Họp mặt báo cáo & thảo luận về Hội nghị Gia Đình ở Yogyakarta

Họp mặt báo cáo & thảo luận về Hội nghị Gia Đình ở Yogyakarta

Họp mặt báo cáo & thảo luận về Hội nghị Gia Đình ở Yogyakarta

Vào lúc 15:00 ngày Chúa Nhật 05/07/2009 tại Trung Tâm Mục Vụ TGP.TP HCM, Ban Mục Vụ Gia Đình TGP.TP HCM đã tổ chức một buổi họp mặt để báo cáo và thảo luận về Hội nghị Gia Đình ở Yogyakarta (Family Symposium Yogyakarta) tại Indonesia diễn ra vào ngày 29, 30, 31/05/2009 vừa qua do Ủy Ban Gia Đình - HĐGM Indonesia đăng cai tổ chức.

Được biết đây là lần thứ ba, Mục vụ Gia Đình của các Giáo Hội vùng Đông Nam Á (10 nước) tổ chức hội nghị luân phiên.  Về thực trạng gia đình, ngọai trừ Phi-lip-pin là nước được coi là toàn tòng, người ta có thể thấy sự tương tự nhau trong từng nhóm của các Giáo Hội vùng Đông Nam Á như sau:
- Nhóm 1 gồm 3 nước: Campuchia, Lào, Miến Điện.
- Nhóm 2 gồm 6 nước: Singapore, Malaysia, Indonesia, Brunây, Thái Lan và Việt Nam.

Hội nghị luân phiên lần thứ nhất được tổ chức tại Thái Lan năm 2007. Năm 2008 tổ chức tại Singapore và năm nay Indonesia là nước chủ nhà. Về phía Việt Nam lần này tham dự đoàn có 5 người: Cha Lạc sj, anh Uông Đại Bằng, xơ Tố Nga Cnd, xơ Hạnh CQP, và Chi Mai Khanh. Đề tài năm nay là "Gia đình các đôi vợ chồng trẻ" (Young married Couples): 5 năm đầu sống chung.

Buổi họp mặt báo cáo về Hội nghị Gia Đình ở Yogyakarta có sự hiện diện của Cha Lu-y Nguyễn Anh Tuấn (Trưởng Ban Mục Vụ Gia Đình), Cha Lạc (sj), anh Uông Đại Bằng, xơ Hạnh (CQP), cùng với các anh chị em trong Ban Mục Vụ Gia Đình Giáo phận và 5 đôi bạn trẻ đại diện.

Trong bầu khí thân mật, ấm cúng, cha Lạc, anh Uông Đại Bằng, xơ Hạnh đã báo cáo lại chương trình làm việc và đề tài chia sẻ của Family Symposium Yogyakarta (Indonesia).

Với đề tài lần này, các Giáo hội vùng Đông Nam Á chia sẻ về thực trạng các đôi vợ trẻ ngày nay trước những thách đố, khó khăn. Có 4 câu hỏi được đưa ra:

1) Đâu là khuynh hướng đang phát sinh làm ảnh hưởng đến các đôi vợ chồng trẻ?
2) Đâu là những thách thức mà các đôi vợ chồng trẻ đang phải đối diện do tác động của những khuynh hướng đó?
3) Đất nước bạn đã làm gì để giúp các đôi vợ chồng trẻ thích ứng với hoàn cảnh này?.
4) Dựa theo những điều các anh chị đã được nghe nói đến, thì đất nước, giáo hội bạn cần làm những gì hơn nữa để giúp đỡ cho các đôi vợ chồng trẻ?

Đoàn Việt Nam cũng đã tham gia đăng đàn với bài tham luận “Thực Trạng Hôn Nhân Gia Đình ở Việt Nam” do xơ Tố Nga trình bày. Bài tham luận này là kết quả thực tiễn qua các phiếu thăm dò từ các lớp Hôn Nhân Gia Đình tại Trung tâm mục Vụ Giáo phận.

Trong buổi họp mặt, các đôi vợ chồng trẻ cũng chia sẻ những kinh nghiệm riêng của mình. Riêng đối với Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, buổi hội thảo hôm nay càng làm ngài thêm ưu tư, trăn trở, từ đó xác định thêm những phương hướng cho hoạt động Mục vụ Hôn Nhân Gia Đình năm này và những năm tới. Buổi họp mặt cũng rút ra những kinh nghiệm để, vào năm 2011 khi đến phiên Việt Nam là nước chủ nhà của Hội nghị với đề tài “Gia đình đối với các trẻ vị thành niên”, việc tổ chức sẽ được tốt đẹp.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top