Khai mạc Năm Thánh 2010 tại giáo hạt Gò Vấp

Khai mạc Năm Thánh 2010 tại giáo hạt Gò Vấp

1. Giới thiệu

Giáo xứ Hạnh Thông Tây tọa lạc trên mặt tiền đường Quang Trung Gò Vấp, một giáo xứ với hai ngôi Thánh đường trên cùng một khuôn viên, một cổ xưa, một vừa được hoàn thành, điều đặc biệt ấy chỉ có nơi giáo xứ Hạnh Thông Tây. Điều đặc biệt này có thể sẽ trở thành một dấu hỏi lớn đối với nhiều người, nhưng nếu một lần được chứng kiến tình cảnh giáo dân khi đi lễ lại phải ngồi ngoài trời, với những hàng người kéo dài đến gần ngoài đường nhựa, phải đội nắng, núp mưa khi trời trở chứng, thì mọi câu hỏi sẽ trở thành thừa thãi.

Tối nay, 28/11/2009, giáo xứ Hạnh Thông Tây long trọng cử hành Lễ Khai mạc Năm Thánh 2010 tại cả hai ngôi Thánh đường của mình. Buổi lễ đã được chuẩn bị thật công phu với một chương trình rất chu đáo trong mọi chi tiết.

Ngay trước mặt tiền ngôi nhà thờ cổ, một màn hình lớn đã được dựng lên để mọi người có thể theo dõi những chi tiết bên nhà thờ phụ. Đại diện các đoàn thể của 11 giáo xứ thuộc hạt Gò Vấp đã quy tụ về đây tạo nên một bầu khí thật ấn tượng cho Hạnh Thông Tây. Không thể ghi lại hình ảnh tổng thể và toàn bộ khung cảnh buổi lễ, nếu không có có một góc độ phù hợp ở trên cao.

Ngôi nhà thờ phụ với sức chứa 2.000 người đã chật cứng chỗ ngồi. Bên ngôi Nhà thờ chính cũng thế. Hai bên sân của cả 2 nhà thờ đều rất đông người. Đông là thế, đi lại khó khăn là thế nhưng vẫn luôn hài hòa và rất ổn định trang nghiêm, nhìn các lưng áo ướt đẫm mồ hôi của các anh em đeo băng “trật tự” mọi người hiểu ngay điều ấy. Nhiều người đã ước lượng con số giáo dân hiện diện hôm nay phải hơn 6.000 người.

Khung cảnh đêm nay thật hoành tráng, cảm động và sâu lắng. Có một điều gì đó đang làm lòng người thêm rộn ràng, thêm tin yêu cùng với nhiều tự hào và hy vọng.

2. Rước kiệu các Thánh Tử Đạo Việt Nam

Mọi cắp mắt đều hướng về kiệu các Thánh Tử đạo và Logo Năm Thánh đặt tại cung Thánh nhà thờ chính. Trừ hai cha không thể có mặt vì bận công việc, cha Hạt Trưởng cùng toàn thể quý cha trong hạt Gò Vấp đều hiện diện tại nhà thờ chính để chuẩn bị cho cuộc cung nghinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam sang nhà thờ phụ. Sau Dấu Thánh Giá, bài hát mở đầu “Về nơi đây” của Nhạc sĩ Nguyễn Duy đã được cộng đoàn cùng hát thật phấn khởi vui tươi.

Trong lời dẫn khai mạc cuộc rước, mọi người dâng tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã yêu thương dân tộc Việt Nam, tôn vinh các Thánh Tử Đạo đã nêu cao đức tin, để hôm nay mọi người tiến vào Năm Thánh 2010, tiếp bước các Ngài sống đức tin của mình.

18 giờ 30, sau giờ suy niệm, đoàn rước kiệu cùng quý Cha đã từ nhà thờ chính tiến vào cung thánh nhà thờ phụ để bắt đầu Thánh lễ.

Từ trên cung Thánh, Cha xứ Clêmentê Lê Minh Trung lần lượt giới thiệu từng linh mục trong các đoàn đồng tế, nhiều tràng pháo tay đã vang lên làm bầu khí thêm phần phấn khởi, vui tươi.

3. Nghi thức Sám hối

Sám hối lúc này không chỉ là một nghi thức đóng khung cách khô khan vô cảm, nhưng là những lời chân thành xin lỗi đến lay động lòng người.

