tới 40 xơ và 50 anh chị giáo lý viên, cùng 80 huynh trưởng để coi sóc và giảng dạy giáo lý cho hơn 1.300 em thiếu nhi.

Giáo xứ hiện có 5 vị trong ban Thường vụ và 7 ủy viên.

Giáo xứ được chia thành bốn giáo khu mỗi giáo khu có 5 vị trong ban chấp hành giáo khu.

Mỗi giáo khu chia ra các vị trưởng và phó đường cùng các ủy viên gồm có:
- Giáo khu Đông: có ba đường và nhận Thánh Phanxico Xavie là quan thầy
- Giáo khu Tây: có tám đường và nhận Thánh Gia Thất là quan thầy.
- Giáo Khu Nam: có chín đường và nhận Thánh Giuse là quan thầy (1/5).
- Giáo Khu Bắc: có bốn đường và nhận Thánh Giuse là quan thầy (19/3).

Ban Thường Vụ, cùng quí chức trong ban chấp hành các giáo khu và quí vị trưởng phó đường, và các ủy viên cộng tác với cha sở, cha phụ tá để điều hành giáo xứ.

Bên cạnh đó còn có các ban ngành đoàn thể như sau:
- Huynh Đoàn Đa Minh
- Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm
- Đoàn Gia Trưởng HHTM
- Đoàn Bác Ái Thánh Mẫu
- Đoàn Thanh Nam HHTM
- Đoàn Gia Lao Công
- Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể
- Hội Legio Mariae
- Hội Lễ Sinh
- Gia Đình Tận Hiến
- Gia Đình Don Bosco
- Nhóm Tinh Thần
- Nhóm Nay Con Trở Về
Và 7 ca đoàn, 2 nhạc đoàn và hội trống Thánh Giuse.

Giáo xứ Bùi Môn là nơi sản sinh cho giáo hội 20 linh mục, 5 tu sĩ và 13 nữ tu. Điều đó cho thấy cộng đoàn giáo xứ Bùi Môn đã không tiếc công sức, mồ hôi và máu xương của mình xuyên suốt hơn nửa thế kỷ để đan dệt lên một giáo xứ rộng lớn và tươi đẹp như ngày hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top