Khai giảng lớp tập huấn Mục Vụ Truyền Thông liên hạt tại Giáo xứ Hòa Hưng

Khai giảng lớp tập huấn Mục Vụ Truyền Thông liên hạt tại Giáo xứ Hòa Hưng

Khai giảng lớp tập huấn Mục Vụ Truyền Thông liên hạt tại Giáo xứ Hòa Hưng

TGPSG -- “Làm tông đồ truyền thông là kể chuyện tình Thiên Chúa yêu thương con người... Chúng ta đặc biệt kể những chuyện tình thánh thiện đó bằng những tác phẩm của mình.”

Trên đây là những lời của Linh mục (Lm) Giuse Vũ Hữu Hiền - Trưởng ban Mục vụ Truyền Thông (MVTT) Tổng Giáo phận Sài Gòn (TGP), mở đầu bài học đầu tiên của khóa tập huấn Mục Vụ Truyền Thông cho các giáo hạt, diễn ra vào lúc 19g thứ Sáu ngày 18-8-2023 tại nhà sinh hoạt giáo xứ Hòa Hưng, hạt Phú Thọ.

Hiện diện trong buổi khai mạc có Lm Gioan Baotixita Vũ Mạnh Hùng - Hạt trưởng Phú Thọ & chánh xứ Hòa Hưng, Lm Barthôlômêô Nguyễn Hoàng Tú - chánh xứ Thánh Giuse & đặc trách MVTT giáo hạt Phú Thọ, các anh chị trưởng và các thành viên MVTT các giáo hạt, đã đến sớm từ lúc 18g30 để chào đón các học viên.

Đây là chương trình tập huấn dành cho các anh chị em Truyền thông của các giáo xứ trong 4 giáo hạt: Sài Gòn Chợ Quán, Tân Định, Chí Hòa và Phú Thọ. Có gần 100 anh chị em tham dự, trong đó có các nữ tu, các học viên với nhiều độ tuổi, trong các đoàn thể, và những người đang tham gia công tác truyền thông tại giáo xứ.

Lm Hạt trưởng Phú Thọ khai mạc với những lời nhắn nhủ:

“Chúng ta là những người được Chúa ban khả năng, sự hiểu biết, được các cha xứ gởi đi khóa học. Chúng ta làm việc truyền thông là đưa truyền tin vui, tin mừng, giữa một thế giới đầy dẫy tin giả, bạo lực, có những tin làm cho người ta hoang mang, chán chường. Chúng ta tạ ơn Chúa  về cuộc gặp gỡ và học hỏi này và hãy trở thành dụng cụ trong tay Chúa. Thế giới hôm nay cần  những người có trái tim của Chúa.”

Ngài còn có một bài hát để anh chị em học viên nhớ và lưu tâm đến lối sống hiệp hành của Giáo Hội:

“Không phải mọi người đều làm một việc, nhưng mà một việc dành cho tất cả. Không phải tất cả đều là ngang nhau, nhưng mà tất cả một lòng cho nhau: Lối sống Hiệp hành bên nhau chia sẻ, kết thân muôn người sứ vụ yêu thương.”

Sau đó, Lm Bathôlômêô Nguyễn Hoàng Tú ổn định, lập danh sách các học viên và giờ học, xen kẽ với bài hát vũ điệu “Tâm ca  truyền thông”,  để các học viên giao lưu với nhau.

Khoảng 19g30, Lm Giuse Vũ Hữu Hiền đã đến và hướng dẫn bài học đầu tiên của khóa: “Định nghĩa người tông đồ Truyền thông”. Ngài chia sẻ: 

“Làm tông đồ truyền thông là kể chuyện tình Thiên Chúa yêu thương con người... Thực ra, ai cũng có sứ mạng này, như Lời Chúa trong sách ngôn sứ Giêrêmia: 'Trước khi tạo thành con trong lòng Mẹ, Ta đã thánh hóa con, Ta đã đặt con làm tiên tri cho các dân tộc (Gr 1,5)'. Làm tiên tri là kể chuyện tình yêu của Chúa nơi mọi lời nói, hành vi và cuộc sống của mình. Đức Giêsu là Đấng xuống thế để kể chuyện tình Thiên Chúa một cách tuyệt hảo và đầy đủ nhất. Đặc biệt, các tông đồ truyền thông là những người được huấn luyện để cùng với Chúa Giêsu kể chuyện tình yêu của Thiên Chúa thật là hay và hấp dẫn, qua các tác phẩm truyền thông của mình: bài viết, hình ảnh, audio, video...”

Linh mục Giuse nhấn mạnh: "Nếu được thực hiện cách tốt đẹp, những tác phẩm của chúng ta sẽ tỏa ra hương thơm tình yêu của Chúa, sẽ phản ánh dung nhan thánh thiện của Chúa trong lãnh vực truyền thông, trên mạng xã hội... để những người xem nhung nhớ Chúa, gặp được Chúa."

Lm Giuse Vũ Hữu Hiền cho các học viên xem các phim ngắn, phim giới thiệu giáo xứ, truyền tải những câu chuyện tình của Thiên Chúa đối với cộng đoàn và cá nhân... do những người có tâm huyết với truyền thông thực hiện, cho dù không phải là dân chuyên nghiệp. Ngài cũng cho thấy tinh thần và diễn tiến chính yếu của chương trình tập huấn, cùng với kinh nghiệm của các khóa tập huấn đã và đang được thực hiện.

Trong buổi học, đặc biệt có sự  hiện diện của linh mục chính xứ  Công Lý, ngồi giữa các học viên để khích lệ tinh thần của họ.

Chương trình của buổi học đầu tiên khép lại vào lúc 21g05. Các học viên ra về trong niềm vui, hẹn gặp nhau trong các buổi học kế tiếp.

Được biết, chương trình tập huấn cho các thành viên MVTT của 4 giáo hạt Sài Gòn Chợ Quán, Tân Định, Phú Thọ và Chí Hòa gồm 14 buổi, học vào các chiều tối ngày thứ Sáu - từ thứ Sáu 18-8 đến thứ Sáu 24-11-2023.

 Bài: Martinô Lê Hoàng Vũ - Ảnh: GB Đức Hoàng (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top