Hữu duyên... - Dấu ấn cuộc hội ngộ tại Thánh Thất Bàu Sen

Hữu duyên... - Dấu ấn cuộc hội ngộ tại Thánh Thất Bàu Sen

Vào 8g30 thứ Bảy, ngày 27.11.2010, tại Thánh Thất Bàu Sen (số 59/46 Trần Phú, Quận 5) một số Đạo tỷ   đã cất lời tụng bài kinh Nhập hội. Sau đó, đạo huynh Đạt Tịnh (Chánh hội trưởng) tuyên bố khai mạc “Ngày họp mặt ấn tống lần thứ 13, đồng thời kỷ niệm mùa Khai Minh Đại Đạo năm Canh Dần, mừng đạo Cao Đài bước sang tuổi 86".

Sau lời chào mừng tất cả quan khách hiện diện, đạo huynh Chánh hội trưởng nhắc đến sự kiện mới ghi dấu ấn đối với Thánh Thất Bàu Sen, đó là việc Ban cai quản đến tham dự đêm “Đại Hội Dân Chúa ngày 25.11.2010” tại Trung Tâm Mục Vụ TGP. Tp HCM, theo lời mời của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn. Cả hai tôn giáo cùng khẳng định “Thắt chặt tình thân trên tinh thần đối thoại liên tôn”.

Dịp “Chung tay ấn tống Kinh sách” kỳ này cho ra mắt 7 đầu sách mới, với số lượng 35.000 cuốn do Nhà Xuất bản Tôn Giáo ấn hành. Qua đó, người tham dự nhận ra nỗ lực và niềm vui tràn đầy của những đạo hữu hôm nay. Cùng hiện diện trong dịp lễ này có đại diện nhiều thánh thất, thánh tịnh, các đàn Chiếu Minh ở Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu,  Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Tây Ninh…; các vị chức sắc của Minh Lý Thánh Hội và phía Công giáo có linh mục Giuse Trần Đình Thụy (Giám học Đại Chủng Viện Thánh Quý- Cần Thơ) cùng 4 thành viên của Ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn (MVĐTLT).

Đạo Huynh Huệ Khải gởi lời cảm ơn đến linh mục Trưởng Ban MVĐTLT TGP. Tp. HCM đã cử đại diện đến tham dự và tặng hoa quả chúc mừng buổi họp mặt. Lẳng hoa quả này được đạo huynh Chánh hội trưởng trân trọng dâng lên bàn thờ các vị Tiền bối Cao Đài. Để đáp lại thịnh tình của những người Bạn Đạo, Đạo Huynh đã hát tặng bài: “Vì Đức Chúa  Trời yêu  thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài là Giêsu, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất bao giờ, thì được sống đời đời”... (Ga 3, 16). Mọi người cùng vỗ tay tán thưởng.

Buổi họp mặt diễn ra càng sinh động hơn với phát biểu của linh mục Giuse Trần Đình Thụy: cái duyên của ngài với Thánh Thất Bàu Sen là qua mối quan hệ với các đạo huynh trong Ban cai quản và Ban ấn tống... Ngài cũng từng đến thăm cơ sở Ấn Tống của đạo Cao Đài tại Hoa Kỳ… Cảm nhận khi ngài đến Thánh Thất Bàu Sen: cảm giác được gặp những người quen có điểm chung là mang chất thiền trong người. Tiếp đến là bài phát biểu của các vị khác, đặc biệt là của Giáo Sư Thượng Liêm Thanh (Phó chưởng quản Cơ quan Phổ tế Hội Thánh Truyền giáo Cao Đài).

Buổi họp mặt kết thúc với lời mời trân trọng gởi đến mọi người: “Ngày rằm tháng 11, xin mời đến Minh Lý Thánh Hội số 82 Cao Thắng Quận ba để Bạn ra mắt tác phẩm 'Ngài Minh Thiện - cuộc đời và đạo nghiệp' (của nự tác giả Đại Cơ Huờn)”. Sau lễ thì đến lạc. Cơm chay của Bạn đạo thật ngon: hợp khẩu vị đã đành, mà tuyệt vời hơn nữa là được “ăn” những tri thức quý báu từ các vị đạo hữu Cao Đài. Được đồng bàn với đạo trưởng Tường Định (Tổng lý của Minh Lý Thánh Hội) Giáo Sư Thượng Liêm Thanh, Đạo huynh Huệ Trí, đó là cơ duyên cho tôi nêu những thắc mắc: “Hôm nay em thấy có sự hiện diện phong phú hơn về nhân sự của Đạo Cao Đài trong buổi họp mặt, lý do? Sự liên hệ giữa Thánh Thất Bàu Sen và Thánh Thất Sài Gòn cùng các Thánh Thất khác là thế nào? Trong buổi họp mặt quý vị đề cập đến “Các Anh Lớn” ở miền Tây, nghĩa là gì? Phải chăng Thánh Thất Bàu Sen có gốc ở Cà Mau? Mối liên hệ giữa Minh Lý Thánh Hội và Thánh Thất là thế nào?…

Sau khi nghe các Đạo Huynh chân tình giải thích, xin được cô đọng lại vài điểm như sau:

Năm 1924 Minh Lý Thánh Hội lập Đạo và có những bản Kinh của Hội (nhưng chưa hiểu chân lý của Kinh muốn biểu đạt). Đến năm 1926 Đạo Cao Đài xuất thế đã theo lịnh Ơn Trên xin thỉnh lại một số bài kinh của Thánh Hội. Có thể hình dung Đạo Cao Đài như hình dáng của một cây ứng trên địa lý của nước Việt Nam: Cây có gốc từ Phú Quốc, thân ở Cần Giuộc, xòe nhánh ở Sàigòn và tán lá xum xuê ở Tây Ninh, v.v...

Đạo Cao Đài chỉ là một, nhưng do thời cuộc và địa lý nên có sự phân chia ra các chi phái theo vùng miền, trong hơn 80 năm phát triển. Đến nay, đã có khoảng 7 chi phái liên kết hoạt động trong các mặt giao lưu, cứu tế, giáo lý, báo chí, v.v...

Về dự lễ kỷ niệm Khai Minh Đại Đạo cùng họp mặt Ấn tống kinh sách lần thứ 13 kỳ này có đại diện của nhiều tỉnh thành vì đây là sinh hoạt chung của Đại Đạo, Chương trình Ấn tống phục vụ chung cho toàn Đạo nên được sự tài trợ (công quả) của các cộng đồng Cao Đài trong cả nước… Đây cũng là cái duyên đối với tôi khi được kiến tường.

Trước khi tạm biệt nhau, tôi còn thoáng nghe được một dự án mà tôi nghĩ là tuyệt vời: “Trong thời gian tới, tôi sẽ liên hệ với các Huynh để mời dạy tại Đại Chủng Viện Thánh Quý khoảng 12 buổi về Đạo Cao Đài, vì chúng tôi đang ở nơi gốc của Quý vị mà không hiểu biết về Đạo Cao Đài thì thật là không ổn…”, Cha Giám học ĐCV Cần Thơ nói với các chức sắc Cao Đài.

Duyên hội ngộ hôm nay đang mở đường cho nhiều cuộc gặp gỡ trong tương lai. Đó chẳng phải là một “mùa vọng” của đối thoại liên tôn sao?

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top