Khai mạc Năm Thánh 2010 tại giáo hạt Gia Định

Khai mạc Năm Thánh 2010 tại giáo hạt Gia Định

WGPSG -- Vào lúc 9g00 ngày 12/12/2009, như đoàn Dân xưa trẩy hội lên đền từ muôn phương, cộng đoàn dân Chúa giáo hạt Gia Định hân hoan qui tụ về giáo xứ Gia Định tọa lạc tại 280 Bùi Hữu Nghĩa, P.2, Quận Bình Thạnh, TP.HCM để khai mạc Năm Thánh.

Đi từ xa, mọi người có thể thấy tượng Chúa màu trắng cao to đứng trên quả đất tròn. Bên dưới là dòng chữ VENITE AD ME OMNES như Lời Chúa đã mời gọi: “Tất cả những ai mang gánh nặng nề hãy đến với Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi dưỡng sức.” Thật vậy, khi bước vào nhà thờ, không khí mát dịu hẳn, bỏ lại sau lưng những bụi bặm, ồn ào, náo nhiệt. Bầu khí trang nghiêm trầm lắng giúp con người quên đi những lo toan đời thường, hướng lòng lên với Chúa để tìm được bình an trong mái ấm nhà Ngài.

Chương trình

Qua đoạn băng video cộng đoàn được mời gọi hành hương về quá khứ, về hành trình lịch sử của Giáo Hội trên quê hương Việt Nam: Từ những bước chân các vị thừa sai đầu tiên, Tin Mừng Chúa được loan báo trên mảnh đất quê hương Việt Nam và theo năm tháng Tin Mừng ngày càng được lan rộng, Giáo Hội ngày càng phát triển.

Hai giáo phận Tông toà đầu tiên đã được thiết lập cách đây 350 năm, và 50 năm thiết lập Hàng Giáo Phẩm nói lên sự trưởng thành của Giáo Hội trên đất nước Việt Nam.

Cộng đoàn cảm phục và tạ ơn các bậc tiền bối đã tiếp lửa, giữ lửa và truyền lửa Tin Mừng cho đất nước chúng ta. Niềm cảm phục và xúc động ấy càng dâng cao khi xem hình ảnh sơ lược tiểu sử 8 vị thánh Tử Đạo Việt Nam sinh trưởng trong giáo phận Sài Gòn.

9g50 rước kiệu cung nghinh các Thánh Tử Đạo và bắt đầu Thánh lễ, cha quản hạt Đa Minh Nguyễn Đình Tân mời gọi cùng nhau dâng lên Thiên Chúa tâm tình cảm mến tri ân vì những hồng ân Chúa ban cho Giáo Hội Việt Nam, cám ơn các vị thừa sai đã hy sinh đem Tin Mừng đến cho chúng ta, cám ơn các thánh Tử Đạo Việt Nam, cha ông tổ tiên đã hy sinh đổ máu đào để làm chứng và gìn giữ đức tin, xin Chúa cho chúng ta biết biết trau dồi, gìn giữ, gia sản tinh thần đức tin mỗi ngày một vững mạnh.

Trong tinh thần đó cha mời gọi cộng đoàn cùng sám hối: Chúa Giêsu là ánh sáng thế gian nhưng chúng ta đã ưa chuộng bóng tối hơn ánh sáng. Thời điểm kỷ niệm 50 Năm Hồng ân là thời điểm chúng ta dừng lại để nhìn thấy cái hay để mà cảm tạ Chúa, thấy cái dở để mà đấm ngực ăn năn, chân thành xin lỗi Chúa, xin lỗi nhau, xin lỗi mọi người

Trong bài giảng, cha cám ơn giáo dân đã tích cực học hỏi về Năm Thánh vì có hiểu biết mới yêu mến và thực hiện. Sống Năm thánh là làm sao tạo được sự chuyển biến trong đức tin và đời sống cho bản thân, cho gia đình, cho giáo xứ và cho Giáo Hội.

Nhìn lại lịch sử chúng ta thấy các vị thừa sai đã hy sinh quá nhiều. Chính vì thao thức muốn đem Tin Mừng cho chúng ta mà các vị đã hy sinh từ bỏ cuộc sống tiện nghi văn minh của mình đến vùng đất xa xôi rừng thiêng nước độc.

Các Thánh Tử Đạo bị tố cáo bị bắt bớ nhưng các ngài đi vào cuộc tử nạn mà không oán hận, đó chính là thái độ anh hùng, hy sinh theo gương Đức Giêsu Kitô.

Vì thế, trách nhiệm của chúng ta hôm nay là: để bảo vệ và phát triển đức tin, chúng ta tích cực triển khai ba chiều kích của Giáo Hội: Mầu nhiệm, Hiệp thông, Sứ vụ:

- Trải qua bao thăng trầm, Giáo Hội ngày càng phát triển. Tất cả là do ân sủng của Chúa thương ban. Để thực hiện lời thánh Phaolô: “Không gì có thể tách chúng ta ra khỏi lòng mến của Thiên Chúa,” cho dầu thế giới ngày nay có biết bao hiểm nguy giăng lối, chúng ta phải luôn gắn bó với Lời Chúa và Thánh Thể. Các gia đình cố gắng duy trì giờ kinh tối trong gia đình, suy niệm Lời Chúa, lần hạt Mân Côi.

- Liên kết yêu thương, chia sẻ, xây dựng, cộng tác tham gia công tác của giáo xứ, giáo phận.

- Loan báo Tin Mừng bằng cách phát huy tình thân thiện với mọi gia đình không công giáo, phục vụ người nghèo, người bị bỏ rơi bằng cách cầu nguyện, thăm hỏi, sống bác ái đích thực để làm chứng cho Đức Kitô.