  Xin lỗi Chúa
“Lạy Chúa! Giáo hội Chúa được thiết lập là Giáo hội duy nhất, nhưng chúng con đã làm rách tấm áo Hiệp nhất của Chúa. Giáo hội Chúa là giáo hội Thánh thiện, nhưng chúng con đã làm hoen ố dung nhan hiền thê của Đức Kitô. Giáo hội Chúa là Giáo hội Công giáo, nhưng chúng con đã biếng trễ, thoái thác công việc rao giảng Tin mừng. Giáo hội Chúa là giáo hội Tông truyền, nhưng chúng con chưa nhận ra hình ảnh Chúa nơi các Đấng bậc mà Chúa tuyển chọn. Chúng con xin lỗi Chúa và xin Chúa tha thứ cho chúng con.”

  Xin lỗi nhau
Thầy ban cho anh em một điều răn mới, là chúng con hãy yêu thương nhau”. Đó là lời trăn trối của Chúa Giêsu. Dù chúng ta đã cố gắng thực hiện lời trăn trối ấy, nhưng chúng ta cũng đã biết bao lần vì vô ý hoặc cố tình xúc phạm nhau, gây tổn thương cho nhau, loại trừ nhau, kỳ thị nhau và không lắng nghe nhau như lời Chúa dạy. Chủ chiên xin lỗi con chiên, giáo dân xin lỗi linh mục, bề trên xin lỗi bề dưới, vợ chồng con cái và thành viên cộng đoàn xin lỗi nhau về những gì đã làm cho nhau buồn lòng.”

  Xin lỗi anh chị em đồng bào
“Thưa bà con lương dân không cùng tôn giáo, Đức Giêsu, Đấng Sáng lập đạo Công giáo đã dậy chúng tôi yêu thương mọi người, kể cả kẻ thù, lẽ ra chúng tôi phải thực hiện tinh thần đó ở mọi nơi, mọi lúc và với mọi người, nhưng chúng tôi đã nhận thấy do vô tình hoặc cố ý, chúng tôi đã làm quý vị phiền lòng đến nhiều khi thất vọng, chúng tôi thấy mình thiếu sót nhiều trong nghĩa vụ yêu thương.

Chiều hôm nay, toàn thể Giáo hội Công giáo Việt Nam muốn nói lời xin lỗi về tất cả những điều ấy, với tất cả mọi người không phân biệt chính kiến, vị trí và tín ngưỡng tâm linh.

Chúng tôi xin lỗi mọi thành phần xã hội, tôn giáo, vì chúng tôi chưa đủ hòa mình và đồng hành. Chúng tôi xin lỗi người nghèo, người hẩm hiu xấu số, người khuyết tật đau khổ, vì chúng tôi chưa đủ quan tâm.”

Những lời xin lỗi trên trong nghi thức Sám hối của buổi lễ đã làm nhiều tấm lòng xao xuyến và thổn thức.

4. Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh

Tiếp theo nghi thức Sám hối, cha Hạt trưởng long trọng tuyên đọc “Lời khai mạc Năm Thánh” của giáo hạt Gò Vấp. Sau đó,Thánh lễ tiếp tục.

Trong bài giảng, cha Chánh xứ Clêmentê ra những câu hỏi có thưởng làm cho bầu khí trở nên trở sôi động vui tươi hơn. Một giáo dân của gixứ Gò Vấp đoạt giải đã làm cha Chủ tế Tôma đặt một câu hỏi vui, đại ý: nghi quá, nghi có sự gài người gì đây để giáo dân chủ nhà được lãnh phần thưởng!

Sau phần kết lễ và lời cám ơn của cha Chánh xứ là nghi thức Thắp sáng Niềm tin.

Cha Hạt trưởng, quý cha đồng tế thắp lửa từ cây nến Phục sinh và truyền cho tất cả giáo dân. Cộng đoàn cùng múa nến theo sự điều khiển của các huynh trưởng.

Mọi người hân hoan nhận Phép lành Toàn xá. Tuy nhiên, Phép lành Toàn xá không chỉ giới hạn trong Thánh lễ này, tại nhà thờ Hạnh Thông Tây, một nơi được chỉ định đến hành hương để nhận được Ơn Toàn xá trong suốt Năm Thánh 2009, nhưng cần phải được kéo dài, lan rộng trong đời sống thường ngày của mỗi người.

Lễ Khai mạc Năm Thánh đã kết thúc, nhưng sứ điệp yêu thương như vừa được hâm nóng và hun đúc thêm trong tâm lòng mỗi người, qua một buổi lễ hoành tráng, cảm động và lắng sâu hiếm hoi đến thế.

Xin được nói những lời biết ơn về mọi điều đã nhận được qua Thánh lễ hôm nay.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top