Tóm lại: Con đường giúp ta gắn bó với Chúa là Lời Chúa và Thánh Thể. Con đường đưa đồng bào đến với Chúa là con đường tình thân thiện, quảng đại phục vụ, nâng đỡ ủi an. Và đừng quên điều quan trọng nhất là cầu nguyện.

Bài giảng xúc tích và có giá trị thuyết phục nhất là sống chứng nhân. Ước mong rằng lời của thánh Phanxicô luôn khắc ghi trong tâm của mọi người để mọi nơi, mọi lúc, mọi người sẽ thực hiện tốt những điều Giáo Hội đã dạy trong Năm Thánh này. Bài hát Kinh Hòa bình được chọn hát sau phần Hiệp lễ nhắc nhở mọi người hãy luôn sống bác ái yêu thương phụng sự Chúa trong mọi người.

Trước nghi thức Chúc Lành và Ơn Toàn xá, mười bốn người đại diện cho các giáo xứ được cha quản hạt trao tài liệu học hỏi về Năm Thánh. Để giúp giáo dân hiểu biết, yêu mến và Sống Năm Thánh hữu hiệu, các linh mục trong hạt quyết định: trước Thánh lễ cho giáo dân học hỏi về Năm Thánh trong năm phút.

Sau ba hồi chiêng trống, bài Khải Hoàn Ca được cộng đoàn hát vang, ngợi khen các Đấng Anh Hùng Tử Đạo, đồng thời cũng xin các thánh lắng nghe tiếng nài van mà cầu bàu cùng Chúa phù hộ Giáo Hội qua mọi cơn gian nan thử thách.

Vì Nhà thờ Gia Định là một trong những ngôi thánh đường được chọn làm nơi hành hương trong Năm Thánh 2010, chúng ta hãy cùng nhìn lại lược sử của giáo xứ Gia Định cổ kính này:

Giáo xứ Gia Định được thành lập năm 1897 với 420 giáo dân. Năm 1867, cha Sở Thị Nghè là cha Antôn Võ Ngọc Triêm cất một nhà thờ nhỏ tại khu đất tòa Tỉnh trưởng Gia Định, đối diện với Lăng Ông Lê Văn Duyệt, thế là họ đạo Cầu Bông - Gia Định được thành lập. Từ đó đến nay là 112 năm.

Nhà thờ hiện tại do Cha Phanxicô Trần Công Mưu xây xong năm 1944 và được cha Antôn Phùng Quang Mạnh cho trùng tu năm 1963 và 1988.

Trong 142 năm hiện diện, 112 năm xây dựng và phát triển, họ Gia Định đã được 21 cha chăm sóc mục vụ, trong đó có 12 cha sở, từ cha sở đầu tiên: Lm. Lambert (Cố Lương) cho đến cha sở đương nhiệm: Lm. Inhaxiô Hồ Văn Xuân. Các ngài không ngại hy sinh gian khổ trong việc chăm sóc đoàn chiên Chúa giao phó, tuỳ theo hoàn cảnh cho phép và khả năng Chúa ban, xây dựng cơ sở vật chất cũng như xây dựng ngôi nhà đức tin, đồng thời nỗ lực tổ chức mọi sinh hoạt mục vụ theo truyền thống từ ngàn xưa của Giáo Hội.

Trong số 12 Cha sở, cha Antôn Phùng Quang Mạnh đã phục vụ giáo xứ Gia Định đến 43 năm, từ ngày 24-6-1961 cho đến khi ngài trở về với Chúa vào sáng sớm ngày 16-1-2004. Ngài đã làm rất nhiều việc hữu ích cho cộng đoàn dân Chúa nơi đây về mọi mặt: văn hoá, giáo dục, từ thiện xã hội, đặc biệt là củng cố đời sống đức tin của cộng đoàn dân Chúa.

Giáo xứ Gia Định dâng cho Chúa nhiều ơn gọi dâng hiến. Tính đến năm 2006, họ Gia Định đã cống hiến cho Giáo Hội:
  - đặc biệt có Đức Cố Tổng Giám mục Philípphê Nguyễn Kim Điền
  - 31 linh mục
  - 32 tu sĩ nam nữ

Hiện nay, với khoảng 9.000 giáo dân tạo một cộng đoàn đa dạng và năng động, giáo xứ Gia Định là nơi quy tụ anh chị em Kitô hữu từ nhiều miền khác nhau của đất nước với những đặc điểm khác biệt làm cho sinh hoạt mục vụ thật phong phú và rất sống động.

Cộng đoàn này vẫn tiếp tục duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp của tổ tiên ngày xưa:
  - mở rộng vòng tay đón nhận hết mọi người,
  - sống đùm bọc lẫn nhau trong tình bác ái, sống chan hoà với tất cả mọi người chung quanh,
  - nhiệt thành với công việc nhà Chúa, hết mình cộng tác với các vị mục tử trong việc phục vụ họ đạo, và quảng đại phục vụ công việc chung của giáo phận mỗi khi cần.

Các linh mục phụ trách giáo xứ hiện nay:
  - Cha sở: linh mục Inhaxiô Hồ Văn Xuân
  - Cha phó 1: linh mục Giuse Mai Thanh Tùng
  - Cha phó 2: linh mục Phaolô Nguyễn Quốc Hưng

Đại gia đình giáo xứ Gia Định ngày nay chính là hạt cải nhỏ bé đã được Chúa gieo vào lòng đất Gia Định 142 năm trước, nhờ tác động của Chúa Thánh Thần cũng như sự tận tình vun đắp của tổ tiên ông bà, hạt cải nhỏ bé ngày xưa đã trở thành một trong những cây cổ thụ của Tổng Giáo phận TP.Hồ Chí Minh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top